Từ ngày 1/6/2024, người dân có thể xuất trình GPLX tích hợp trên VneID

Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Chính thức: Giấy phép lái xe trên VNeID là giấy phép hợp lệ từ ngày 01/6/2024.

Theo đó, Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID.

Như vậy, kể từ ngày 01/6/2024, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VneID thì sẽ được xem là giấy phép hợp lệ.

Giá vàng nhẫn sáng ngày 10/4: Tăng mạnh chưa từng thấy

Sáng nay (10/4), cả vàng miếng và vàng nhẫn đều tăng phi mã theo giá thế giới. Giá vàng nhẫn tiến sát mốc 78 triệu đồng/lượng, vàng miếng gần 85 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn Doji 9999 của Tập đoàn Doji niêm yết 76,15 - 77,85 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 2,65 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán 1,7 triệu đồng/lượng.

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết nhẫn tròn 75,88 - 77,48 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 2,25 triệu đồng/lượng so với sáng qua. Chênh lệch mua - bán 1,6 triệu đồng/lượng.

Tin 24h ngày 10/4/2024
Hình ảnh minh họa (internet)

Giá vàng SJC cũng tăng mạnh. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết 82,8 – 84,8 triệu đồng/lượng, tăng 2,4 triệu đồng/lượng so với sáng qua.Chênh lệch mua – bán ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji niêm yết 82,5 – 84,7 triệu đồng/lượng, tăng 2,6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua – bán 2,2 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới ở mức 2.354 USD/ounce, tăng mạnh hơn 16 USD/ounce so với phiên giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Giá vàng thế giới tăng mạnh sau khi căng thẳng địa chính trị và phòng vệ thương mại tiếp tục “nóng” lên ở nhiều khu vực.

Chuyên gia cho rằng, nếu các khu vực tiếp tục gia tăng căng thẳng địa chính trị và áp đặt các lệnh hạn chế về thương mại sẽ khiến cho nhu cầu dữ trữ vàng cũng như đầu tư kim loại quý tăng mạnh. Do đó đã đẩy giá tăng “phi mã” như hiện nay.

Vàng trong nước cũng tăng phi mã theo giá thế giới và nhu cầu người dân mua tăng vọt theo tâm lý đám đông.

Quy đổi theo tỷ giá, giá vàng thế giới tương đương 71 triệu đồng một lượng chưa kể thuế, phí. Theo đó, giá vàng SJC, vàng nhẫn cao hơn giá vàng thế giới 14 triệu đồng/lượng và 6 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường tiền tệ, ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên niêm yết tỷ giá trung tâm 24.037 đồng/USD, giảm 1 đồng so với sáng qua. Tại ngân hàng thương mại, tỷ giá trung tâm quanh mức 24.810 - 25.130 đồng/USD mua vào - bán ra.

Châu Âu siết chặt an ninh khi IS dọa tấn công các SVĐ tổ chức Champions League

Ngày 8/4, nhánh truyền thông của IS, Al Azaim đã đăng tải lời đe dọa tấn công 4 sân vận động Emirates (Anh), Parc des Princes (Pháp), Metropolitano và Santiago Bernabeu (Tây Ban Nha), nơi sẽ diễn ra các trận đấu tứ kết của Champions League trong tuần này. Sau khi nhận được lời cảnh báo, các quốc gia bị đe dọa đều tăng cường an ninh trên các sân vận động. Tuy nhiên, không một quốc gia nào tuyên bố sẽ tạm dừng các trận đấu sắp diễn ra.

Tin 24h ngày 10/4/2024
Lực lượng an ninh tại sân vận động Santiago Bernabeu (Tây Ban Nha)

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin nhấn mạnh: “Chúng tôi đã liên lạc với các đối tác. Tôi đã yêu cầu Giám đốc tình báo nội địa chia sẻ những thông tin mà chúng tôi có cho các quốc gia đồng tổ chức vòng bán kết. Tôi cũng đã làm việc với cảnh sát trưởng trong sáng nay và nhất trí sẽ tăng cường đáng kể các biện pháp an ninh”.

Người phát ngôn của chính phủ Tây Ban Nha, Pilar Alegria cho biết “hơn 2.000 đặc vụ” đã được huy động để đảm bảo an ninh toàn diện. Bộ Nội vụ Tây Ban Nha khẳng định “tất cả các hệ thống cảnh báo và bảo vệ” đều được kích hoạt và lực lượng an ninh “sẵn sàng can thiệp” mọi trường hợp.

Hiện Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã liên hệ với tất cả các cơ quan tình báo của các quốc gia có liên quan và đề cập đến việc áp dụng một quy trình an ninh tăng cường cho các trận đấu sắp tới.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Italy hôm thứ Hai (8/4) đã bắt giữ một người đến từ Tajikistan bị cáo buộc là thành viên tích cực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng sau khi người này hạ cánh xuống sân bay quốc tế ở Roma, thủ đô của Italy.

Bắt giữ đối tượng nước ngoài sử dụng trạm BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo

Trong những ngày đầu tháng 4/2024, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I (Trung tâm I) thuộc Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận được thông tin có dấu hiệu của thiết bị giả lập trạm thu phát sóng di động (BTS giả) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trung tâm I đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nhanh chóng xác định nguồn phát sóng BTS giả mạo.

Việc theo dõi, bắt quả tang đối tượng sử dụng thiết bị BTS giả gặp nhiều khó khăn, phức tạp do đối tượng sử dụng thiết bị BTS giả mạo đặt trên ôtô, di chuyển liên tục để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, bằng công tác nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an, đến 22h30 ngày 05/4/2024, Trung tâm I đã định vị và cơ quan chức năng đã bắt giữ được đối tượng người nước ngoài trực tiếp sử dụng thiết bị BTS giả mạo truy nhập mạng viễn thông bất hợp pháp, phát tán tin nhắn quảng cáo, lừa đảo.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn Hà Nội, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 3 vụ phát sóng BTS giả. Theo thông tin cơ quan điều tra cung cấp, 1 vụ đã hoàn thiện hồ sơ truy tố và 2 vụ đang mở rộng điều tra.

Giải cứu 4 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu bài 'việc nhẹ, lương cao'

Ngày 9/4, theo thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng Biên phòng tỉnh phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng và Tổ chức trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội đã giải cứu 4 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”.

Tin 24h ngày 10/4/2024
Hình mình họa (internet)

Bốn công dân được giải cứu gồm 3 nam, 1 nữ; trong đó có 2 nạn nhân quê ở tỉnh Vĩnh Phúc, 1 nạn nhân quê ở tỉnh Thái Nguyên và 1 nữ nạn nhân tuổi vị thành niên, quê ở tỉnh Bến Tre. Các nạn nhân này bị các đối tượng tội phạm có tổ chức mua bán dụ dỗ, lôi kéo làm việc văn phòng ở Đặc khu kinh tế Bò Kẹo (Lào) với mức lương 30 - 40 triệu đồng mỗi tháng. Khi các nạn nhân bị sập bẫy, chúng bắt ép phải làm việc với hình thức sử dụng các tài khoản ảo trên mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chủ yếu là các phụ nữ đơn thân người Việt Nam hoặc Trung Quốc đang có nhu cầu tìm việc làm.

Các nạn nhân làm việc mỗi ngày từ 13 - 15 giờ; nếu không đủ chỉ tiêu sẽ bị đánh đập, hành hạ, tra tấn và yêu cầu gọi điện về cho gia đình đòi tiền chuộc từ 200 - 300 triệu đồng. Nhiều gia đình nạn nhân đã nộp tiền chuộc nhưng các đối tượng vẫn đưa các công nhân này bán cho công ty lừa đảo khác ở Đặc khu kinh tế Bò Kẹo (Lào) để lấy thêm tiền.

Hiện Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã đưa các nạn nhân về nước qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và bàn giao cho Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng để chuyển tuyến về Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh hỗ trợ tâm lý, sức khỏe trước khi đưa về gia đình.

Dấu hiệu dịch tay chân miệng “vào mùa”

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong 3 tháng đầu năm, địa bàn thành phố ghi nhận 300 trường hợp mắc tay chân miệng (tăng 75 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023). Đáng chú ý, liên tiếp trong ba tuần gần đây, số ca mắc tay chân miệng bắt đầu có xu hướng gia tăng. Không chỉ tại Hà Nội mà số ca mắc tay chân miệng trong 3 tháng đầu năm trên cả nước cũng gia tăng. Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 8.200 trường hợp mắc tay chân miệng (tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Được biết, bệnh tay chân miệng tại Việt Nam chủ yếu do hai loại virus chính, đó là Enterovirus 71 (EV71) và Coxsackie A16. Bệnh này có thể tác động lên mọi nhóm độ tuổi, nhưng có đến 90% trường hợp xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Đồng thời, chủng EV71 thường gây ra các tình trạng bệnh nặng và có nguy cơ gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong.nĐáng chú ý, với những bệnh nhiễm virus cấp tính như tay chân miệng, tình trạng chuyển độ có thể tiến triển rất nhanh, gây biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

“Hai nhóm tác nhân gây bệnh tay chân miệng thường gặp là Coxsackie virus A16 (CA16) và Enterovirus 71 (EV71). Trong khi các trường hợp nhiễm CA16 thường biểu hiện bệnh nhẹ, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà, thì EV71 sẽ gây bệnh nặng hơn với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi, phù phổi, suy hô hấp, suy tuần hoàn và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời”, TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin.

Chuyên gia nhấn mạnh, bệnh tay chân miệng có nhiều biến chứng nguy hiểm và đặc biệt là diễn biến rất nhanh trong vòng vài giờ. Do đó, khi trẻ được điều trị bệnh tại nhà, ngoài việc chăm sóc và cho trẻ uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ thì cha mẹ cần theo dõi sát diễn biến bệnh của con. Từ đó, kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Cha mẹ không nên tìm hiểu trên mạng rồi tự ý dùng thuốc, có thể khiến bệnh của trẻ nặng thêm.

Để phòng, chống bệnh tay chân miệng đối với khối trường mầm non, tiểu học cần tăng cường vệ sinh lớp học, đồ chơi, khăn mặt của học sinh... Đồng thời, hướng dẫn giáo viên các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng như: Rửa tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; thường xuyên lau rửa toàn bộ sàn nhà bằng chất tẩy rửa, đồ chơi, đồ dùng của trẻ, bàn, ghế bằng dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi. Không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như ly, chén, đĩa, muỗng, đồ chơi chưa được khử trùng.

Xử phạt hành khách hút thuốc lá trong nhà vệ sinh máy bay

Ngày 10/4, ông Nguyễn Đông Nguyễn, Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ cho biết, đơn vị vừa có quyết định xử phạt một nam hành khách (quốc tịch Trung Quốc) vì hút thuốc lá trong nhà vệ sinh máy bay.

Khoảng 19 giờ ngày 9/4, trên chuyến bay số hiệu VJ467 từ Hà Nội vào Cần Thơ, tiếp viên phát hiện nam hành khách Y.C (sinh năm 1983, quốc tịch Trung Quốc) ngồi ghế 14F, có hành vi hút thuốc lá trong nhà vệ sinh, gây kích hoạt hệ thống báo khói. Trước sự chứng kiến của hành khách trên máy bay, tiếp viên đã báo cáo cơ trưởng lập biên bản về hành vi của hành khách này.

Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ sau đó đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng đối với ông Y.C, theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 8 Nghị định 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Ông Nguyễn Đông Nguyễn cho biết, các chuyến bay nội địa đều cấm tuyệt đối hành vi hút thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử. Quy định này đều được tiếp viên phổ biến trước khi máy bay cất cánh. Hành khách đi máy bay cần lưu ý để tránh bị phạt và đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Quảng Bình: Điều tra, xác minh vụ việc một nữ sinh bị đánh gây bức xúc dư luận

Ngày 10/4, Công an huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đang phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương điều tra, xác minh vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng, gây bức xúc dư luận xã hội.

Trước đó, vào tối 9/4, một đoạn clip dài 2 phút 35 giây lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh một nữ sinh bị hai nữ sinh khác đánh hội đồng, gây bức xúc dư luận. Trong clip, nữ sinh bị đánh liên tục van xin nhưng vẫn bị hai nữ sinh khác thay nhau tát vào mặt, dùng chân đá vào người và đầu. Không chỉ đánh đập, nhóm nữ sinh này còn lột áo nạn nhân. Một nam học sinh khác trong nhóm đã quay clip và tung lên mạng xã hội.

Ngay trong đêm 9/4, lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Trạch vào cuộc, làm rõ sự việc.

Thông tin ban đầu, nạn nhân bị đánh đang học tại Trường Trung học cơ sở xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch). Hai nữ sinh đánh nạn nhân trú tại xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch). Nam sinh quay clip trú tại xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch). Học sinh bị đánh đang có tâm lý hoảng loạn.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, triệu tập các đối tượng liên quan để có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời, có biện pháp giáo dục, nhắc nhở các học sinh.

Tổ chức Tết Bunpimay cho lưu học sinh Lào tại Thái Nguyên

Ngày 10/4, tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên), Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên tổ chức đón Tết Bunpimay cho lưu học sinh Lào đang học tập, nghiên cứu trên địa bàn.

Tham dự có bà Khamphao Ernthavanh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành của Thái Nguyên.

Tại chương trình, bà Khamphao Ernthavanh đánh giá cao sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh Thái Nguyên dành cho các lưu học sinh Lào. Đại sứ khẳng định, hai nước Lào - Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, sự gắn bó thủy chung. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định, tỉnh luôn quan tâm, chú trọng lĩnh vực hợp tác đào tạo giáo dục cho các lưu học sinh Lào trên địa bàn; đặc biệt đối với các lưu học sinh Lào của các tỉnh, thành phố có hợp tác, kết nghĩa với tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, tỉnh đã đào tạo nhiều thế hệ lưu học sinh Lào. Các lưu học sinh tốt nghiệp trở về quê hương đã phát huy hiệu quả kiến thức, bản lĩnh chính trị và kỹ năng được trau dồi, tích lũy, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Qua đó, góp phần vun đắp truyền thống quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và thủy chung trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Tại chương trình, nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp Tết cổ truyền của Lào đã được tổ chức như: Cúng cầu may, buộc chỉ cổ tay, té nước… tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho lưu học sinh. Qua đó, động viên, khích lệ các em luôn nhớ về truyền thống dân tộc và cảm nhận không khí Tết đầm ấm, sum họp, hân hoan chào đón năm mới như ở quê nhà. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường và khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa người dân hai nước Việt Nam - Lào.