* Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Tiếp tục thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri thông báo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, ngày 26/11, tại Sư đoàn 346, Quân khu 1, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên gồm: đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Thiếu tướng Phan Văn Tường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội, Phó Tư lệnh Quân khu 1; đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Phú Lương và cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 346.

diem su kien tuan tu ngay 2611 den ngay 2122018
Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đã được lãnh đạo chỉ huy Sư đoàn 346 thông tin nhanh kết quả huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trong những năm qua. Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo kết quả kỳ họp tới các cử tri. Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cũng thông tin nhanh đến cử tri kết quả đạt được về công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong năm 2018.

Cử tri bày tỏ vui mừng trước kết quả Kỳ họp thứ 6 và cũng gửi đến các đại biểu Quốc hội những thông tin làm rõ về một số nội dung như: giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của các Bộ, ngành có phiếu tín nhiệm thấp; thông tin thêm về Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; việc thu hồi, xử lý tài sản thu hồi trong vụ án tham nhũng; thực hiện chi trả chế độ chính sách đối với người có công còn nhiều bất cập…

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải đáp, làm rõ những nội dung cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền, đối với ý kiến ngoài thẩm quyền, Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp gửi tới các cơ quan chức năng trả lời trong thời gian sớm nhất.

* Thái Nguyên: Tiếp xúc cử tri, đối thoại với các doanh nghiệp

Ngày 26/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại với các doanh nghiệp.

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, các đại biểu Quốc hội đã thông tin nhanh đến cử tri kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV và nội dung công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII. Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2018. Cử tri bày tỏ vui mừng trước kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của tỉnh trong năm 2018; đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, tỉnh sẽ hoàn thành toàn diện các mục tiêu đã đặt ra, tạo tiền đề phát triển trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu những ý kiến, kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh về những bất cập xung quanh cơ chế, chính sách hiện nay đối với doanh nghiệp, trên cơ sở đó có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: tiếp tục cải cách hành chính, nhất là các thủ tục hành chính; giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp địa phương nâng cao giá trị công nghiệp; quy hoạch tổng thể ngành chăn nuôi; hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác và bảo vệ giá trị của nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại các thị trường trong nước và quốc tế; giải quyết vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thanh toán vốn đầu tư cho doanh nghiệp;...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Thái Nguyên cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng và phát triển bền vững. Đồng thời thừa nhận những tồn tại, hạn chế cần có giải pháp quyết liệt và đột phá trong thời gian tới. Tỉnh Thái Nguyên cam kết sẽ tiếp tục quyết liệt cải cách các thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch; sẽ thành lập trung tâm hành chính công 2 cấp trong năm 2019 để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp làm các thủ tục hành chính;...

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị và trao đổi làm rõ thêm những nội dung thuộc thẩm quyền mà các cử tri quan tâm gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh. Đồng chí mong muốn, Hiệp hội Doanh nghiệp, các Hội Doanh nghiệp cần làm tốt vai trò cầu nối, kịp thời quán triệt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, quy định của địa phương đến từng doanh nghiệp. Cùng với đó, thông qua thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp tiếp tục hiến kế cho Tỉnh về cơ chế, chính sách phù hợp, góp phần xây dựng Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp. Đối với toàn bộ các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đồng chí yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan chức năng phải trả lời cụ thể trước ngày 30/11 và phải gửi trả lời bằng văn bản đến từng tổ chức, cá nhân liên quan.

* Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc tại Thái Nguyên

Ngày 30/11, Ðoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên về Kế hoạch kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

diem su kien tuan tu ngay 2611 den ngay 2122018
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: hoạt động kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Để nâng cao hiệu quả thu hồi số tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước và tổ chức, cá nhân, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã ban hành Kế hoạch về kiểm tra thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng. Ghi nhận sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên đối với công tác phòng chống tham nhũng, đồng chí cho rằng, báo cáo tóm tắt công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế của tỉnh Thái Nguyên đã được chuẩn bị sớm và đầy đủ, tuy nhiên, đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị cần quan tâm đến tính chính xác, thống nhất các số liệu trong báo cáo, đặc biệt các cơ quan thi hành tố tụng phải nghiêm túc nhìn thẳng vào thực tế, phản ánh được những khó khăn thực chất của việc thu hồi tài sản để đề nghị với Ban Chỉ đạo các giải pháp khắc phục.

Ngay sau hội nghị triển khai kế hoạch, đoàn công tác sẽ làm việc cụ thể với 5 cơ quan, đơn vị gồm: Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án tỉnh và Thường trực Thành ủy TP Thái Nguyên. Thời gian làm việc đến ngày 4/12/2018.

Để công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Xuân Hòa yêu cầu các cơ quan tham mưu, các cơ quan, đơn vị được kiểm tra cần chuẩn bị kỹ các báo cáo, đầy đủ nội dung, đáp ứng yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

* Bế mạc diễn tập tỉnh Thái Nguyên năm 2018

Sau 4 ngày diễn ra, ngày 29/11, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức bế mạc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2018.

diem su kien tuan tu ngay 2611 den ngay 2122018
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2018

Với đề mục “Chuyển lực lượng vũ trang tỉnh vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, chuyển thời chiến, tổ chức thực hiện và thực hành tác chiến phòng thủ”, diễn tập KVPT tỉnh năm 2018 có mật danh ZT – 18 đã diễn ra theo 2 nội dung và 3 giai đoạn: giai đoạn 1, chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; giai đoạn 2, tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; giai đoạn 3, thực hành tác chiến giữ vững KVPT. Trong đó, 2 nội dung diễn tập gồm: diễn tập vận hành cơ chế và tổ chức thực binh.

Với sự chuẩn bị tích cực của Ban Chỉ đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, Quân khu 1 và các lực lượng vũ trang, cuộc diễn tập KVPT tỉnh Thái Nguyên năm 2018 đã thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị, phương tiện kỹ thuật. Qua đó đã từng bước nâng cao được ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp; nhất là các đồng chí cán bộ chủ chốt, lực lượng vũ trang và nhân dân về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Phát biểu tại buổi bế mạc, Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Tư lệnh Quân khu 1, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 1 và đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh biểu dương các đơn vị, địa phương, các lực lượng đã hoàn thành xuất sắc các nội dung cũng như mục đích, yêu cầu đặt ra của cuộc diễn tập. Ngay sau diễn tập, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và lực lượng vũ trang trong tỉnh tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về công tác Quốc phòng - An ninh vào thực tiễn địa phương. Đặc biệt là cơ chế lãnh đạo, điều hành và tham mưu theo Nghị quyết số 02, Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị và Nghị định số 152 của Chính phủ về xây dựng tỉnh, huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc...

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 26 tập thể và 42 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2018.

* Đẩy nhanh tiến độ các hạng mục xây dựng cơ bản khu Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915

Ngày 26/11, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã kiểm tra tiến độ Dự án tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915.

diem su kien tuan tu ngay 2611 den ngay 2122018
Hạng mục Nhà tưởng niệm đã thi công xong và lắp đặt trạm biến áp, lan can đá, đặt thiết bị điện, thi công xong hòn giả sơn. Ảnh: Cẩm Vân

Qua kiểm tra cho thấy, các hạng mục thi công đang được triển khai tích cực, bảo đảm tiến độ đề ra. Trong đó, hạng mục Nhà tưởng niệm đã thi công xong và lắp đặt trạm biến áp, lan can đá, đặt thiết bị điện, thi công xong hòn giả sơn. Các hạng mục: nội thất tầng 1, lát bậc lên nhà tưởng niệm, nội thất đồ thờ đã hoàn thành phần lớn khối lượng công việc và đang được triển khai hoàn thiện. Hạng mục nhà đón tiếp của khu di tích đã thi công xong phần thô, đang trát hoàn thiện. Khu vực trưng bày tư liệu liên quan đến Đại đội 915 cũng cơ bản hoàn thành, đang triển khai hoàn thiện.

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chỉ đạo và đôn đốc các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục xây dựng cơ bản còn lại của dự án đảm bảo tiến độ, kỹ thuật, mỹ thuật của dự án. Đặc biệt là các hạng mục Nhà tưởng niệm, Nhà đón tiếp, tuyến đường TNXP…để chương trình dâng hương và công bố đưa vào sử dụng công trình được tổ chức vào ngày 21/12/2018 diễn ra trang trọng, đúng kế hoạch.

* Tích cực chuẩn bị chương trình Dâng hương tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915 hy sinh

Ngày 30/11, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức chương trình Dâng hương tưởng tưởng niệm 60 liệt sỹ thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915 hy sinh; công bố đưa vào sử dụng công trình tôn tạo, tu bổ Nhà tưởng niệm các TNXP Đại đội 915 đã chủ trì Hội nghị để rà soát, đánh giá tiến độ công tác chuẩn bị cho chương trình.

diem su kien tuan tu ngay 2611 den ngay 2122018
Toàn cảnh hội nghị

Theo kế hoạch, chương trình Dâng hương tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915 hy sinh; công bố đưa vào sử dụng công trình tôn tạo, tu bổ Nhà tưởng niệm các TNXP Đại đội 915 sẽ được tổ chức vào tối ngày 21/12, tại Khu di tích lịch sử quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Tại chương trình, sẽ có các nội dung: dâng hương tưởng niệm, công bố đưa vào sử dụng Nhà tưởng niệm, chương trình nghệ thuật sử thi đặc biệt,…Đến nay, công tác chuẩn bị cho chương trình đang gấp rút hoàn thiện, cơ bản theo đúng tiến độ và kế hoạch.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức chương trình yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành trên cơ sở nhiệm vụ được phân công rà soát, khẩn trương hoàn thành công việc được phân công, đảm bảo việc tổ chức Chương trình diễn ra trang trọng, chu đáo, hiệu quả theo đúng các yêu cầu đã đặt ra. Giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị sân khấu, trang trí khánh tiết, chương trình nghệ thuật, bố trí phương án đón tiếp đại biểu, hậu cần chu đáo; đồng thời phối hợp với Sở Tài chính sớm thẩm định kinh phí thực hiện; các cơ quan thông tấn báo chí tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phát sóng các chương trình, chuyên mục giới thiệu, quảng bá.

* Họp báo Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Ngày 30/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Họp báo thông báo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

diem su kien tuan tu ngay 2611 den ngay 2122018
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Trương Hiếu

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 5/12 đến ngày 8/12/2018, tại Hội trường UBND tỉnh. Theo đó, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận vào 38 báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Trong đó, ngoài các nội dung thường kỳ, HĐND tỉnh còn xem xét, thảo luận vào một số nội dung quan trọng liên quan đến vai trò giám sát của cơ quan dân cử ở địa phương và những vấn đề có tác động lớn tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo, như: Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ năm 2019; Kế hoạch tài chính – ngân sách 3 năm giai đoạn 2019 - 2021; việc nhập xóm để thành lập xóm mới đối với các xóm không đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Nội vụ. Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2035; việc giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp, hợp đồng lao động năm 2019; Kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri…Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu, đồng thời tăng thời lượng chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình từ 1 buổi lên 1 ngày. Dự kiến, Kỳ họp sẽ thông qua 21 nghị quyết và xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng khác về công tác cán bộ.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn đã đề nghị HĐND tỉnh tạo điều kiện để phóng viên tác nghiệp tại các phiên họp thuận lợi và thông tin đầy đủ nội dung, chương trình Kỳ họp. Đồng thời thông tin thêm về một số nội dung mà cử tri quan tâm đề nghị HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan làm rõ, tập trung vào nét mới của kỳ họp lần này.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh mong muốn: các cơ quan báo chí tuyên truyền, phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời về Kỳ họp và hoạt động của HĐND tỉnh để cử tri, nhân dân trên địa bàn tiện theo dõi, nắm bắt, qua đó góp phần làm nên thành công chung của kỳ họp.

* Thái Nguyên: Sẽ triển khai nhân rộng phần mềm một cửa điện tử tại 143 xã, phường, thị trấn

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Thái Nguyên về triển khai nâng cấp phần mềm một cửa điện tử cấp huyện và nhân rộng phần mềm một cửa điện tử cấp xã trên địa bàn tỉnh, từ nay đến quý II năm 2019, toàn tỉnh sẽ thực hiện nâng cấp phần mềm tại 8 huyện, thành phố, thị xã và 143 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 2611 den ngay 2122018

Cán bộ Bộ phận một cửa thành phố Thái Nguyên giải quyết hồ sơ cho người dân.

Ảnh: Hoài Thanh

Theo đó, sẽ nâng cấp hệ thống phần mềm một cửa điện tử cấp huyện hiện có tại các huyện: Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Định Hóa, Phú Bình, thị xã Phổ Yên và TP Sông Công; và mở rộng đồng bộ tới 143 xã thuộc các địa phương này, theo mô hình tập trung tại huyện; đồng thời thiết lập hệ thống đồng bộ, tổng hợp số liệu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến cấp huyện và cấp xã. Việc nâng cấp phần mềm một cửa phải đảm bảo đồng nhất, tránh chồng chéo, lãng phí, chỉ thực hiện nâng cấp một lần để triển khai cho cấp huyện, cấp xã; phục vụ việc giải quyết các TTHC nhanh chóng, thuận lợi, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến đảm bảo ổn định và an toàn thông tin; công khai tình trạng xử lý, cho phép tổ chức, cá nhân theo dõi trạng thái xử lý qua nhiều kênh, nhiều thiết bị như: Website, tin nhắn điện thoại, email,.../.