70 năm – Trận đánh mở màn chiến dịch Điên Biên phủ
Trận đánh cứ điểm Him Lam kết thúc thắng lợi, mở đường cho quân đội ta tiến vào đánh chiếm các cứ điểm khác, giải phóng đất Mường Thanh

Năm nay, kỷ niệm tròn 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc vì ý nghĩa to lớn và tầm vóc vĩ đại của nó. Chiến thắng Điện Biên Phủ - là thành quả của 9 năm kháng chiến anh dũng, đầy gian khổ, hy sinh, thắng lợi của sức mạnh đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế, thắng lợi của khát vọng hòa bình và ý chí độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam.

Đúng 8 giờ ngày 13/3/1954, những viên đạn sơn pháo của bộ đội ta bắn vào Sân bay Mường Thanh làm hai chiếc máy bay Dakota của quân Pháp vừa hạ cánh bị bốc cháy. Vào lúc 17 giờ 5 phút cùng ngày, sau hiệu lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, 40 khẩu pháo cỡ nòng 75-120 ly đồng loạt nhả đạn vào các vị trí của quân Pháp trong cứ điểm Him Lam, bộ đội ta xuất kích bắt đầu trận đánh mở màn của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trận đánh cứ điểm Him Lam kéo dài đến 23 giờ 30 phút ngày 13/3/1954 kết thúc thắng lợi mở đường cho quân đội ta tiến vào đánh chiếm các cứ điểm khác, giải phóng đất Mường Thanh. 70 năm lịch sử đã qua, ngày hôm nay, “cánh cửa thép” Him Lam đã đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Điện Biên Phủ.