Những ai tham quan gian trưng bày sản phẩm của Công ty TECAPRO tại hội thi này sẽ không thể không ấn tượng với sản phẩm mô phỏng huấn luyện súng 12,7mm, ứng dụng bắn thẳng mục tiêu mặt đất, mặt nước, mục tiêu trên không sử dụng kính ngắm phòng không K-43. Đây là sản phẩm được Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ cao (đơn vị trực thuộc Công ty TECAPRO) thực hiện nghiên cứu, thiết kế chế tạo theo ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đào Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Sản phẩm được phát triển trên cơ sở ứng dụng công nghệ mô phỏng bằng giải pháp thực tế ảo, đáp ứng các yêu cầu huấn luyện cơ bản trong sử dụng súng phòng không 12,7mm. Sản phẩm sử dụng súng thật, gắn thêm các thiết bị công nghệ nhưng không làm ảnh hưởng tới các thao tác và thói quen sử dụng súng thông thường. Mô phỏng đường đạn bằng công nghệ laser, tự động nhận dạng điểm bắn bằng kỹ thuật laser và xử lý ảnh camera tốc độ cao. Thao trường được xây dựng trong môi trường ảo 3D với các đối tượng ảo và hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, ánh sáng và gió... Tạo giả giật bằng khí nén, bảo đảm độ giật khoảng 80% so với thật và tốc độ bắn thật của súng.

tin nhap 20161101080655

Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nghe thuyết minh sản phẩm mô phỏng huấn luyện súng 12,7mm của Công ty TECAPRO.

Cùng với sản phẩm này, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ cao còn mang đến sản phẩm mô phỏng huấn luyện chiến thuật tăng cấp phân đội. Đại tá Đào Chí Thanh cho biết, giải pháp công nghệ của sản phẩm này là phần mềm mô phỏng với công nghệ 3D và các cabin giả lập, mô phỏng hoạt động của xe tăng như: Vận hành, sục sạo tìm kiếm mục tiêu và bắn... được tích hợp trên hệ thống mạng máy tính để tạo ra môi trường ảo giống như thật, hỗ trợ huấn luyện chiến thuật cấp phân đội, huấn luyện hiệp đồng cho một kíp trên xe (trưởng xe, lái xe, pháo thủ). Điểm đặc biệt của sản phẩm này là phần mềm mô phỏng cơ sở dữ liệu 2D, 3D và các đối tượng 3D, hiệu ứng âm thanh, hình ảnh tạo ra thao trường huấn luyện do đơn vị tự phát triển và hoàn toàn làm chủ công nghệ.

Một trong những điểm nhấn nữa mà TECAPRO mang đến hội thi này là sản phẩm thiết bị mô phỏng huấn luyện trang bị, hỏa lực cho các loại tàu mặt nước hiện đại. Được biết, lý do mà đội ngũ cán bộ, kỹ sư của công ty lựa chọn nghiên cứu xuất phát từ yêu cầu thực tế trong công tác huấn luyện của Quân chủng Hải quân. Do việc một số tàu được trang bị cho Quân chủng Hải quân hiện nay hỏa lực mạnh nên công tác huấn luyện với các trang bị này mất nhiều chi phí, lại nguy hiểm và khó áp dụng rộng rãi. Do đó, thiết bị mô phỏng huấn luyện các trang bị, hỏa lực cho tàu mặt nước hiện đại được nghiên cứu, chế tạo, đáp ứng yêu cầu cho công tác huấn luyện, giúp giảm chi phí, an toàn, có thể huấn luyện trên bờ nhưng vẫn bảo đảm các thao tác, kỹ thuật thuần thục trong thực hành chiến đấu.

Đại tá Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc công ty - đại diện tác giả sản phẩm này, cho biết: Thiết bị mô phỏng huấn luyện các trang bị, hỏa lực cho các tàu mặt nước hiện đại hiện nay hoàn toàn do các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, làm chủ công nghệ. Thiết bị được thiết kế chế tạo dựa trên các công nghệ tiên tiến như: Công nghệ mô phỏng 3D, công nghệ giả lập tình huống, xử lý hình ảnh… Ngoài ra, thiết bị được thiết kế theo hướng mở, có thể được nâng cấp, bổ sung các tính năng để có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau như: Đào tạo huấn luyện, bảo trì sửa chữa, điều hành chỉ huy, tác chiến và hoàn toàn có thể kết nối với các hệ thống thật trên tàu như hệ thống quang điện tử, hệ thống nguồn...

Thiết bị mô phỏng này do Công ty TECAPRO hợp tác cùng Viện Kỹ thuật Hải quân nghiên cứu và sản xuất với các chức năng chính: Thiết lập và thực hiện các chế độ hoạt động của tổ hợp (chiến đấu, trực canh, luyện tập...); cho phép tạo giả các thông số và tình huống chiến thuật trong chiến đấu; trợ giúp trắc thủ tra cứu một số nội dung về bảo quản, bảo dưỡng, xử lý hỏng hóc của tổ hợp…. Theo đánh giá của các chuyên gia, thiết bị có đầy đủ tính năng, đáp ứng được nhu cầu huấn luyện, làm chủ các trang bị trên tàu hộ vệ tên lửa Gerpard 3.9. Khi đưa vào sử dụng thực tế sẽ góp phần tiết kiệm chi phí vũ khí, nhiên liệu, thời gian thực hiện; huấn luyện rộng rãi; giả lập nhiều tình huống chiến thuật, các điều kiện tác chiến khác nhau, giúp học viên thành thục thao tác, quy trình vận hành thiết bị...

Công ty TECAPRO tham gia hội thi với 6 sản phẩm và đoạt giải Nhất toàn đoàn khối doanh nghiệp. Ngoài ra, 6 sản phẩm mang đến hội thi đều đoạt các giải cá nhân, trong đó có hai giải Nhì, một giải Ba và ba giải Khuyến khích.