Trước đó một số hộ gia đình ở xã Vô Tranh và xã Cổ Lũng phát hiện đàn lợn có triệu chứng đi ỉa, sốt, bỏ ăn; một số bị chết không rõ nguyên nhân. Chính quyền và các ngành chức năng đã trực tiếp xuống kiểm tra, xác minh, lập biên bản kiểm tra thực tế. Đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y tỉnh Thái Nguyên. Sau khi có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y tỉnh Thái Nguyên xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Phú Lương đã công bố dịch tả lợn châu Phi tại các hộ chăn nuôi lợn ở xã Vô Tranh và xã Cổ Lũng.

Sau khi ban hành quyết định công bố dịch, UBND huyện Phú Lương kiểm tra tại các nơi xuất hiện ổ dịch và giao nhiệm vụ cho UBND 2 xã tạm dừng các hoạt động mua bán lợn và thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời để ngăn chặn không cho vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch. Đối với 2 xã đang tập trung huy động lực lượng, vật tư, phương tiện khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp cách ly, giám sát, khống chế, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Chiều cùng ngày, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cùng với lực lượng của UBND xã Vô Tranh và xã Cổ Lũng đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ lợn đã mắc bệnh theo đúng quy định./.