* Ngày 7/8, Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13, ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 58 den ngay 1182019
Nhân dịp này, đã có 21 tập thể và 17 cá nhân được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên khen thưởng.

Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh về kinh tế tập thể, HTX đã được nâng lên; nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển đã được ban hành, hoàn thiện và phát huy hiệu quả, bộ máy quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, HTX được làm rõ.

Nhiều tổ hợp tác, HTX được thành lập, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành mục tiêu về xây dựng Nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, thu nhập bình quân trong khu vực này còn thấp so với các khu vực kinh tế khác, đa số các HTX có quy mô nhỏ, thiếu nguồn lực; việc đầu tư ứng dụng tiến bộ Khoa học công nghệ còn hạn chế, sức cạnh tranh các sản phẩm chưa cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn cần phải thống nhất cao về nhận thức và tư duy, phát triển kinh tế tập thể không nhất quyết phải theo đuổi xây dựng các hợp tác xã quy mô lớn, mà có thể tập trung vào việc xây dựng quan hệ hợp tác hiệu quả, nhân lên các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã đã thành công; định hướng các hợp tác xã phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng chuỗi liên kết, có tính chuyên môn hóa cao...

Các loại hình kinh tế hợp tác phải phát triển theo nguyên tắc: Tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm; căn cứ vào yêu cầu thực tế khách quan để thành lập, không nóng vội, chủ quan, duy ý chí. Qua đó, để kinh tế tập thể phát triển cùng với kinh tế nhà nước và kinh tế tư nhân trở thành nòng cốt phát triển kinh tế của địa phương. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan chuyển môn tiếp tục rà soát, đánh giá cụ thể các chính sách hỗ trợ, từ đó loại bỏ những chính sách không còn phù hợp, duy trì và có thể tăng hỗ trợ đối với những chính sách phát huy hiệu quả tốt, quyết tâm tạo đột phá cho khu vực kinh tế tập thể phát triển. Đối với các tổ hợp tác, hợp tác xã cần nâng cao năng lực quản trị, chú trọng ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại để đáp ứng yêu cầu mới.

* Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, đồng thời nhằm tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri gắn liền với đối thoại trực tiếp với nhân dân. Ngày 5/8, lãnh đạo và đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại và tiếp xúc với đại diện cán bộ, giáo viên của 12 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 58 den ngay 1182019
Đại biểu HĐND tỉnh trao đổi với cử tri bên lề Hội nghị. (Ảnh: BTN)

Hội nghị cũng đã nghe Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cán bộ, nhân dân, cử tri của 4 xã, phường, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố, gồm 19 ý kiến bằng văn bản và 4 ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội nghị. Các ý kiến, kiến nghị tập trung vào một số nhóm vấn đề như: giao thông, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, giáo dục và đào tạo và mỹ quan đô thị...

Với tinh thần đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, gắn liền với đối thoại trực tiếp với nhân dân theo hướng gần dân, trọng dân, tại buổi tiếp xúc, đối thoại lần này, các ý kiến, kiến nghị đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên tiếp thu, trả lời, làm rõ từng nội dung cụ thể theo thẩm quyền ngay tại buổi tiếp xúc, đối thoại. Đối với một số nội dung cần có thời gian để xác minh, làm rõ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

* Trong tuần, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Từ ngày 22–23/7 vừa qua, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIII. Đánh giá kết quả kỳ họp cho thấy, công tác chuẩn bị kỳ họp đã được thực hiện theo đúng quy định. Công tác điều hành của chủ tọa kỳ họp được thực hiện khoa học, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ trong thảo luận, đóng góp ý kiến vào các nội dung của kỳ họp với 56 lượt ý kiến thảo luận với các vấn đề được đưa ra. Trên cơ sở đó, 29 Nghị quyết trình tại kỳ họp được thông qua đảm bảo đúng quy trình, quy định và chất lượng nội dung.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề cần rút kinh nghiệm. Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: các cơ quan, đơn vị liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm các vấn đề đã nêu, đồng thời làm rõ trách nhiệm của mình trong từng vấn đề cụ thể. Các ý kiến đóng góp sẽ được Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu để tổ chức các kỳ họp sau đạt kết quả cao nhất.

* Cũng trong tuần, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra hồ đập trước mùa mưa bão.

Đoàn đã kiểm tra tại khu vực đập chính, xả nước Hồ Núi Cốc - công trình đại thủy nông của tỉnh. Sau khi xảy ra tình trạng nước thấm qua thân đập chính Hồ Núi Cốc, nguy cơ mất an toàn vào năm 2017. Tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư gần 40 tỷ đồng để khoan phụt dung dịch chống thấm thân đập, sửa chữa đống đá tiêu nước, lắp đặt các thiết bị tự động, hiện đại quan trắc mực nước hồ, quan trắc lượng nước thấm qua thân đập, sửa chữa mái hạ lưu. Sau hơn 1 năm sửa chữa, khắc phục các hạng mục đã hoàn thành, qua thực tế sử dụng cho thấy đập chính Hồ Núi Cốc đã có thể vận hành hồ chứa theo quy trình, bảo đảm an toàn mùa mưa bão.

Hiện thời tiết đang có những diễn biến phức tạp, bất thường vì vậy đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan yêu cầu các đơn vị liên quan cần tiếp tục tăng cường thông tin diễn biến tình hình thời tiết; có phương án chủ động bảo vệ công trình hồ đập, đê điều hiệu quả; kịp thời điều tiết nguồn nước tại các công trình hồ đập một cách hợp lý, đúng quy trình; trực 24/24h để chủ động ứng phó với những diễn biết bất thường của thời tiết để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại.

* Đại học Thái Nguyên vừa công bố điểm trúng tuyển Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2019 (đợt 1) theo kết quả thi THPT quốc gia đối với các ngành đào tạo của Đại học Thái Nguyên.

Theo đó, các trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp, Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Nông Lâm, Đại học Sư phạm, Đại học Khoa học, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông lấy ngưỡng điểm từ 13 đến 19 điểm; Các ngành đào tạo của Khoa Ngoại ngữ, Khoa Quốc tế lấy từ 13 đến 20,5.

Đối với trường Đại học Y Dược, ngành Y Khoa lấy mức điểm cao nhất (23,6); Răng hàm mặt (23,4); các ngành còn lại lấy mức điểm từ 18 đến 21,7. Điểm trúng tuyển là căn cứ để Hội đồng tuyển sinh xác định danh sách thí sinh trúng tuyển vào các ngành đào tạo ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2019 (Đợt 1) theo kết quả thi THPT quốc gia đối với các ngành đào tạo của Đại học Thái Nguyên.