Trong xu hướng giá vàng thế giới đã có 4 tuần giảm liên tiếp, khi nhận định về giá vàng tuần tới, các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News đều có chung nhận định: Giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn khi chịu áp lực mạnh bởi đồng USD đang duy trì ở mức phòng thủ vào cuối tuần qua.

Điều này cho thấy, chỉ số USD được kì vọng sẽ khởi sắc gây bất lợi cho thị trường vàng, trong khi số liệu báo cáo việc làm mới được Bộ Lao động Mỹ mới công bố mới đây cho thấy đã giảm 33.000 việc làm trong tháng 9 – đây là mức giảm lớn nhất trong vòng 7 năm qua.

Theo nhận định của Richard Baker - Biên tập viên của Eureka Miner Report, số liệu việc làm mới của Mỹ mới công bố cho thấy, thị trường lao động đang được thắt chặt, đó cũng là tiền đề quan trọng cho quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 12 tới đây. Trong diễn biến tình hình hiện tại, chỉ số USD tăng thêm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng là điều dễ nhìn thấy.

gia vang tuan toi chuyen gia noi giam thuong nhan doan tang

Tỷ lệ dự đoán giá vàng trong tuần tới. (Ảnh: Kitco News)

15 chuyên gia thị trường khi tham gia cuộc khảo sát giá vàng tại Phố Wall theo kết quả của Kitco News đã cho thấy, 10 chuyên gia (chiếm tỷ lệ 67%) đã nhận định giá vàng sẽ giảm vào tuần tới. 4 chuyên gia khác cho rằng giá vàng sẽ khởi sắc (chiếm tỷ lệ 27%) và chỉ có 1 ý kiến trung lập khi đưa ra nhận định về giá vàng.

Trong khi đó, tại cuộc khảo sát trực tuyến với 2.156 thành viên của diễn đàn vàng bạc lại có đến 1.204 ý kiến nhận định giá vàng sẽ tăng (tỷ lệ 44%), 1.019 dự đoán khác cho biết giá vàng giảm (chiếm tỷ lệ 37%) và 533 ý kiến phản hồi cho rằng giá vàng khó có thay đổi trong tuần tới.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Future and Options LLC cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ giảm khi số lượng lớn các nhà đầu tư trong thời gian ngắn vừa qua tăng mức đầu tư mua vào đã và đang tăng lượng bán ra.

Mặc dù bảng lương phi nông nghiệp Mỹ mới được công bố có giảm trong tháng 9, Kevin Grady vẫn cho rằng, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm trong khi tỷ lệ tham gia thị trường lao động và tiền lương tăng cao hơn là những yếu tố tác động đến thị trường chung, và có ảnh hưởng mạnh hơn đến việc tăng lãi suất tháng 12 ở Mỹ.

“Qua theo dõi theo biểu đồ kỹ thuật, đường trung bình biến động của giá vàng 200 ngày sẽ dừng ở tháng 12 tới. Thời điểm đó giá vàng sẽ giảm, nhưng hiện tại giá vàng chịu ảnh hưởng của áp lực bán ra nên sẽ còn giảm tiếp”, Kevin Grady củng cố nhận định.

Tương tự với quan điểm của Kevin Grady, Charlie Nedoss - Chiến lược gia cao cấp về thị trường của Tập đoàn LaSalle Futures cũng nhận thấy sự khó hồi phục của giá vàng. “Giá vàng khó khởi sắc khi chỉ số USD tăng liên tục”, Charlie Nedoss nhận định và cho rằng, chỉ có một yếu tố có khả năng củng cố cho giá vàng nếu có bất kỳ sự bùng phát chính trị nào khi Catalonia tìm kiếm sự độc lập từ Tây Ban Nha.

Ken Morrison, Biên tập viên của tờ thị trường Morrison cho biết, khi chỉ số USD mạnh hơn và lợi tức trái phiếu kho bạc cao hơn lại được hỗ trợ bởi thu nhập bình quân của người dân tăng cao sẽ phá vỡ mức hỗ trợ của vàng. “Vàng sẽ có sự hỗ trợ nhỏ ở mức giá 1.260 USD/oz nhưng thực tế đã không diễn ra như vậy. Có thể nhìn thấy khả năng hỗ trợ rơi xuống mức giá mục tiêu 1.220 USD/oz trong 2 – 3 tuần tới”, Ken Morrison phân tích.

Hiệu trưởng của Heritage West Financial - Ralph Preston cũng nhận định giá vàng giảm trong tuần tới khi chịu áp lực của đồng USD tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng thời cho rằng, khi giá vàng có mức đóng cửa tuần giao dịch tuần qua dưới mức 1.265 USD/oz, trong tuần giao dịch mới có thể giá vàng sẽ giảm tới 50 USD/oz.

Ngược lại với những nhận định trên, Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa của RJO Futures nhận định giá vàng sẽ hồi phục vào tuần tới, nhất là khi các thị trường khác đang gia tăng sức mạnh sẽ kết thúc sự suy yếu của giá vàng. “Vàng đầu tư ngắn hạn đã được bán ra khá nhiều, trong khi theo quy luật mỗi khi lạm phát tăng lên sẽ kéo theo sự tăng giá của vàng, nhất là trước những kì tăng lãi suất, giá vàng thường có xu hướng tăng trước đó”, Daniel Pavilonis khẳng định.

Củng cố cho nhận định này, Afshin Nabavi, trưởng giao dịch tại MKS (Thụy Sĩ) SA cho biết, giới đầu tư vàng của Trung Quốc đang trở lại thị trường sau tuần lễ nghỉ dài, cùng với Ấn Độ là 2 quốc gia tiêu dùng vàng lớn nhất trên thế giới, đây là những yếu tố sẽ tác động rất lớn đến giá vàng thế giới trong thời gian tới đây./.