* Tuần qua, Đoàn giám sát của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018 do Phó Chủ tịch Quốc hội - Đỗ Bá Tỵ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 253 den ngay 3132019
Toàn cảnh buổi giám sát

Các thành viên trong Đoàn giám sát và đại diện tỉnh Thái Nguyên đã trao đổi, làm rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế và một số nội dung liên quan đến việc xây dựng, ban hành các văn bản về công tác PCCC; hiệu quả hoạt động lực lượng dân phòng ở cơ sở; mối quan hệ giữa Công an và các đơn vị quân đội trong PCCC,...Bên cạnh đó, đại diện tỉnh Thái Nguyên cũng đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách, về biên chế, phương tiện, thiết bị và kinh phí cho lực lượng PCCC...

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện các chính sách, pháp luật về PCCC; đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện các văn bản, hướng dẫn về PCCC; các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị và toàn dân phải xác định PCCC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ trong toàn dân. Bên cạnh đó, nhân rộng các mô hình PCCC; quan tâm xây dựng lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ chính quy, tinh nhuệ, trang bị hiện đại; thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy tại cơ sở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...

*Cũng trong quần qua, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 253 den ngay 3132019
Toàn cảnh buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; kết quả hoạt động khoa học và công nghệ của Thái Nguyên trong giai đoạn 2016 – 2018. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao những kết quả cũng như sự quan tâm của tỉnh Thái Nguyên đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ. Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí mong muốn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm tới một số vấn đề về phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ; nâng số lượng doanh nghiệp khoa học và công nghệ lên nhiều hơn số lượng 04 doanh nghiệp như hiện tại; quan tâm tới vấn đề khởi nghiệp công nghệ cao; đầu tư cho ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất. Đồng chí mong muốn với tinh thần đổi mới, sáng tạo tỉnh Thái Nguyên sẽ tích cực đồng hành cùng những định hướng, mục tiêu tiếp theo của ngành khoa học và công nghệ cả nước.

* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên lần thứ 44, khóa XIX, tháng 3 năm 2019 đã tiến hành thảo luận và cho ý kiến vào 17 nội dung, trong đó có 05 nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; 05 nội dung về phát triển kinh tế - xã hội; 05 nội dung về công tác cán bộ và 02 nội dung về báo cáo kết quả định kỳ.

diem su kien tuan tu ngay 253 den ngay 3132019
Toàn cảnh hội nghị

Trên cơ sở những ý kiến thảo luận và đóng góp của các đại biểu, đồng chí Trần Quốc Tỏ - Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng trực thuộc Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương được phân công phụ trách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện các sở, ban, ngành cũng đã trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến tập trung tháo gỡ khó khăn của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên.

* Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa XIII đã nghe trình bày 05 tờ trình, gồm các nội dung: Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn vốn ngân sách nhà nước, giai đoạn 2016 – 2020; quyết định chủ trương đầu tư dự án đường đô thị dọc Sông Công, thành phố Sông Công theo hình thức PPP; quyết định chủ trương đầu tư xây dựng tháp Anten truyền hình Thái Nguyên; quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; hỗ trợ tỉnh Luông – Pha - Băng, nước CHDCND Lào kinh phí xây dựng trường học.

diem su kien tuan tu ngay 253 den ngay 3132019
Toàn cảnh kỳ họp

Trên cơ sở thảo luận, lấy ý kiến các vị đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII đã thông qua các nghị quyết liên quan đến những nội dung nói trên. HĐND tỉnh cũng thực hiện việc miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với đồng chí Đoàn Văn Tuấn nghỉ hưu theo quy định và bầu đồng chí Dương Văn Lượng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo đúng quy định.

* Thái Nguyên khẩn trương chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 70 năm trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; trong cuộc họp về vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã nhấn mạnh một số yêu cầu liên quan đến công tác chuẩn bị chương trình Lễ Kỷ niệm và các hoạt động bên lề. Tinh thần chung trong công tác chuẩn bị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, trang trọng, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; thật sự trở thành đợt giáo dục truyền thống, sinh hoạt chính trị sâu rộng của giới báo chí cả nước; đồng thời gắn với công tác tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển và quảng bá các thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 253 den ngay 3132019
Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng tham gia phối hợp tổ chức để chương trình được tổ chức trang trọng, giúp di tích lịch sử Quốc gia Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng trở thành điểm đến được đông đảo công chúng báo chí cả nước đến thăm quan, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, quảng bá công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế tại vùng chiến khu xưa Thái Nguyên.

* Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018.

Trong bảng xếp hạng, Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng với số điểm 70,36 điểm, tiếp theo đó là Đồng Tháp với vị trí 70,19 điểm; lần lượt sau đó là Long An, Bến Tre, Đà Nẵng và Bình Dương. Tỉnh Thái Nguyên xếp vị trí 18/63 địa phương, tổng số điểm 64,24 điểm, với 04 chỉ số thành phần tăng điểm là chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng và tính năng động của chính quyền tỉnh./.