Kỳ họp đổi mới, hành động, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu phát triển
Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV diễn ra trong 2 ngày 19-20/7/2023

Là kỳ họp thường lệ giữa năm, Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn do tác động của tình hình thế giới. Bởi vậy, phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra tại kỳ họp là hết sức quan trọng, đòi hỏi thời gian tới, cả hệ thống chính trị phải nỗ lực phấn đấu vượt bậc hơn nữa, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tạo thế và lực đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển ổn định, bền vững hơn, tạo đà cho những năm tiếp theo.

Trên tinh thần đổi mới, kỳ họp lần này tiếp tục được tổ chức theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi số, giảm thời gian nghe báo cáo, tờ trình tại hội trường, tăng thời gian để đại biểu tự nghiên cứu, thảo luận và thực hiện các nhiệm vụ của đại biểu dân cử. Trong 44 nội dung được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp, chỉ có 17 nội dung được trình bày trực tiếp tại hội trường, 2 nội dung được thay đổi hình thức trình bày thông qua báo cáo bằng hình ảnh, qua đó phản ánh chân thực, sinh động nỗ lực, quyết tâm cao và kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh 6 tháng đầu năm; cũng như trách nhiệm của các cơ quan công quyền trong tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân.

Ông Nịnh Văn Hào, Tổ đại biểu huyện Võ Nhai, Thái Nguyên đề cao sự thay đổi phương thức báo cáo bằng hình ảnh, videoclip tại Kỳ họp: "Việc chọn lựa nội dung để trình bày, đổi mới cách báo cáo, dùng videoclip để minh họa đã mang lại sự trực quan cho đại biểu, qua đó người dân và cử tri cũng được xem, được chứng kiến, từ đó những chủ trương liên quan đến Nghị quyết của HĐND sẽ được triển khai một cách thuận lợi và hiệu quả".

Tăng cường thời gian để các đại biểu HĐND, các tổ đại biểu HĐND, các Ban chuyên trách HĐND tỉnh thực hiện quyền và nghĩa vụ của trước và trong kỳ họp đã cho thấy sự đổi mới trong hoạt động giám sát của HĐND, bám sát yêu cầu của thực tiễn. Thông qua hoạt động này, không ít ý kiến, kiến nghị của các cấp chính quyền ở cơ sở và đông đảo cử tri đã được thể chế hóa thành cơ chế, chính sách, được quy định trong các Nghị quyết của HĐND tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện đời sống của nhân dân. Trong đó, phải kể đến những nội dung nhằm hoạch định chính sách, xác định nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai, như: Nghị quyết phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung và quy hoạch phân khu xây dựng một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách Trung ương;…

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên cho biết: "Trên địa bàn thành phố Phổ Yên có 2 Nghị quyết liên quan đến phê duyệt quy hoạch chung của Khu công nghiệp - dịch vụ Tây Phổ Yên với diện tích là 1128 ha và phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2000 của Khu công nghiệp Yên Bình 2, đây là hai dự án rất là quan trọng thể hiện mục tiêu từng bước cụ thể hóa Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế của thành phố Phổ Yên nói riêng và khu vực phía nam của tỉnh Thái Nguyên nói chung".

Ông Mai Phúc Toàn, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chia sẻ những kỳ vọng vào các Nghị quyết của HĐND: "Mỗi lần đều có những bước tiến bộ nhất định, đặc biệt lần này tôi thấy đều có những cải tiến hiệu quả, thiết thực, ví dụ như những trình bày, báo cáo tổng kết 6 tháng, báo cáo của các ngành chức năng thì đã được cải tiến, ngắn gọn và đầy đủ".

Kỳ họp đổi mới, hành động, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu phát triển
Tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV các đại biểu đã thảo luận, thông qua 27 Nghị quyết, gồm 4 Nghị quyết thường kỳ và 23 Nghị quyết chuyên đề.

Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, một số cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh cũng đã được nghiên cứu để ban hành tại kỳ họp lần này, nhằm góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh, xã hội đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân, như: Chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí đối với trẻ nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh quản lý; Quy định mức chi hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn đến năm 2025; Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, khu vực và Quốc gia thuộc một số lĩnh vực.

Ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên vui mừng chia sẻ về chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí đối với trẻ nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh quản lý: "Ngay đầu năm học mới, Nghị quyết được ban hành sẽ góp phần làm tăng tỷ lệ trẻ đến trường, trong các chương trình của tỉnh đặt ra mục tiêu là huy động 35% trẻ nhà trẻ đến trường, hiện nay các chỉ tiêu đó vẫn chưa đạt thì Nghị quyết này sẽ góp phần giúp chúng ta đạt được mục tiêu đó".

Đại biểu Nguyễn Thị Hải, Tổ đại biểu huyện Đại Từ, Giám đốc HTX Chè La Bằng: "Nghị quyết thu hút cán bộ trẻ về làm việc, với các HTX thì đây là một Nghị quyết hết sức thiết thực, là động lực cho các hợp tác xã của chúng tôi phát triển bền vững và bắt nhịp với xu thế hiện nay".

Bà Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên: "Theo Dự thảo Nghị quyết các văn nghệ sĩ được giải Quốc gia, các cuộc thi do Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và các hội chuyên ngành Trung ương, Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương tổ chức thì đều có thể được khen thưởng, đó là một nguồn lực, nguồn động viên, cổ vũ, ghi nhận sự sáng tạo của văn nghệ sĩ trên địa bàn".

Kỳ họp đổi mới, hành động, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu phát triển

Đặc biệt, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại hội nghị giao ban giữa thường trực HĐND tỉnh và thường trực HĐND các huyện, thành phố vào giữa tháng 3/2023, tại kỳ họp này, chủ tọa kỳ họp đã thể hiện tinh thần đổi mới trong điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Căn cứ kết quả khảo sát, giám sát, các ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến thảo luận tại tổ, chủ tọa kỳ họp gợi mở 3 nhóm vấn đề để các đại biểu tập trung chất vấn UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, gồm: Khoa học và Công nghệ; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và xây dựng, quản lý trật tự xây dựng và đô thị. Theo đó, với sự điều hành linh hoạt của chủ tọa, cơ bản các ý kiến chất vấn đã đi đến cùng nội dung cần giải trình, làm rõ; phần trả lời của các cơ quan chức năng cũng ngắn gọn, trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề. Không khí phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp này được đánh giá là sôi nổi, thẳng thắn và dân chủ với 16 lượt ý kiến chất vấn, tranh biện. Đây là số ý kiến chất vấn, tranh biện nhiều nhất ở một kỳ họp từ trước đến nay.

Ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên: "Qua theo dõi kỳ họp HĐND tỉnh Thái Nguyên tôi thấy tâm đắc nhất là nội dung chất vấn của đại biểu thành phố Thái Nguyên có ý kiến về việc, hiện nay các cơ sở hạ tầng của ngành điện và cáp viễn thông đang không đảm bảo mỹ quan đô thị, đây là nội dung được cử tri phường Phan Đình Phùng gửi đến đại biểu HĐND thành phố và đã được đại biểu quan tâm chất vấn".

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIV, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, ngành và toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn trong tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh thời gian qua. Cùng với kỳ vọng về những tác động của các Nghị quyết được ban hành tại kỳ họp lần này và hiệu quả trong cụ thể hóa các Nghị quyết của các cấp, ngành, địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các cơ quan công quyền của tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới trong hoạt động, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân ngay từ cơ sở và đúng theo thẩm quyền; góp phần tạo đồng thuận trong nhân dân, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, vì sự phát triển chung.

Kỳ họp đổi mới, hành động, trách nhiệm đáp ứng yêu cầu phát triển
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Kỳ họp

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại kỳ họp: "Kính đề nghị các vị đại biểu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, các Nghị quyết, Quyết định, Quy định của Quốc hội, của Chính phủ, các Nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh, của HĐND tỉnh và UBND tỉnh, thống nhất nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội năm 2023. Đặc biệt, chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh chúng ta phấn đấu đạt khoảng 8 đến 8,5% nhưng 6 tháng đầu năm chỉ đạt có 5,17% nên đây là một vấn đề rất khó khăn. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh phải đạt 20 nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 115 triệu đồng/người/năm, đồng thời phải triển khai đúng tiến độ các công trình dự án trọng điểm và 3 chương trình mục tiêu Quốc gia, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết điểm nghẽn trong áp dụng cơ chế chính sách, quy định của pháp luật trong thực tiễn triển khai của nhiệm vụ. Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc, chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chậm giải quyết những khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023, khẩn trương cụ thể hóa triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thường xuyên đôn đốc giám sát, giải quyết kịp thời thấu đáo các kiến nghị của cử tri để xứng đáng với sự tin tưởng kỳ vọng của người dân khi bầu ra HĐND chúng ta".

Không ngừng nỗ lực, cố gắng, quyết tâm đổi mới, phát huy dân chủ, gần dân và sát thực tiễn hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có thể thấy, tinh thần đổi mới, hành động và trách nhiệm của HĐND tỉnh và các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tiếp tục được phát huy đã góp phần làm nên thành công của một Kỳ họp. Những đổi mới đó cũng đã ngày càng đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân trên địa bàn. Đồng thời góp phần để tỉnh Thái Nguyên hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng của năm 2023 ở mức cao nhất, qua đó tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững./.