imf khuyen nghi nam phi tang toc cai cach de vuc day nen kinh te

Một nhà máy dệt may tại Nam Phi. (Ảnh: MG)

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã khuyến nghị Chính phủ Nam Phi cần khẩn cấp tăng tốc cải cách để vực dậy nền kinh tế yếu kém của nước này.

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn Báo cáo kết quả tham vấn thường niên lần 2 năm 2019 của IMF và Chính phủ Nam Phi. Trong đó, IMF ghi nhận rằng Nam Phi có “ những tiềm năng kinh tế không thể phủ nhận," song nền kinh tế vẫn đối mặt với nhiều rủi ro.

Những rủi ro đang hiện hữu bao gồm tăng trưởng yếu, thực trạng nợ công và tài chính ngày một xấu đi, các doanh nghiệp nhà nước (SOE) vẫn tồn tại nhiều khó khăn và tiếp tục làm suy yếu tiềm năng của đất nước. Hiệu suất của nền kinh tế toàn cầu cũng tác động đến Nam Phi, một nền kinh tế nhỏ và mở.

IMF khuyến nghị Nam Phi cần tạo ra một môi trường thuận lợi cho đầu tư khu vực tư nhân, đồng thời áp dụng cách tiếp cận quyết đoán hơn để thực hiện cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Những cải cách đó bao gồm giảm chi phí kinh doanh, hợp lý hóa hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, giảm lãi suất, cải thiện quản trị, thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường hàng hóa và giải quyết các vấn đề thị trường lao động.

Theo IMF, Chính phủ Nam Phi đã đạt được tiến bộ trong thực hiện cải cách để vực dậy nền kinh tế, song nước này cần phải khẩn trương hơn trong tiến độ triển khai.

IMF đưa ra các khuyến nghị dựa trên giả định rằng việc thực hiện một phần cải cách và tiếp tục cải thiện khả năng quản trị sẽ nâng cao niềm tin kinh doanh và dần dần hồi phục đầu tư và tiêu dùng đang ở mức hạn chế.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng của Nam Phi sẽ tăng từ mức 0,4% năm 2019 lên 0,8% năm 2020 và lên 1% năm 2021. Tuy nhiên, IMF cảnh báo rằng thu nhập bình quân đầu người của Nam Phi sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Kho bạc Nhà nước Nam Phi đã hoan nghênh khuyến nghị của IMF và cho biết dù tăng trưởng ngắn hạn của kinh tế nước này ở mức thấp, nhưng mức tăng trưởng sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn khi niềm tin kinh doanh tăng sẽ kéo theo tăng trưởng GDP có thể đạt mức 1,7% vào năm 2022.

Theo Kho bạc Nhà nước Nam Phi, mức lạm phát trung bình ước tính năm 2019 của nước này đã giảm từ 6% xuống 4,5%. Ngoài ra, đầu tháng 1/2020, Ngân hàng Dự trữ Nam Phi đã cắt giảm tỷ lệ chiết khấu thêm 25 điểm cơ bản.

Cơ quan này đánh giá việc không giải quyết được vấn đề quản trị và hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đối với triển vọng kinh tế Nam Phi.

Chính phủ Nam Phi rất chú ý các rủi ro tài chính mà các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là công ty điện lực Eskom và hãng hàng không quốc gia Nam Phi (SAA) đang phải đối mặt.

Bộ Tài chính Nam Phi cho rằng chính phủ nước này đã đạt được tiến bộ trong thực hiện những cải cách nhằm vực dậy nền kinh tế và tiếp tục cam kết thực hiện chính sách tài khóa thận trọng để đảm bảo ổn định nợ vào năm tài khóa 2025-2026./.