Tham quan thực tế ở công trường xây dựng tòa nhà Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội do Công ty 36.62 (Tổng công ty 36) đang thi công vào giai đoạn cuối, chúng tôi nhận thấy nhiều công nhân đang làm việc trên độ cao hàng chục tầng, với trang bị an toàn đầy đủ, đúng quy định.

de nhan thuc tro thanh hanh dong
Đoàn công tác Tổng công ty 36 kiểm tra thẻ an toàn của công nhân Công ty 36.62 trước khi vào lao động tại công trình. Ảnh: XUÂN GIANG.

Trực tiếp theo dõi và kiểm tra tại công trường, Đại úy Nguyễn Văn Tuấn, Phó giám đốc Công ty 36.62, chia sẻ: "Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ, cán bộ, người lao động của công ty thường xuyên làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, vì vậy, chúng tôi rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và huấn luyện AT, VSLĐ cho cán bộ, nhân viên, người lao động". Rồi anh giới thiệu cho chúng tôi về những bảng, biển, khẩu hiệu dễ đọc, dễ nhớ được treo tại những nơi dễ nhìn, tập trung đông lao động. Điều này giúp người lao động không thể quên lời nhắc nhở bảo đảm an toàn ở mọi lúc mọi nơi.

Năm 2017, Tổng công ty 36 đã cử hàng chục lượt cán bộ trực tiếp làm công tác AT, VSLĐ tại các đơn vị đi tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật an toàn (Cục An toàn lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội). Cùng với đó, đơn vị thường xuyên mua tranh cổ động, tài liệu về Luật AT, VSLĐ, thiết kế và in 3.000 tờ rơi tuyên truyền phát cho các đơn vị, công trường về cách phòng, chống tai nạn lao động, ảnh hưởng của bệnh nghề nghiệp, các yếu tố môi trường gây hại đến sức khỏe lâu dài của người lao động. Tổng công ty tự tổ chức huấn luyện, cấp thẻ an toàn cho hơn 1.400 người lao động; kiểm định các trang thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ đúng quy định. Anh Nguyễn Văn Linh, thợ xây có hơn 3 năm công tác tại các công trường xây dựng cho biết, trước những ca làm việc, không chỉ chờ các cán bộ an toàn đi giám sát, anh thường tự kiểm tra lại phương tiện bảo hộ cá nhân như mũ, áo, giày, khẩu trang, dây an toàn... và bảo đảm chúng được mang trong suốt quá trình làm việc, nhằm ngăn ngừa hoặc giảm bớt những chấn thương, bệnh nghề nghiệp có thể không may gặp phải.

Đại úy QNCN Vũ Thị Thu Hường, cán bộ chuyên trách công tác AT, VSLĐ thuộc Phòng Tổ chức lao động (Tổng công ty 36), cho biết: “Tổng công ty luôn tổng hợp, tiếp thu ý kiến của người lao động về các vấn đề môi trường lao động, sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, nâng cao năng suất lao động; đồng thời thường xuyên kiểm tra công tác AT, VSLĐ trong toàn đơn vị, tập trung chủ yếu tại các đơn vị có môi trường lao động nặng nhọc, độc hại hoặc điều kiện sản xuất của các nghề có yêu cầu ATLĐ cao. Tổng công ty còn hướng dẫn, chỉ đạo các công ty, chi nhánh, trung tâm thực hiện kiểm tra an toàn, bảo hộ lao động tại các công trường định kỳ 3 lần/tháng, kiểm tra theo các chuyên đề trọng tâm như trước và sau mùa mưa bão, tình hình quản lý, bảo dưỡng, sử dụng máy - thiết bị, sau đó cập nhật kết quả kiểm tra vào sổ ghi biên bản kiểm tra”. Chính vì làm tốt công tác bảo đảm an toàn, trong nhiều năm gần đây, đơn vị không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng; góp phần vào sự phát triển bền vững và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của tổng công ty./.