doan giam sat cua uy ban tai chinh ngan sach cua quoc hoi lam viec voi tinh thai nguyen
Toàn cảnh buổi giám sát

Tại buổi làm việc, tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo nhanh 4 nội dung Đoàn giám sát quan tâm gồm: đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2018 và triển khai, phân bổ, giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019; tình hình quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2017; việc quản lý, sử dụng các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách Nhà nước và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018. Theo đó, tỉnh đã bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính trong chỉ đạo, điều hành việc thu chi ngân sách đảm bảo kịp thời, chặt chẽ và đúng quy định. Việc thực hiện tốt các nội dung trên đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm qua.

Tỉnh cũng đề nghị Đoàn giám sát tổng hợp, có ý kiến với Ủy ban Kinh tế Ngân sách của Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, tạo điều kiện một số vấn đề như: giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương, giao hết số vốn còn thiếu trong năm 2019 - 2020 để địa phương triển khai thực hiện các dự án theo kế hoạch; bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 - Quốc lộ 3 đến Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hoá; quan tâm bố trí nguồn lực hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh và các công trình thủy lợi…và đề nghị Đoàn có ý kiến đến các cơ quan thẩm quyền sớm ban hành các quy định, nghị định, thông tư hướng dẫn thuận lợi trong việc thực hiện các nội dung trên...

Các thành viên trong Đoàn giám sát, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng đã trao đổi, làm rõ những nội dung, vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Đoàn giám sát và khẳng định tỉnh Thái Nguyên xây dựng các giải pháp đồng bộ để tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trên trong thời gian tới và cho rằng đến năm 2020, Thái Nguyên quyết tâm tự cân đối được thu chi ngân sách.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Văn Nhã, Trưởng Đoàn giám sát đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Thái Nguyên trong quản lý, điều hành thu chi ngân sách thời gian qua. Nhất là chất lượng báo cáo phục vụ Đoàn giám sát hoàn thành chương trình làm việc theo đúng kế hoạch. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh cần có những giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình quản lý, điều hành nhiệm vụ được giao. Đối với những đề nghị của địa phương, Đoàn sẽ tổng hợp gửi đến Ủy ban Kinh tế Ngân sách của Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Trước đó, Đoàn đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xóm Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa; dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại Nhà tưởng niệm thanh niên xung phong Đại đội 915, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên. Tiến hành khảo sát thực tế Dự án nâng cấp, mở rộng đường từ Km31 - Quốc lộ 3 đến Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK – Định Hóa và một số hạng mục của Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc thành phố Thái Nguyên gồm: đường Việt Bắc, trường Mầm non Đồng Quang, cầu Bến Tượng…/.