dien dan quoc te nong nghiep huu co 2017 voi chu de san xuat nong nghiep huu co xu the hoi nhap quoc te
Toàn cảnh Hội nghị

Tới dự diễn đàn có hơn 450 đại biểu là đại diện các Bộ, Ngành Trung ương, địa phương, các chuyên gia, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và 27 tổ chức quốc tế, Đại sứ quán của các nước tại Việt Nam. Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã được chú ý phát triển. Cho đến nay, đã có 33/63 tỉnh, thành phố đã có mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ với diện tích khoảng 70.000 ha với các hình thức, quy mô, sản phẩm rất đa dạng; từ mô hình hộ sản xuất, mô hình nhóm hộ, Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, thậm chí các doanh nghiệp lớn cũng đã chú ý đầu tư sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Có 3 thách thức lớn là, hiện các sản phẩm hữu cơ trên thị trường Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế chứng nhận và các sản phẩm hữu cơ "tự phong" không rõ ràng. Từ đó, tạo ra nhận thức chưa rõ ràng đối với các sản phẩm hữu cơ. Chính sự phân biệt không rõ ràng đã làm cho sản phẩm hữu cơ khó phát triển. Bắt nhịp với xu hướng phát triển, định hướng phát triển nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên cũng đang hướng đến 3 mục tiêu quan trọng trong sản xuất hữu cơ đó là: xây dựng vùng sản xuất tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng tiêu chuẩn được chứng nhận; xây dựng chính sách phù hợp với thực tế; xây dựng giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong đó quản lý chặt chẽ chất lượng đầu ra, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành triển khai theo định hướng và xác định các bước, lộ trình cụ thể…

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng cũng khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề rất nóng bỏng hiện nay. Đặc biệt phải nghiên cứu sản xuất hữu cơ để bảo đảm nền nông nghiệp tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Về định hướng, Thủ tướng Chính phủ khẳng định phải có nhận thức đúng đắn về nông nghiệp hữu cơ. Nông nghiệp phi hữu cơ vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.