kho khan trong xay dung nong thon moi o huyen vung cao vo nhai da ps
Mô hình trồng thanh long ruột đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Tràng Xá

Trong số các xã phía nam của huyện Võ Nhai, có thể thấy, Tràng Xá có điều kiện địa lý thuận lợi hơn nhiều so với các xã còn lại. Cùng với những lợi thế về vị trí trung tâm, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế. Minh chứng cụ thể đó là nhiều năm trở lại đây vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế được đẩy mạnh theo hướng tích cực, với việc hình thành các vùng trồng cây ăn quả và chăn nuôi tập trung. Điều này không chỉ tạo sự thay đổi trong việc nâng cao thu nhập của người dân, mà còn góp phần từng bước thay đổi tư duy của người dân địa phương trong sản xuất, phát triển mô hình kinh tế của gia đình. Ông Chu Thanh Hùng, xóm Hợp Nhất, xã Tràng Xá chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi chăn nuôi lợn, gà là chính, sau khi được biết, nghiên cứu và tìm giống cây thanh long ruột đỏ, khi trồng đem lại hiệu quả kinh tế hơn, tổng thu nhập trên 200 triệu đồng/năm".

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế với xuất phát điểm thấp. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới trên 50% ở đầu nhiệm kỳ, thì những thay đổi tích cực trên vẫn là chưa đủ. Đã có tới 2 năm liền, xã Tràng Xá phải lỡ hẹn về đích chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thậm chí đến nay, khi đã cơ bản hoàn thành 19 trên 19 tiêu chí của chương trình thì trên thực tế, nhiều tiêu chí chất lượng không cao, thậm chí còn non so với thang điểm đối chiếu theo quy định. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho hay: "Đến nay, xã vẫn còn một số tiêu chí tuy đã hoàn thành nhưng ở mức độ vừa phải. Để thực hiện thành công, chúng tôi chú trọng giải quyết việc làm, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thực hiện một số mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao".

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã, nhiệm kỳ 2021 - 2020, xã Bình Long phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, với thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/tháng và tỷ lệ hộ nghèo của xã thấp dưới 12%. Tuy nhiên, nhìn vào các điều kiện thực tế hiện nay thì rất khó để xã Bình Long có thể đạt được những tiêu chí này. Đặc thù là xã thuần nông, tuy nhiên, những tháng đầu năm, với điều kiện khắc nghiệt về thời tiết và những thiệt hại từ dịch bệnh trên đàn gia súc đã khiến cho tiêu chí giảm hộ nghèo của xã có phần thiếu bền vững. Ông Nguyễn Văn Côn, Chủ tịch UBND xã Bình Long cho biết: "Từ nay đến hết năm 2020, phấn đấu đạt được 5 tiêu chí còn lại còn nhiều khó khăn".

kho khan trong xay dung nong thon moi o huyen vung cao vo nhai da ps
Ông Hoàng Minh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai trao đổi với phóng viên

Không thể phủ nhận những thành quả mà Võ Nhai đã nỗ lực thực hiện trong suốt thời gian qua, như đường sá đến các xóm, bản đã không còn khó khăn nhiều như trước, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Tuy nhiên, với đặc thù là huyện vùng cao, Võ Nhai vẫn cần đến rất nhiều các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới. Ông Hoàng Minh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai thông tin thêm: "Ngoài những xã đang chuyển đổi tiếp tục thực hiện nông thôn kiểu mẫu, những xã trong tương lai gần mà theo lộ trình phải đạt cần có kế hoạch cụ thể hơn, phù hợp với vùng miền. Đặc biệt, đối với 6 xã phía bắc, phải tập trung mời gọi các nhà đầu tư".

Đến hết năm 2020, huyện Võ Nhai phấn đấu có 7/14 xã về đích nông thôn mới,100% đường giao thông từ huyện đến các xã được xây dựng đảm bảo yêu cầu đề ra. 12/14 xã đạt tiêu chí thủy lợi, 100% xã đạt tiêu chí điện và nhà văn hóa... song, nhìn vào thực tế, sẽ chỉ có 6 xã đạt chuẩn nông thông mới tính đến hết năm nay. Có thể thấy, chặng đường về đích nông thôn mới ở huyện vùng cao Võ Nhai vẫn còn nhiều gian nan, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của các địa phương trong thời gian tới./.