Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam khu vực III lần thứ XIV năm 2009 đã nhận được 285 tác phẩm của 249 tác giả của 14 tỉnh thuộc khu vực III (Tây Bắc – Việt Bắc) gồm: Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang ,Vĩnh Phúc và Yên Bái.

Ban tổ chức đã chọn, Trưng bày 268 tác phẩm của 234 tác giả để trưng bày tại triển lãm, trong đó 192 tác phẩm của 192 tác giả ở các địa phương thuộc các chuyên ngành Hội họa, Đồ họa, Điêu khắc... Thái Nguyên có 19 tác phẩm tham dự và được trưng bày tại triển lãm Mỹ Thuật lần này, thể hiện sự nỗ lực cũng như phong cách nghệ thuật của mỗi họa sĩ tỉnh Thái Nguyên.

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật: Nhìn chung năm nay chất lượng cũng như nội dung các tác phẩm từng bước được nâng cao, bằng nhiều chất liệu và phong cách thể hiện khác nhau, các tác phẩm đã phản ánh sát thực, sinh động thực tế cuộc sống cũng như nét đẹp văn hóa truyền thống và điều đặc biệt là năm nay có những sáng tác mới phản ánh một số thành tựu trong công cuộc đổi mới của Quê hương đất nước.

Kết thúc Lễ khai mạc, Hội đồng chấm giải đã công bố kết quả và trao giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật khu vực năm 2009. Tác phẩm “Môi trường và tiếng than của đại ngàn” của tác giả Đỗ Ngọc Dũng tỉnh Phú Thọ đạt giải A. Một giải B cho tác phẩm "Nguồn cội ” tác giả của Chi hội mỹ thuật Bắc Giang và một giải C.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực III diễn ra hết 25/8. Nhân dịp này, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tặng 68 Kỷ niệm chương cho các cá nhân. Đại diện Hội VHNT tỉnh Cao Bằng nhận cờ của BTC là đơn vị đăng cai triển lãm Mỹ thuật khu vực năm 2010.

Lệ Hằng