* Tường thuật trực tuyến: Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang tỉnh Thái Nguyên (15/4/1947 – 15/4/2017)

Ngày 14-4, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh (15/4/1947 - 15/4/2017) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ phòng; Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu 1; Thiếu tướng Phan Văn Tường, Phó Tư lệnh Quân khu 1; Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Thái Nguyên; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng đông đảo các tướng lĩnh trong Quân khu 1 các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ; các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng LLVT nhân dân.

diem su kien tuan tu ngay 104 den 1642017
Toàn cảnh buổi lễ

Trong không khí long trọng của buổi Lễ, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã đọc Diễn văn Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập của LLVT tỉnh. Đồng chí khẳng định, qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, giúp đỡ tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự yêu thương, chở che, đùm bọc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, LLVT tỉnh nhà luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước; giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển... Đồng chí mong rằng, LLVT tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã và đang gửi gắm.

Tại buổi Lễ, LLVT tỉnh đã vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Nhà nước tặng; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tặng Cờ lưu niệm cho LLVT tỉnh.

* Hội nghị trực tuyến triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017

Ngày 13/4, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị trực tuyến với 9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn để triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh, cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo liên ngành, lãnh đạo UBND các địa phương.

diem su kien tuan tu ngay 104 den 1642017
Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2016 và Quý I năm 2017; kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”, diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5 trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, điểm nhấn là tạo nên các đợt cao điểm phát động một chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng ATTP và chủ động phòng ngừa thực phẩm không an toàn, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn nói chung và rượu, rau, thịt, thủy sản tươi sống nói riêng. Đồng thời nâng cao nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc bảo đảm ATTP.

* Tập huấn công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước

Ngày 12/4, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Dân vận của các cơ quan Nhà nước và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Dự và trực tiếp truyền đạt các nội dung tại Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có sự tham dự của các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 104 den 1642017
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được đồng chí Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương truyền đạt nhiều nội dung với mục tiêu khẳng định tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Cụ thể là tìm hiểu và trả lời các câu hỏi như: Vì sao phải làm công tác dân vận của Nhà nước?; Nội dung, trách nhiệm công tác dân vận của các cơ quan nhà nước theo tinh thần các văn bản quan trọng của Đảng như thế nào?; Quan điểm của Đảng về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các kết quả đạt được cùng những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

* Tỉnh Thái Nguyên triển khai quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Ngày 11/4, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị triển khai Nghị định 09 của Chính phủ về Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Hội nghị cũng dành thời gian đánh giá công tác quản lý hoạt động báo chí, xử lý thông tin trên báo chí của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua.

diem su kien tuan tu ngay 104 den 1642017
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định thời gian qua hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí đã được tỉnh Thái Nguyên thực hiện theo đúng quy định của Luật. Để khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra và làm tốt hơn nữa công tác quản lý và xử lý thông tin trên báo chí. Đồng chí đề nghị Hội Nhà báo, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai Luật báo chí và các văn bản hướng dẫn tới các cơ quan báo chí, đặc biệt là các quy định về quyền, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đồng chí đề nghị việc phát ngôn, cung cấp thông tin phải được thực hiện theo đúng quy định, các cơ quan đơn vị chủ động tổ chức họp báo để cung cấp thông tin chính thống cho báo chí. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nhà báo, các Sở, ngành, địa phương làm tốt công tác quản lý, giám sát và xử lý thông tin trên báo chí theo đúng quy định của Luật, bên cạnh việc làm rõ thông tin phản ánh của báo chí cần phải chủ động phản hồi thông tin; có biện pháp giải quyết, xử lý những tồn tại vướng mắc để nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa cơ quan hành chính nhà nước và các các cơ quan báo chí.

* Đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội Quý I năm 2017

Sáng ngày 13/4, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp thứ 10 UBND tỉnh Thái Nguyên - Đây là phiên họp toàn thể nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong Quý I và nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2017; đồng thời cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 104 den 1642017
Toàn cảnh phiên họp

Phiên họp của UBND tỉnh dành thời gian thảo luận, cho ý kiến vào Quy hoạch phát triển thủy sản tỉnh Thái Nguyên; Dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Dự án rà soát, bổ sung quy hoạch tổng thể bố trí, ổn định dân cư tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nhất trí cao với chủ trương quy hoạch, định hướng phát triển thủy sản nhằm phát huy tiềm năng, đóng góp xứng đáng vào tỷ trọng của ngành nông nghiệp, các ý kiến đề xuất bổ sung căn cứ của quy hoạch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và đề án tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp; xác định rõ phạm vi, đối tượng điều chỉnh của dự án quy hoạch phát triển nông nghiệp. Các vấn đề liên quan tới ứng dụng công nghệ cao trong phát triển ngành thủy sản; hình thành chuỗi liên kết để xây dựng quy trình phát triển hiện đại cũng được đề cập. Đối với quy hoạch tổng thể bố trí, ổn định dân cư, cần rà soát cân nhắc nguồn lực thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn…

* Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chiều ngày 14/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức họp xử lý vụ việc của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên bổ nhiệm thừa cán bộ và bổ nhiệm chức danh lãnh đạo khi chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn mà báo chí đã phản ánh trong thời gian gần đây.

diem su kien tuan tu ngay 104 den 1642017
Toàn cảnh buổi làm việc

Dự cuộc họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh. Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như ý kiến phản ánh của báo chí; khẩn trương xác định rõ đúng - sai để xử lý và thông báo rộng rãi trước công luận.

* Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam làm việc tại Thái Nguyên

Chiều 14/4, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Văn Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Văn Hùng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 104 den 1642017
Toàn cảnh buổi làm việc

Trao đổi với Đoàn công tác của Đài Tiếng nói Việt Nam về thành tựu phát triển của Thái Nguyên trong thời gian qua và định hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí Vũ Hồng Bắc cảm ơn sự quan tâm, phối hợp tuyên truyền về Thái Nguyên trên các loại hình báo chí của Đài Tiếng nói Việt Nam. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo Đài quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tỉnh để hình ảnh của Thái Nguyên đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thiết thực vào chủ trương thu hút đầu tư mà tỉnh đang đẩy mạnh. Đồng thời tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác phối hợp, hỗ trợ các cơ quan báo chí trên địa bàn để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền.

* Hội nghị đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng sụt lún, nứt nhà, mất nước ở xã Cây thị Và Trại Cau

Ngày 15/4, UBND huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng sụt lún, nứt nhà, mất nước ở xã Cây thị và Trại Cau. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở ngành liên quan, lãnh đạo huyện ủy Đồng Hỷ và đông đảo các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng của xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau.

diem su kien tuan tu ngay 104 den 1642017
Toàn cảnh buổi đối thoại

Lãnh đạo chính quyền địa phương và đại diện ngành chức năng liên quan đã giải thích rõ cơ chế chính sách về hỗ trợ đền bù, GPMB thu hồi đất, phương án di dời những hộ dân trong vùng nguy hiểm có hiện tượng sụt đất, mất nước, nứt nhà ra nơi cư trú mới an toàn. Vấn đề quan trọng là bà con nhân dân trong vùng khai thác mỏ bị ảnh hưởng cần hiểu rõ chủ trương, chính sách về đền bù đất đai, thu hồi đất GPMB; cần hết sức bình tĩnh đợi cơ quan chức năng của tỉnh báo cáo bộ Tài nguyên môi trường xem xét mời các nhà khoa học vào cuộc xác định nguyên nhân chính gây ra các hiện tượng trên để có cơ sở pháp lý làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan gây nên. Những khó khăn về nước sinh hoạt, nước sản xuất canh tác thì chính quyền huyện Đồng Hỷ đề nghị mỏ sắt Trại Cau hỗ trợ giúp dân đảm bảo có nước ăn uống, sinh hoạt và canh tác; đề nghị lãnh đạo các sở ban ngành liên quan khẩn trương vào cuộc làm rõ nguyên nhân gây nên sụt lún đất, mất nước., nứt nhà và tiếp tục rà soát các hộ dân mới phát sinh trong vùng bị ảnh hưởng do khai thác khoáng sản gây nên. Và nếu có vấn đề bất thường nảy sinh trong nhân dân thì các cấp cơ sở báo cáo sớm cho lãnh đạo chính quyền huyện, tỉnh biết để có phương án chỉ đạo ứng phó kịp thời.