chu tich wb hoi thuc trung quoc thuc hien cac cai cach can thiet

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass (bên trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Nguồn: Getty)

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass ngày 21/11 đã hối thúc Trung Quốc mở cửa hơn nữa nền kinh tế và giảm trợ cấp nhà nước.

Đây cũng là những yêu cầu quan trọng của Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Phát biểu trên được ông Malpass đưa ra sau một cuộc gặp bàn tròn với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đứng đầu của các tổ chức quốc tế khác, trong đó có Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Bắc Kinh đang nỗ lực vực dậy nền kinh tế sau khi ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 30 năm qua trong quý 3/2019, giữa lúc nhu cầu toàn cầu đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc suy giảm và Bắc Kinh đang đối mặt với nguy cơ xảy xa một cuộc khủng hoảng nợ.

Ông Malpass cho rằng Bắc Kinh phải giải quyết các căng thẳng thương mại song phương và cải thiện sự minh bạch trong hoạt động cho vay nhằm tránh để tăng trưởng kinh tế sụt giảm mạnh trong các thập kỷ tới.

Theo người đứng đầu WB, Trung Quốc nên để thị trường đóng vai trò mang tính quyết định hơn trong việc phân bổ các nguồn lực như nợ và vốn đầu tư, giảm trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và dỡ bỏ các rào cản đối với cạnh tranh.

Ông cho rằng dù khó để đạt được nhưng những điều này là cần thiết để giảm sự bất bình đẳng và xây dựng một tiêu chuẩn sống cao hơn.

Các đối tác thương mại của Trung Quốc cũng thường phàn nàn về việc thiếu một sân chơi bình đẳng và tình trạng đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Quốc hội Trung Quốc hồi tháng Ba năm nay đã thông qua luật đầu tư nước ngoài mới với cam kết sẽ giải quyết các vấn đề nói trên.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đăng ký kinh doanh tại trung Quốc sẽ được đối xử công bằng.

Ông khẳng định các doanh nghiệp sẽ có được khả năng tiếp cận các cơ hội đầu tư và nguồn lực như nhau, và được pháp luật bảo vệ theo quy định.

Bắc Kinh cũng đã công bố một lộ trình mở cửa lĩnh vực tài chính cho các nhà đầu tư nước ngoài vào năm tới, trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài để thúc đẩy nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ./.

Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)