* Tuần qua tiếp tục là một tuần căng thẳng với thế giới trong bối cảnh dịch COVID-19 liên tục gia tăng số người mắc và số ca tử vong; mối quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng những bất đồng mới… Thế giới đã trải qua một tuần nhiều biến động với nhiều sự kiện được Thainguyentv.vn đăng tải, thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận, như: Các tin bài cập nhật diễn biến dịch bệnh COVID-19; Căng thẳng Mỹ-Trung đe dọa lĩnh vực thương mại và công nghệ toàn cầu; Nga tuyên bố không tham gia liên minh của Mỹ chống Trung Quốc…

- Theo trang thống kê woldometers.info, tính đến 8h30 ngày 2/8 (giờ Việt Nam), trên thế giới đã ghi nhận tổng cộng 17.999.275 bệnh nhân COVID-19, trong đó số người tử vong là 687.807 người.

diem su kien tu ngay 2772020 den ngay 282020
Một chốt kiểm tra y tế ở Mỹ. (Ảnh: NBC)

Mỹ tiếp tục là quốc gia có số bệnh nhân cao nhất thế giới 4.764.318 người và số người tử vong là 157.898 người.

Tình hình dịch bệnh tại khu vực Mỹ Latinh diễn biến phức tạp khi Mexico lần đầu tiên ghi nhận hơn 9.500 ca nhiễm mới trong 24 giờ tính từ 1/8 và 784 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân COVID-19 tại nước này hiện là 434.193 người, trong đó 47.472 người đã tử vong.

Trong khi đó, dịch bệnh tại Brazil tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. Quốc gia Nam Mỹ này hiện đứng thứ hai sau Mỹ về số bệnh nhân COVID-19 ( hơn 2,7 triệu người) và số người tử vong (hơn 93.500 người).

Tại Argentina, kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên hôm 3/3, đến nay Argentina đã có 191.302 ca mắc COVID-19, khiến 3.558 người tử vong. Nước này hiện đứng thứ 19 thế giới về mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đứng thứ 4 ở Nam Mỹ. Số người hiện đang phải điều trị ở nước này là 101.245 người, trong đó có 1.104 ca bệnh nặng.

Trong khi đó, với hơn nửa triệu người mắc COVID-19, Nam Phi hiện đứng thứ 5 thế giới và đứng đầu châu Phi về mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 1/8 cảnh báo đại dịch COVID-19 có thể "kéo dài". Đây là nhận định được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp của tổ chức này để đánh giá về đại dịch, sáu tháng sau khi WHO ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

- Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tiếp tục gây khủng hoảng trên toàn thế giới, căng thẳng ngày càng leo thang trong mối quan hệ Mỹ-Trung đang trở thành mối đe dọa không chỉ với kinh tế của hai nước này, mà còn với phần còn lại của thế giới.

diem su kien tu ngay 2772020 den ngay 282020
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Trong diễn biến mới nhất, Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, Trung Quốc, đã phải đóng cửa vào ngày 27/7. Đây là kết quả của việc Trung Quốc trả đũa Mỹ sau khi Wasinhgton yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa Tổng Lãnh sự quán ở Houston hồi tuần trước. Giữa lúc chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang “nóng” lên, giới phân tích cho rằng quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh sẽ còn tồi tệ hơn trong thời gian tới.

Lĩnh vực bị ảnh hưởng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất khi quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xấu đi chính là thương mại. Nếu các cuộc đàm phán tiến tới việc chấm dứt tranh chấp thương mại thất bại, hoạt động thương mại toàn cầu có thể phải đối mặt với áp lực sụt giảm, giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang lao đao bởi đại dịch COVID-19.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, ngay cả sau khi Tổng thống Donald Trump áp đặt các lệnh trừng phạt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường lớn thứ ba của các nhà xuất khẩu Mỹ, đồng thời còn là một thị trường “khổng lồ” về hàng hóa và dịch vụ được các công ty lớn của Mỹ, từ General Motors đến Burger King đặt làm nơi sản xuất.

Công nghệ cũng là lĩnh vực được lưu ý đặc biệt trong mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc. Các nhà sản xuất thiết bị viễn thông, máy tính, y tế và công nghệ khác của Mỹ và Trung Quốc cũng như các thị trường mà họ hoạt động đều có sự liên quan mật thiết. Các tên tuổi lớn của ngành công nghệ Mỹ như Apple, Dell, Hewlett-Packard và nhiều hãng khác đang dựa vào các nhà máy Trung Quốc để lắp ráp hầu hết các mẫu điện thoại thông minh, máy tính và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Những nhà máy này lại cần chip xử lý và các linh kiện khác từ Mỹ, Nhật Bản, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và châu Âu.

Các động thái mới đây, bao gồm việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hạn chế tập đoàn công nghệ “khổng lồ” Huawei của Trung Quốc tiếp cận các linh kiện và thành phần công nghệ của Mỹ, có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và gây tổn hại hàng tỷ USD cho các nhà cung cấp, đặc biệt là các công ty ở Thung lũng Silicon.

Trung Quốc là thị trường hàng đầu của Apple và các thương hiệu công nghệ khác của Mỹ. Quốc gia Đông Bắc Á này cũng đang trở thành đối thủ cạnh tranh ngày càng mạnh về công nghệ với các thương hiệu điện thoại thông minh, thiết bị y tế và các lĩnh vực khác của Mỹ. Trong khi đó, Mỹ vốn được xem là thị trường hàng đầu tiêu thụ hàng hóa có giá trị gia tăng cao nhất của Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc đã kêu gọi các nhà xuất khẩu nước này tìm thị trường khác, nhưng các nhà phân tích cho rằng thị trường châu Á và thậm chí châu Âu đã không mua được hàng hóa có giá trị cao như vậy.

* Thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn: Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng; Thủ tướng: Bí thư, Chủ tịch địa phương phải ra tay, hệ thống chính trị vào cuộc, người dân phải cảnh giác; Thủ tướng yêu cầu không để dịch lây lan từ Đà Nẵng ra cả nước; 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Chung tay vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng; Các tin bài cập nhật tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam…

- Ngày 1/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020).

diem su kien tu ngay 2772020 den ngay 282020
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đọc diễn văn kỷ niệm. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Cách đây tròn 90 năm, vào ngày 1/8/1930, nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu mang tên "Ngày quốc tế đỏ 1/8". Đây là tài liệu duy nhất và sớm nhất còn lưu giữ đến nay đề rõ "Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành". Ngay sau khi phát hành, tài liệu đã tạo được tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân, có sức cổ vũ mạnh mẽ quần chúng cách mạng nước ta đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, ngày 1/8 trở thành một mốc son lịch sử, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa đối với công tác tuyên giáo của Đảng.

Từ sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị (Khóa VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi hợp nhất Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

90 năm qua, kể từ ngày 1/8/1930, ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Những thắng lợi vĩ đại mà Đảng và nhân dân ta đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc đều có sự đóng góp to lớn của ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo của Đảng.

Với vai trò là một trong những bộ phận cơ bản quan trọng của công tác xây dựng Đảng, là vũ khí sắc bén trong toàn bộ quá trình hoạt động của Đảng, công tác tuyên giáo góp phần xây dựng nền tảng chính trị của chế độ, nền tảng tinh thần của xã hội, hoạch định hệ thống quan điểm lý luận, cương lĩnh, đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam; giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật của người cộng sản, bồi dưỡng lý tưởng, tình cảm cách mạng cho đông đảo quần chúng nhân dân, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất của hệ thống tổ chức Đảng từ Trung ương đến cơ sở. Cùng với đó, củng cố, bồi đắp niềm tin và mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, làm cho ý Đảng quyện với lòng dân, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân và những thành quả của cách mạng Việt Nam, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, để Đảng thật sự là đạo đức, là văn minh, là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành trong tình hình mới, ngành Tuyên giáo phải ý thức rõ rằng, đối tượng của công tác tuyên giáo là con người; nội dung, phạm vi của công tác tuyên giáo trải rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống tinh thần xã hội; loại hình công tác tuyên giáo phong phú và đa dạng, phương pháp công tác tuyên giáo đòi hỏi sâu sắc và tinh tế trong ứng xử, chân thành trong đối thoại, sắc bén trong đấu tranh. Do vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ của ngành Tuyên giáo phải lao động cá nhân thật sự nghiêm túc, khoa học, vừa phải có năng lực tập hợp, kết nối các lực lượng làm công tác tuyên giáo rộng lớn và đa dạng, vừa phải biết sử dụng công nghệ và am hiểu các cung bậc cảm xúc của con người, luôn thấm nhuần sâu sắc về sứ mệnh cao cả là “đi trước, mở đường”...

- Tuần qua, số lượng các ca nhiễm mới COVID-19 tại Việt Nam không ngừng gia tăng. Tính đến sáng 2/8/2020, tổng số ca nhiễm trên cả nước là 590 ca; số ca tử vong là 5 ca.

Sáng 29/7, chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nêu cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong bối cảnh tình hình phức tạp.

diem su kien tu ngay 2772020 den ngay 282020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, dịch lần này khác trước vì đã lây ra cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được ca F0, do đó, tình hình phức tạp, diễn biến nhanh trong thời gian ngắn, nhiều nguy cơ lây nhiễm ở các địa phương, các thành phố lớn, các tỉnh, thành phố xung quanh thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, các địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện của Thường trực Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo. Ngành y tế, tài chính và các địa phương cần bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, “hỏi đâu có đó”, nhất là phương tiện, công cụ trong xét nghiệm cũng như cán bộ có liên quan. Phải đẩy mạnh truy vết và cách ly nhanh.

Cần nâng cao năng lực xét nghiệm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng tăng cường thêm phương tiện, cán bộ có liên quan không chỉ cho Đà Nẵng mà các địa phương khác khi có yêu cầu.

Thủ tướng đồng ý phương án tăng cường các vị trí điều trị ở các bệnh viện Trung ương, bệnh viện quân đội, các cơ sở điều trị ở Huế, Quảng Nam để xử lý tình hình có các bệnh nhân mắc bệnh nền rất nặng.

Thủ tướng nêu rõ tùy hoàn cảnh cụ thể mà các địa phương áp dụng Chỉ thị 19 hoặc Chỉ thị 16 một cách kịp thời với các ổ dịch đã được phát hiện. Còn đối với Đà Nẵng, thực hiện triệt để Chỉ thị 16 trong phạm vi toàn Thành phố. Thủ tướng lưu ý, không được ngăn sông cấm chợ. Từng địa phương đều có kịch bản ứng phó như giai đoạn đầu chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý tốt biên giới, khởi tố điều tra vi phạm trong quản lý biên giới. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng tăng cường quản lý tốt các trung tâm cách ly mà mình đang quản lý. Những nơi tập trung đông người, đặc biệt phương tiện giao thông công cộng thì cần đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch diệt khuẩn… Những nơi có dịch bệnh không tổ chức các lễ hội lớn, kể cả vận động không tổ chức đám tang, đám cưới đông người...

Thủ tướng đề nghị các địa phương, Bộ GD&ĐT có phương án bảo đảm kỳ thi an toàn. Các địa phương đều phải tổ chức tốt quản lý dân cư, bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là bảo đảm bình ổn giá cả, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, không để tình trạng lộn xộn xảy ra trên địa bàn của mình.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ; Đưa chính sách, pháp luật vào thực tiễn hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty Kim loại màu Thái Nguyên lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phú Lương lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020-2025; Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; Thái Nguyên: Sẵn sàng kích hoạt các phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ đã được phê duyệt; Sẵn sàng ứng phó với diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành án dân sự; Họp bàn công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong tình hình mới; Chủ động ứng phó với tình hình thời tiết nguy hiểm do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão…

- Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), ngày 27/7, Đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa viếng các liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ của tỉnh và Đền thờ Đội Cấn, TP Thái Nguyên. Tham gia đoàn có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là Thường trực Tỉnh ủy qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH, Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

diem su kien tu ngay 2772020 den ngay 282020
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Thái Nguyên (TP Thái Nguyên).

Thắp nén tâm nhang, dành một phút tưởng niệm, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc với những người đã anh hũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc; trong số đó, có hàng ngàn người con của quê hương cách mạng Thái Nguyên. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng, bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc.

Sau lễ viếng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến thắp hương tại Đền thờ Đội Cấn và tổ chức các đoàn dâng hương, đặt vòng hoa, viếng một số nghĩa trang liệt sỹ và các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh..

- Tiếp tục chương trình giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo tại tỉnh Thái Nguyên, mới đây, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do đồng chí Phan Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tu ngay 2772020 den ngay 282020
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã lắng nghe kiến nghị và tập trung làm rõ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo như các vấn đề liên quan đến quy hoạch, giao đất, quản lý và sử dụng đất cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; quản lý sử dụng tài chính của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; vấn đề phát triển du lịch tâm linh, tổ chức lễ hội, bảo tồn di tích hài hòa với nhu cầu của đời sống tín ngưỡng, tôn giáo...

Ghi nhận kết quả trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong hướng dẫn tổ chức, cá nhân chức sắc tôn giáo thực hiện các quy định của luật, đưa luật vào thực tiễn hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.Trên cơ sở các ý kiến kiến nghị của tỉnh và sau hoạt động khảo sát thực tế tại một số địa phương, tổ chức, cơ sở tôn giáo, đoàn giám sát sẽ làm việc với Ban Tôn giáo Chính phủ để xem xét những vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

- Trong tuần, Đại hội Đại biểu Đảng bộ công ty Kim loại màu, Đảng bộ huyện Phú Lương và đại hội đại biểu Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên thành công tốt đẹp.

diem su kien tu ngay 2772020 den ngay 282020
Toàn cảnh Đại hội Đại hội Đại biểu Đảng bộ công ty Kim loại màu

Tại các Đại hội đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nơi tập trung đông người, trước khi vào làm việc phiên chính thức, 100% đại biểu tham dự đều thực hiện các bước phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế, việc sắp xếp vị trí ngồi trong hội trường cũng được thực hiện giãn cách để đảm bảo công tác phòng chống dịch...

Trong chương trình làm việc của các đại hội, các đại biểu đã nghe trình bày các văn kiện quan trọng; thảo luận đánh giá các kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, cũng như bàn thảo, thống nhất những mục tiêu, giải pháp trong nhiệm kỳ 2020-2025 và chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội. Trên tinh thần tập trung dân chủ, trí tuệ, các đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới, nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

- Ngày 27/7, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo và thống nhất việc sẵn sàng kích hoạt các phương án phòng, chống dịch COVID-19 đã được phê duyệt.

diem su kien tu ngay 2772020 den ngay 282020
Các phương án phòng, chống dịch theo cấp độ đã được Thái Nguyên kích hoạt đồng loạt.

Trên cơ sở những hướng dẫn, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã khẩn trương ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể, cấp bách về công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung tiến hành rà soát toàn bộ công dân Thái Nguyên trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020; hướng dẫn người dân chủ động khai báo y tế và thực hiện khai báo trung thực; ngành y tế Thái Nguyên đã kích hoạt toàn bộ đội phản ứng nhanh, đồng thời tiến hành phân luồng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; Công an tỉnh đã chủ động chỉ đạo các xã, phường triển khai ngay các biện pháp rà soát các cơ sở lưu trú, kiểm tra giao thông nhằm kiểm soát người nước ngoài đến hoặc đi qua địa bàn tỉnh; các phương án phòng, chống dịch theo cấp độ đã được kích hoạt đồng loạt tại tất cả các ngành thành viên trong bối cảnh địa phương đang ở trong tình hình cấp độ 3.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần chủ động của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trong việc chỉ đạo kịp thời, ứng phó nhanh với diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, thể hiện trách nhiệm cao của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Đồng chí yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên tục cập nhật và thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong phòng, chống dịch; tăng cường quản lý, giám sát di biến động dân cư, người nhập cảnh, thực hiện chế độ báo cáo kịp thời, đầy đủ và chính xác; các cơ quan báo chí quan tâm định hướng thông tin, tăng cường thời lượng tuyên truyền vào các khung giờ thuận lợi cho việc theo dõi của nhân dân đối với các hoạt động phòng, chống dịch với hình thức thể hiện phong phú, hiệu quả cao. Đồng chí nhấn mạnh, công tác phòng, chống dịch cần kiên định 5 nguyên tắc là ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị và thực hiện 3 trước gồm chủ động phòng chống trước, phát hiện xử lý trước, phương tiện vật tư chuẩn bị trước, cùng 4 tại chỗ là: lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Về việc tổ chức Đại hội Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh và yêu cầu công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh cần thực hiện song song với phòng, chống dịch, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 ở nơi tập trung đông người; các cơ quan chức năng và các địa phương tiếp tục quan tâm lập danh sách, thống kê và hướng dẫn phân luồng cách ly với người trở về từ vùng dịch, tiếp tục mở rộng phạm vi và đối tượng được xét nghiệm với quyết tâm cao, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trên địa bàn.

- Ngày 30/7, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh chủ trì Hội nghị Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành án dân sự, góp phần cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trong thời gian qua, hệ thống cơ quan thi hành án dân sự được củng cố, kiện toàn; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án dân sự được quan tâm, chú trọng; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan được tăng cường; công tác thi hành án dân sự có nhiều chuyển biến tích cực: Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2020, tổng số thụ lý xấp xỉ 8.000 việc với số tiền trên 900 tỷ đồng, trong số có điều kiện đã giải quyết xong trên 3.700 việc với số tiền gần 55 tỷ đồng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cơ quan thi hành án các cấp cần phát huy kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó, hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là chỉ số hài lòng và lòng tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của các cơ quan tư pháp ngày càng tăng lên, góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cũng như Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sự ổn định xã hội và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

- Ngay sau khi kết thúc Hội nghị trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh Thái Nguyên đã họp bàn công tác chuẩn bị tổ chức cho kỳ thi này trong tình hình mới.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo kỳ thi, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản hoàn tất. Về phương án đảm bảo an toàn kỳ thi trong bối cảnh dịch COVID-19 cũng được Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ. Hiện nay, mỗi điểm thi đã bố trí 2 phòng thi dự phòng và phòng trực y tế đảm bảo đủ phương tiện phòng dịch. Bên cạnh đó, các biện pháp phòng, chống dịch cũng được điểm thi thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch COVID-19 cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có trên 1.900 người, tỉnh cũng đã chuẩn bị trên 400 cán bộ coi thi dự phòng từ các trường THCS trên địa bàn./.