Tại tỉnh Thái Nguyên, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức lễ ra quân và tăng cường công tác tuần tra kiểm soát theo đúng chỉ đạo. Phòng cảnh sát giao thông và cảnh sát giao thông các địa phương đã chuẩn bị tốt nhất cả về nhân lực và thiết bị phục vụ cho công tác tuần tra kiểm soát. Trong 1 tháng cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện trên 600 ca tuần tra, với gần 3.770 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia thực hiện nhiệm vụ, tuần tra tại trên 400 vị trí trên các tuyến giao thông, gần 33.700 lượt người và phương tiện được kiểm soát.

ket qua tong kiem tra dieu kien hoat dong cac phuong tien va nguoi lai xe
Người tham gia giao thông chấp hành tương đối tốt hoạt động tổng kiểm tra.

Để hạn chế tối đa việc tuần tra kiểm soát làm ảnh hưởng đến việc lưu thông đi lại của người dân, lực lượng cảnh sát giao thông đã lựa chọn các vị trí kiểm soát thích hợp, áp dụng các biện pháp kiểm tra nhanh làm sao để hạn chế tối đa việc người tham gia giao thông phải dừng đỗ lâu, không gây ách tắc giao thông và không làm mất nhiều thời gian của người dân. Cuộc tổng kiểm tra đã góp phần tích cực trọng việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Anh Lê Quang Văn, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên cho biết: “Kiểm tra chú yếu giấy tờ, các thủ tục bình thường. Là lái xe tắc xi, tôi có đi nhiều nơi thì thấy là ý thức nâng lên rất nhiều”. Thiếu tá Hùng Thế Huy, Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cũng ghi nhận điểm này: “Qua thời gian tổng kiểm tra, ý thức người tham gia giao thông chấp hành tương đối tốt, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ”.

Sau 1 tháng ra quân tổng kiểm tra điều kiện hoạt động của các phương tiện và người điều khiển, lực lượng cảnh sát giao thông công an tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện trên 10.000 trường hợp vi phạm. Trong đó, vi phạm nhiều nhất là xe mô tô, trên 7.300 trường hợp, xe tải vi phạm trên 1.300 trường hợp, xe con vi phạm gần 1.100 trường hợp, xe khách vi phạm gần 500 trường hợp, còn lại là các phương tiện khác. Các lỗi vi phạm chủ yếu như, không đội mũ bảo hiểm 1.850 trường hợp, không có bảo hiểm bắt buộc trên 1.700 trường hợp, không có giấy phép lái xe gần 900 trường hợp, vi phạm tốc độ 1.114 trường hợp, không chấp hành tín hiệu đèn 518 trường hợp, trên 100 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; ngoài ra là các lỗi vi phạm khác như, dừng đỗ tại nơi có biển cấm, chở hàng quá tải, chở quá số người quy định… Tổng số tiền xử phạt trong 1 tháng tổng kiểm tra trên 5, 7 tỷ đồng. Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Qua đợt tổng kiểm soát này, chúng tôi cũng thấy rằng ý thức chấp hành phát luật về trật tự an toàn giao thông của người dân khi tham gia giao thông trên đường đã được nâng lên. Điều đó được thể hiện ở chỗ, trong tuần đầu tiên, số lượng người vi phạm rất cao, nhưng ở các tuần tiếp theo, đã có chiều hướng giảm. Chúng tôi cũng đã phát hiện rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện; bên cạnh đó, còn kiểm tra và phát hiện các trường hợp phương tiện không đủ điều kiện đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn lưu hành, lưu thông và tham gia giao thông trên đường. Chúng tôi đã kịp thời xử lý, ngăn chặn không để vi phạm xảy ra có thể dẫn đến tai nạn”.

ket qua tong kiem tra dieu kien hoat dong cac phuong tien va nguoi lai xe
Việc nâng cao ý thức chấp hành các quy định của người tham gia giao thông có ý nghĩa quan trọng trọng việc giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, gìn giữ trật tự an toàn giao thông.

Tình hình an toàn giao thông trên toàn quốc đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra, gây nhiều hậu quả nhức nhối cho nhiều gia đình và xã hội. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông phần lớn phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông, do người tham gia giao thông không chấp hành tốt các quy định nên dẫn đến tai nạn giao thông. Việc ra quân tổng kiểm soát giao thông đã góp phần quan trọng siết chặt quản lý điều kiện hoạt động của các phương tiện, kịp thời phát hiện xử lý các lỗi vi phạm, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành các quy định của người tham gia giao thông. Từ đó, sẽ góp phần quan trọng hạn chế và đẩy lùi tai nạn giao thông./.