* Thái Nguyên: Dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân dịp Kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 31/8, Đoàn Đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các đồng chí nguyên là Thường trực Tỉnh ủy qua các thời kỳ đã đến dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy.

diem su kien tuan tu ngay 278 den ngay 292018
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên là Thường trực Tỉnh ủy dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy

Tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy, các đại biểu đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người chiến sĩ cách mạng suốt đời cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trước anh linh Người, các đại biểu nguyện cống hiến hết mình theo lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn; không ngừng tu dưỡng, học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã báo cáo nhanh tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn trong nửa nhiệm kỳ qua, nhất là trong 8 tháng đầu năm 2018; đồng thời bày tỏ sự tri ân đối với các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, các đồng chí nguyên là Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền tỉnh đối với kết quả đạt được trong thời gian qua; đồng thời mong muốn, với vị thế là trung tâm vùng, thời gian tới, Thái Nguyên sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh sẵn có để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh.

* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 37, khóa XIX

Ngày 30/8, dưới sự chỉ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 37, khóa XIX, tháng 8.

diem su kien tuan tu ngay 278 den ngay 292018
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về: kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 01 về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016 - 2020” và Đề án số 02 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở, giai đoạn 2016 - 2019” và Nghị quyết số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tôn giáo; kết quả kiểm tra các Dự án của Đoàn kiểm tra một số dự án đầu tư thực hiện nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh đợt 2 và kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư vào tỉnh sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018; nghe và cho ý kiến đối với các Tờ trình của UBND tỉnh trong việc xin chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các dự án...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: các Ban Cán sự Đảng, đảng đoàn, cấp ủy các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị được phân công phụ trách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đẩy nhanh tiến độ triển khai các nội dung theo Kết luận của Ban Thường vụ tại các kỳ họp trước; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch học tập, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương; hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Đề án về công tác dân vận và Nghị quyết về công tác tôn giáo để trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: các cấp, ngành trong tỉnh cần nâng cao trách nhiệm trong quản lý ngân sách; chỉ đạo quyết liệt và đẩy nhanh tiến độ hơn nữa đối với các dự án đã có văn bản hủy bỏ chấp thuận chủ trương đầu tư và 08 dự án đang đề xuất hủy bỏ chấp thuận chủ trương đầu tư một cách chặt chẽ về thủ tục pháp lý; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tích cực hơn nữa đối với việc hoàn thiện các thủ tục về đầu tư đối với 48 nhà đầu tư đã đến với tỉnh Thái Nguyên thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư trong thời gian qua theo đúng quy định của pháp luật hiện hành;...

* Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công trình cầu Bến Tượng

Sáng ngày 31/8, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố Thái Nguyên đã đi kiểm tra tiến độ thi công công trình cầu Bến Tượng.

diem su kien tuan tu ngay 278 den ngay 292018

Cầu Bến Tượng bắc qua sông Cầu, nối từ phường Trưng Vương sang phường Đồng Bẩm là công trình nằm trong giai đoạn 2 của Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Thế giới với tổng giá trị dự toán trên 387 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu Bến Tượng có chiều dài và đường dẫn là 750m, trong đó chiều dài của cầu là 370,4m, bề rộng mặt cầu là 23,6m. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành. Hiện nay, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ bê tông mặt cầu, đồng thời sẵn sàng thi công đường dẫn lên cầu phía phường Trưng Vương ngay khi thời tiết thuận lợi. Dự kiến cầu sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong quý 4 năm 2018, sớm hơn so với kế hoạch.

* Thái Nguyên: Tổ chức Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” lần thứ VI

Ngày 31/8, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường, vì em hiếu học” lần thứ VI, năm 2018.

diem su kien tuan tu ngay 278 den ngay 292018
Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao học bổng cho các em học sinh hiếu học

Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường, vì em hiếu học” là một trong những hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa giáo dục và nhân văn sâu sắc của Hội Khuyến học tỉnh nhằm vận động các lực lượng xã hội chung tay giúp đỡ, tiếp thêm sức mạnh cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; đồng thời thể hiện trách nhiệm của xã hội đối với thế hệ tương lai của đất nước. Qua 5 năm thực hiện (từ 2013 đến 2017), chương trình đã hỗ trợ được trên 72.000 lượt học sinh nghèo với số học bổng trên 20 tỷ đồng. Tại Chương trình năm nay tiếp tục có 200 em học sinh trong toàn tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập được nhận học bổng.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao những thành tích đã đạt được từ Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường, vì em hiếu học” trong những năm qua; đồng thời mong muốn, trong thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục được phát triển sâu rộng, thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần tích cực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh ngày càng phát triển.

* Thái Nguyên: Triển khai thực hiện Đề án 404, Đề án 938 và Đề án 939 của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 28/8, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban điều hành Đề án tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị Triển khai thực hiện Đề án 404, Đề án 938 và Đề án 939 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 278 den ngay 292018
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Trịnh Ngọc Sơn

Tại hội nghị, các đại biểu đã được đại diện Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam truyền đạt các nội dung chính của Đề án 404 “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”; Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2017 - 2027 và Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2027”. Hội nghị đã triển khai mục tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; đồng thời thảo luận kinh nghiệm triển khai ở các địa phương khác, tính đặc thù trong triển khai đối với từng địa bàn, vấn đề kinh phí thực hiện các đề án và cơ chế hỗ trợ từ các doanh nghiệp…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Điều hành cấp tỉnh yêu cầu các địa phương nhanh chóng thành lập Ban Điều hành cấp huyện và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền; các sở, ngành, địa phương liên quan quan tâm cân đối, lồng ghép các nguồn lực để thực hiện đề án; khuyến khích các đơn vị, địa phương đăng ký thực hiện các mô hình điểm,…báo cáo khó khăn, vướng mắc liên quan về Ban Điều hành cấp tỉnh xem xét giải quyết, tháo gỡ.

* Đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia địa điểm Lễ nhận Quốc thư đầu tiên

Ngày 31/8, tại đồi Giang, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, đã diễn ra Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia địa điểm Lễ nhận Quốc thư đầu tiên của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1/9/1954).

diem su kien tuan tu ngay 278 den ngay 292018
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng xếp hạng di tích Quốc gia địa điểm Lễ nhận Quốc thư đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa cho đại diện xã Tiên Hội

Cách đây 64 năm vào ngày 1/9/1954, Lễ nhận Quốc thư đầu tiên của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được Đại sứ Trung Quốc La Quý Ba trình lên Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra tại đồi Giang, xã Độc Lập (nay là xóm Thắng Lợi, xã Tiên Hội), huyện Đại Từ, đã đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong mối quan hệ lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc nói riêng, của ngành Ngoại giao Việt Nam nói chung. Năm 2011, Di tích được UBND tỉnh công nhận di tích cấp tỉnh năm 2011. Cuối năm 2017, di tích đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng di tích Quốc gia.

Hiện nay, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Thái Nguyên, di tích này đã được đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi, là điểm tham quan, giáo dục lịch sử có ý nghĩa hết sức quan trọng tại địa phương.

* Tổng cục Thủy lợi kểm tra công tác an toàn hồ, đập tại Thái Nguyên

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, ngày 30/8, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi về công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn.

diem su kien tuan tu ngay 278 den ngay 292018
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tràn xả lũ Hồ Núi Cốc

Ngay từ đầu mùa mưa lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì mời các sở, ngành, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình thủy lợi, kịp thời phát hiện hư hỏng và đề xuất biện pháp sửa chữa, khắc phục. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng chỉ đạo UBND các huyện, thành, thị và Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên phối hợp với các địa phương xây dựng phương án ứng phó thiên tai năm 2018. Vì vậy, cơ bản các đơn vị được giao quản lý, khai thác đập thực hiện tương đối tốt các quy định về quản lý an toàn đập như: đăng ký an toàn đập, xây dựng phương án phòng chống lụt bão, phương án bảo vệ đập, kiểm tra công trình trước và sau lũ. Tuy nhiên, việc xây dựng phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập, kiểm định an toàn hồ chứa và cắm mốc hành lang bảo vệ đập chưa được các chủ đập thực hiện nhiều do kinh phí lớn…Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương quan tâm, đầu tư kinh phí để tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi nhằm đáp ứng nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an toàn chống lũ theo thiết kế.

Đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi lưu ý, trước tình hình thiên tai ngày càng có diễn biến phức tạp, tỉnh cần tổng rà soát lại toàn bộ các hồ, đập trên địa bàn để đánh giá thực trạng khả năng xả lũ cũng như vấn đề thoát lũ đảm bảo an toàn cho vùng hạ du. Đồng thời, xem xét lại năng lực quản lý các hồ, đập thuộc cấp huyện, xã quản lý. Đồng chí nhấn mạnh, tỉnh cần triển khai ngay kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 22 của Thủ tướng Chính phủ ngày 7/8/2018.

* Thái Nguyên: Phát động hưởng ứng Tháng An toàn giao thông năm 2018

Nhằm hưởng ứng Tháng An toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh, đảm bảo trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ 2/9 và khai giảng năm học mới 2018 – 2019, ngày 31/8, Ban ATGT tỉnh phối hợp với trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng ATGT năm 2018.

Ban ATGT tỉnh đã phát động tháng cao điểm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, học sinh, sinh viên; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Mục tiêu phấn đấu tiếp tục giảm tai nạn giao thông trên 5% ở cả 3 tiêu chí so với năm 2017. Để đạt được mục tiêu đó, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị các cấp, các ngành các lực lượng chức năng cần tập trung vào một số vấn đề như: tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông; tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và kiểm soát tải trọng phương tiện và Đề án “Ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông giai đoạn 2017 – 2020”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục luật giao thông; tập trung triển khai điều tiết giao thông hợp lý;...Nhân dịp này, Ban ATGT tỉnh đã thực hiện việc ký cam kết đảm bảo ATGT giữa học sinh, sinh viên và Đoàn thanh niên Nhà trường với Công an thành phố Thái Nguyên.