hoi nghi truc tuyen toan quoc trien khai giai phap phat trien kt xh 6 thang cuoi nam 2020
Toàn cảnh điểm cầu Thái Nguyên

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu sụt giảm trên quy mô lớn nhất trong 150 năm qua. Là một nước hội nhập quốc tế sâu rộng, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động với tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua đối với nước ta nhưng so với khu vực và thế giới thì Việt Nam lại là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thiết lập trạng thái bình thường mới; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm;

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định, trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động bởi dịch Covid-19, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó với dịch Covid-19, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định đời sống người dân. Kinh tế vẫn bảo đảm tăng trưởng.

Với phương châm “4 tại chỗ”, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2020; thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa chống dịch hiệu quả. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2020, đảm bảo đủ vốn trung hạn đã được giao cho các dự án; đề nghị bảo đảm kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Quyết định số 42 của Thủ tướng Chính phủ; một số vấn đề liên quan đến công tác điều chỉnh bổ sung quy hoạch KCN và phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Chính phủ và các địa phương sẽ thảo luận các kịch bản, các giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” trong nửa chặng đường còn lại của năm 2020, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, không để đổ gãy nền kinh tế.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trong thời gian tới các địa phương, các bộ, ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để vực dậy nền kinh tế, đặc biệt là khu vực dịch vụ, du lịch, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp được vay vốn theo Chỉ thị số 11, Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 của Thủ tướng; kiên quyết xử lý nghiêm những bộ phận, cán bộ gây nhũng nhiễu, tiêu cực với doanh nghiệp và người dân; công tác an sinh xã hội cần tiếp tục được thực hiện hiệu quả.