Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn kiểm tra chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cùng các đồng chí trong Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Bộ Xây dựng dự buổi làm việc.

Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu kết luận tại buổi làm việc - Ảnh: HH


Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Chính trị đã thông báo dự thảo kết quả kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Xây dựng.

Theo đánh giá của đoàn công tác, trong thời gian qua, Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng đã triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nghiêm túc, đúng quy trình, quy định, đúng tiến độ thời gian. Sau kiểm điểm, Ban cán sự đảng đã chủ động, tích cực xây dựng các giải pháp trước mắt và lâu dài khắc phục những yếu kém, khuyết điểm trên những vấn đề Bộ Chính trị gợi ý và 3 nội dung Nghị quyết Trung ương 4, có phân công tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm, có lộ trình thực hiện các giải pháp khắc phục những yếu kém, khuyết điểm trong công tác xây dựng và công tác chuyên môn.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Nội dung, phương thức lãnh đạo đã từng bước đổi mới; công tác đánh giá, quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ có sự chuyển biến tích cực; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu được xác định rõ; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình được khắc phục và nâng cao, tạo ra bầu không khí dân chủ đoàn kết trong nội bộ.

Tích cực khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác tham mưu với Chính phủ và quản lý ngành, lĩnh vực, Ban Cán sự đảng đã chỉ đạo rà soát, điều chỉnh những cơ chế chính sách không còn phù hợp; xây dựng ban hành các quy chế, quy định mới; tích cực thẩm định phê duyệt và trình Chính phủ phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch vùng kinh tế - xã hội, vùng kinh tế trọng điểm, vùng đô thị lớn…hoàn thiện các thể chế pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Đặc biệt, Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời khắc phục một số hạn chế, khuyết điểm thông qua việc ban hành các văn bản, công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và phối hợp với chính quyền địa phương trên 2 vấn đề: Công tác quản lý quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn và tình trạng “bong bóng bất động sản” bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định. Bộ đã tích cực tham mưu trình Chính phủ một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Công tác quản lý đầu tư phát triển đô thị chặt chẽ hơn, kiểm soát quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch và kế hoạch; tăng cường quản lý về cấp giấy phép xây dựng; định hướng phát triển và quản lý nhà ở xã hội; quản lý xây dựng theo hướng làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan quản lý Nhà nước, của các chủ thể tham gia trong quá trình đầu tư xây dựng.

Sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ đã đạt được những kết quả nhất định. Các cấp ủy cơ sở đã cụ thể hóa thành kế hoạch, nội dung hoạt động cụ thể phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị; đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức từng cơ quan, đơn vị, từng cá nhân được thực hiện nghiêm túc, phù hợp với đặc thù công việc. Việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt kết quả bước đầu và có chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp đã gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thực hiện dân chủ, chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Quá trình thực hiện Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4, nhất là trong khắc phục yếu kém, khuyết điểm đã bước đầu góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, đánh giá của đoàn công tác cũng nêu rõ, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03 tại Đảng bộ Bộ Xây dựng cũng còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục, sửa chữa. Vẫn còn một số cấp ủy chưa xác định rõ yêu cầu và những việc cần làm theo Chỉ thị 03 để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên ở cơ sở. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức tại một số nơi còn lúng túng. Việc thực hiện khắc phục những hạn chế theo những nội dung Nghị quyết Trung ương 4 còn chưa rõ nét, việc đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức lối sống còn chưa kiên quyết, nhiều sai phạm không được phát hiện từ chi bộ, từ đơn vị nên chậm được chấn chỉnh, xử lý. Công tác cán bộ thuộc diện Ban cán sự đảng Bộ quản lý tiến hành chậm. Cơ chế thu hút cán bộ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có đức, có tài, có khả năng phát triển để bố trí sử dụng đáp ứng nhu cầu các lĩnh vực công tác quan trọng của ngành còn hạn chế...

Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết thêm về
kết quả thực hiện chỉ trị, nghị quyết tại Đảng bộ - Ảnh: HH


Tại buổi làm việc, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và các đồng chí ủy viên Ban cán sự đã cơ bản nhất trí với những đánh giá của đoàn công tác và có những góp ý để hoàn chỉnh báo cáo trình Bộ Chính trị trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quang Nghị một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03-CT/TW. Đồng chí khẳng định, nếu thực hiện tốt các nội dung trong chỉ thị và nghị quyết đã nêu sẽ góp phần xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được tại Đảng bộ Bộ Xây dựng, đồng chí Phạm Quang Nghị cho rằng, việc Ban cán sự đảng Bộ xây dựng đã ban hành 33 Thông tư, xây dựng 13 giải pháp trước mắt, 12 giải pháp lâu dài đã thể hiện rõ việc làm và trách nhiệm của Bộ trong việc khắc phục những hạn chế, yếu kém như đã nêu trong quá trình kiểm điểm. Qua đó, làm rõ chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, nhất là quản lý đầu tư xây dựng, thị trường nhà ở và bất động sản, xây dựng hoàn thiện quy định về quy hoạch nông thôn, những giải pháp quản lý thị trường, ban hành chính sách nhà ở xã hội cho 8 đối tượng có khó khăn...

Đồng chí Phạm Quang Nghị yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế; rà soát, sửa đổi, bổ sung một số điều khoản, cơ chế ràng buộc để phòng ngừa và xử lý nghiêm minh các sai phạm trong lĩnh vực xây dựng. Đồng thời nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng. Cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trong việc quản lý, đầu tư xây dựng. Trước mắt, cần tiếp tục tham mưu với Chính phủ về chính sách di dời trụ sở các cơ quan Nhà nước ra khỏi nội thành Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu thực tiễn để có những đề xuất, kiến nghị kịp thời với Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn, góp phần từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đô thị Việt Nam phát triển theo mô hình mạng lưới đô thị; có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp, đồng bộ, hiện đại; có môi trường và chất lượng sống đô thị tốt; có nền kiến trúc đô thị tiên tiến, giàu bản sắc; có vị thế xứng đáng, có tính cạnh tranh cao trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, khu vực và quốc tế, góp phần thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc./.

Theo Báo điện tử ĐCSVN