cong ty cua trung quoc phong ten lua day that bai

Tên lửa ZQ-1 được chế tạo bởi Landspace, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, mang theo vệ tinh rời bệ phóng hôm 27/10 trong điều kiện trời quang đãng, Fox News đưa tin. Tầng thứ nhất và thứ hai của tên lửa vẫn hoạt động tốt nhưng tầng thứ ba gặp trục trặc, theo Landspace.

ZQ-1 là tên lửa ba tầng cao 19 mét, sơn màu trắng và đỏ, được sử dụng để đưa vệ tinh của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV lên quỹ đạo. "Quá trình tách vỏ diễn ra bình thường. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra sau tầng thứ hai", đại diện Landspace cho biết. Thông báo của hãng này trên mạng xã hội Weibo không nêu chi tiết.

"Chúng tôi vẫn tin rằng phát triển tên lửa là con đường đúng đắn của công ty. Chúng tôi là công ty tư nhân đầu tiên của Trung Quốc chế tạo tên lửa đẩy ba tầng. Đó đã là một thành tựu lớn", đại diện công ty cho biết.

Trung Quốc từng phóng thành công thiết bị thám hiểm không người lái Thỏ Ngọc lên Mặt Trăng năm 2013. Nước này cũng dự định phóng tàu vũ trụ đến sao Hỏa và đưa người lên Mặt Trăng năm 2025. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá chương trình không gian rất quan trọng trong việc khẳng định uy thế quốc gia.