hoi nghi truc tuyen toan quoc chinh phu voi cac dia phuong
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 cao kỷ lục trong 10 năm, nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14% so với mức 17 - 18% của các năm trước, công nghiệp khai khoáng giảm gần 4%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng lên trên 12%. Điều này thể hiện rõ sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng và sự thăng tiến cao hơn về chuỗi giá trị của nền kinh tế đất nước…Bên cạnh đó, năm 2018, nhiều kỷ lục khác cũng được xác lập, như về dự trữ ngoại hối, xuất khẩu, xuất siêu…Đáng lưu ý, dù tăng trưởng cao, Việt Nam vẫn duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô với việc giữ được mục tiêu kiểm soát lạm phát, thâm hụt ngân sách giảm, thị trường chứng khoán ổn định...

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2018. Dù phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, đất nước vẫn phát triển toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Sau hội nghị này với động lực mới, khí thế mới, niềm tin mới, Tổng Bí thư mong muốn các cơ quan sẽ tiếp tục lãnh đạo sáng tạo hơn nữa, đột phá hơn nữa trên tất cả các phương diện, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển nền kinh tế vĩ mô, cơ cấu lại nền kinh tế trên cơ sở phát triển đồng bộ các thị trường…thúc đẩy sự phát triển toàn diện nền kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại hội nghị, các địa phương đã có nhiều tham luận đi sâu bàn thảo các vấn đề trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tại các địa phương nói riêng. Đối với Thái Nguyên, năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 10,44%, cao hơn mức 6,98% bình quân chung của cả nước; thu ngân sách đạt trên 14.000 tỷ đồng, tăng 7,3% so với dự toán. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Thái Nguyên có số vượt thu cao so với dự toán và kế hoạch được giao…Đặc biệt với việc tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh đã thu hút 43 nhà đầu tư, 62 dự án, với số vốn đăng ký trên 113.000 tỷ đồng góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt trên 670.000 tỷ đồng, tăng 13,4% so với kế hoạch; GRDP bình quân đầu người người đạt 77,7 triệu đồng/người/năm, tăng 9,7 triệu đồng so với năm 2017…Đây là kết quả thể hiện rất rõ sự tăng trưởng cũng như chất lượng tăng trưởng của tỉnh.

Năm 2019, Chính phủ đã xác định tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt với các nhóm giải pháp lớn như: tiếp tục củng cố nền tảng vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các đột phá chiến lược; tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam vững mạnh toàn diện./.