Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 12/9 cho biết nhu cầu dầu thô toàn cầu đang vượt qua được các tác động tiêu cực do kinh tế thế giới giảm tốc. Thị trường dầu mỏ đang tạm ổn định do giá dầu giảm xuống nhờ nguồn cung dồi dào từ Mỹ, khi nước này tạm thời vượt qua Saudi Arabia để trở thành quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn báo cáo tháng của IEA đánh giá, việc giá dầu hiện nay thấp hơn khoảng 20% so với thời điểm một năm trước đây sẽ có lợi cho người tiêu dùng.

Sản lượng dầu đá phiến "bùng nổ" đã giúp Mỹ tạm thời vượt qua Saudi Arabia trở thành quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới trong tháng 6 vừa qua, sau khi xuất khẩu dầu thô của nước này tăng hơn 3 triệu thùng/ngày.

IEA duy trì dự báo tăng trưởng về nhu cầu tiêu thụ dầu thô năm 2019 ở mức 1,1 triệu thùng/ngày và 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2020, với điều kiện đàm phán thương mại Mỹ-Trung không đổ vỡ và căng thẳng Mỹ-Iran không leo thang.

Việc sản lượng dầu thô của Mỹ tăng trở lại sau cơn bão Dorian, cùng với sự tăng trưởng về sản lượng dầu thô từ Brazil và Biển Bắc, đã giúp sản lượng dầu thô của các nước bên ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng nhanh. Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã tăng hơn 3 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2019, trong bối cảnh Saudi Arabia cắt giảm sản lượng và một số hệ thống đường ống xuất khẩu chủ chốt của Nga gặp trục trặc.

Trong tháng 8 vừa qua, Nga, Iraq và Nigeria đã sản xuất nhiều hơn 600.000 thùng/ngày so với hạn ngạch của các nước này theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng. IEA tiết lộ, Saudi Arabia đã cắt giảm nhiều hơn nước này cam kết, giúp duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu hiện nay.

Iran, một thành viên OPEC, tiếp tục chịu tổn thất do lệnh trừng phạt của Mỹ. Xuất khẩu dầu thô nước này trong tháng 8 chỉ còn 200.000 thùng/ngày, ít hơn nhiều so với thời điểm một năm trước đây là 2,1 triệu thùng/ngày./.