duong bac son keo dai tien do con phu thuoc nhieu vao giai phong mat bang
Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đang đẩy nhanh tiến độ thi công đường Bắc Sơn kéo dài

Theo ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Chỉ huy công trường thì đường Bắc Sơn kéo dài là dự án quan trọng kết nối giao thông giữa thành phố Thái Nguyên với dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc với chiều dài khoảng 9,5km. Đường có thiết kế bê tông xi măng, chiều rộng 61m, phần đường cho xe chạy 2 bên, mỗi bên 10,5m, có giải phân cách giữa rộng 20m, vỉa hè mỗi bên 10m. Hiện nay, đơn vị mới được bàn giao mặt bằng sạch khoảng 2km (cụ thể từ km 2+500 đến km 4+500) trên tổng số 9,5 km. Số mặt bằng còn lại đơn vị chỉ nhận bàn giao kiểu “xôi đỗ” nên rất khó thi công. Mặc dù, đơn vị mới thực hiện thi công từ tháng 7/2018 nhưng đã hoàn thành được 30% phần nền của chiều dài 2km. Từ nay đến hết năm, sẽ hoàn thiện các hạng mục như: cống thoát nước, hào kỹ thuật và phần mặt đường rải móng và đổ bê tông.

duong bac son keo dai tien do con phu thuoc nhieu vao giai phong mat bang
Vấn đề giải phóng mặt bằng cón ảnh hưởng đến tiến độ thi công

Ngoài hạng mục đường bê tông thì Dự án dường Bắc Sơn kéo dài còn có 1 hạng mục chính đó là cổng cổng 1. Cổng 1 được thiết kế khá cầu kì.

duong bac son keo dai tien do con phu thuoc nhieu vao giai phong mat bang
Cổng 1 đường Bắc Sơn kéo dài đang trong giai đoạn hoàn thiện

Theo ông Nguyễn Thắng Cận, Chỉ huy trưởng công trường cổng 1 đường Bắc Sơn kéo dài cho biết: “Cổng sẽ có 5 vị trí cửa trong đó cửa chính rộng 11,7m, 2 vị trí đường đi dành cho xe ô tô rộng hơn 11,3m, cổng cho người đi bộ rộng hơn 4,350m, phía trên cổng sẽ có 3 công trình được dựng toàn bộ bằng gỗ, 2 bên có tháp trống và tháp chuông, chính giữa có 1 nhà thờ. Chiều cao nhà thờ chính giữa là 28,25m, hai tháp 2 bên cao 23,30m. Hiện nay, phần thô của cổng 1 đã được khoảng 95%, nhà thờ và 2 tháp bằng gỗ đã cơ bản hoàn thiện tại tỉnh Ninh Bình, chỉ chờ vận chuyển về lắp đặt. Cổng này sẽ được phủ ngoài bằng một lớp gạch giả cổ sản xuất tại Bát Tràng, theo mẫu của thế kỷ X. Theo tính toán việc ốp gạch giả cổ tiêu tốn khoảng 76.000 viên, hiện đơn vị mới thực hiện được 21.400 viên. Hiện nay, lượng gạch ốp này vừa sản xuất vừa cung cấp cho công trình nên tiến độ của cổng cũng bị chậm lại”.

duong bac son keo dai tien do con phu thuoc nhieu vao giai phong mat bang
Thực hiện ốp gạch giả cổ ở Cổng 1 đường Bắc Sơn kéo dài

Dự án Đường Bắc Sơn kéo dài là dự án trọng điểm, do vậy tiến độ của dự án được tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm. Những ách tắc trong giải phóng mặt bằng cũng như trong thực hiện tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án sẽ tác động không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến vấn đề này trên Thainguyentv.vn trong thời gian tới./.