Trong những năm qua, Sở Nội vụ đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính. Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh; hoạt động kiểm tra giám sát được tăng cường; hoạt động đánh giá Chỉ số cải cách hành chính đối với các cấp đã phát huy hiệu quả; Ttrách nhiệm của người đứng đầu được nâng cao; tổ chức bộ máy từng bước được sắp xếp tinh gọn. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã đi vào nền nếp, tăng tính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong 2 năm 2016, 2017 trên toàn tỉnh, đã tiếp nhận trên 2,4 triệu hồ sơ, trong đó có gần 2,4 triệu hồ sơ giải quyết đúng hạn, trên 5.000 hồ sơ giải quyết quá hạn, trên 10.000 hồ sơ trả lại.

Tuy nhiên, hoạt động cải cách hành chính của Sở Nội vụ và tỉnh Thái Nguyên cũng còn bộc lộ một số hạn chế đã được thành viên đoàn giám sát chỉ ra. Điển hình như: việc chỉ số Par index không ổn định; hoạt động hiện đại hóa nền hành chính chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức không đồng đều và vẫn có hiện tượng không đạt chuẩn; việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông vẫn bị chậm; việc triển khai dịch vụ hành chính công mức độ 3, 4 hiệu quả chưa cao…

Lãnh đạo Sở Nội vụ đã giải trình làm rõ một số nội dung theo yêu cầu của Đoàn giám sát; đồng thời Sở kiến nghị với Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai năm 2013; chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng bộ thủ tục hành chính quy định thống nhất, đồng bộ; giao Bộ Nội vụ xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên trách tham mưu thực hiện cải cách hành chính…/.