Thực hiện Nghị quyết số 20 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Xây dựng và Phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. Bộ Y tế đã ban hành Chương trình hành động với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở trên cả nước theo nguyên lý y học gia đình. Năm 2018, Bộ Y tế đã khảo sát, lựa chọn 26 trạm y tế xã thuộc 8 tỉnh, thành phố để triển khai làm mô hình điểm, rút kinh nghiệm.

Theo Đề án, mô hình Trạm Y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình với các nội dung chuyên môn gồm: Truyền thông giáo dục, nâng cao sức khỏe; lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân; quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm, trước mắt là các bệnh huyết áp, đái tháo đường, tim mạch tại trạm y tế xã; chăm sóc sức khỏe trẻ em, người cao tuổi; công tác dân số, phòng bệnh tập trung vào triển khai tốt công tác tiêm chủng, thực hiện các dự án, hoạt động của chương trình mục tiêu y tế dân số, khám, sàng lọc phát hiện sớm bệnh tật…

Tại hội nghị, tham luận của các địa phương đều tập trung làm rõ thuận lợi, khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Đề án tại cơ sở và cũng trình bày những kiến nghị, đề xuất với Bộ Y tế các giải pháp để triển khai Đề án trong thời gian tới một cách hiệu quả, phù hợp với yêu cầu đặt ra.

Để thực hiện thành công việc triển khai nhân rộng mô hình này, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xây dựng, phê duyệt Đề án cụ thể. Phấn đấu, trong năm 2019, mỗi tỉnh triển khai số Trạm Y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình đạt ít nhất 15%, giai đoạn 2019 - 2020 là 30% và hoàn thành trong năm 2023./.