Liên quan đến hơn 7.500m2 đất công tại Dự án Khu Dân cư Mỹ Phước 4 thuộc thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, theo đại diện chủ đầu tư, hiện tại đơn vị đang tìm cách đối thoại với nhà đầu tư để giải quyết vụ việc. Chính quyền tỉnh Bình Dương cũng khẳng định sẽ làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này.

Theo bà Hồ Thị Nở - Giám đốc Pháp lý đầu tư và Quản lý đất đai của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi - chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4, thì chủ đầu tư trước đây là Công ty Thiên Phú, khi tiếp nhận dự án đã không lập thủ tục quản lý đất đai, trong đó có hơn 7.500m2 đất công hiện được phân cho UBND phường Mỹ Phước quản lý. Năm 2015, sau khi nhận chuyển nhượng lại dự án thì Công ty Thuận Lợi đã rà soát lại hồ sơ và kiến nghị làm thủ tục phần diện tích đất công này thuộc quy hoạch dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

chu dau tu len tieng ve vu ban 7500 m2 dat cong tai binh duong
Một trong hai căn nhà liên quan đến "lùm xùm" hơn 7.500 m2 đất công tại Khu dân cư Mỹ Phước 4 tỉnh Bình Dương.

Trong hai năm 2016 và 2018, Công ty Thuận Lợi có hai văn bản gửi cơ quan chức năng về việc hoán đổi, bồi thường; đề nghị hướng dẫn giao phần đất công nằm trong Dự án Khu Dân cư Mỹ Phước 4.

Tiếp đó vào ngày 17/7/2019, Công ty này cũng có văn bản gửi UBND thị xã Bến Cát về việc bồi thường, hỗ trợ diện tích đất công bằng quỹ đất tương đương ở Dự án Khu Dân cư Mỹ Phước 4. Đồng thời, ủng hộ 5 tỉ đồng để xây trường học trên diện tích đất trên.

Đối với việc xây dựng công trình nhà ở trên đất công khi mới chỉ có chủ trương giao đất, bà Nở lý giải, do thời điểm đó, việc đầu tư hạ tầng tại Dự án Khu Dân cư Mỹ Phước 4 đã cơ bản hoàn thành nên Ban Quản lý dự án đã rút khỏi công trình, do vậy không kịp thời nắm bắt những sự việc phát sinh thêm trên diện tích đất công tại đây. "Về việc này, Công ty nhận thấy đây là sơ suất trong quản lý và sẽ nghiêm túc kiểm điểm", bà Hồ Thị Nở thông tin.

chu dau tu len tieng ve vu ban 7500 m2 dat cong tai binh duong
Khu đất công ích hơn 7.500 m2 do UBND phường Mỹ Phước quản lý nằm trong quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B.

Đại diện của Công ty Thuận Lợi cũng cho hay, sau khi nhiều cơ quan báo chí phản ánh về vụ “lùm xùm” xung quanh hơn 7.500 m2 đất công, thì phía công ty Thuận Lợi đã chủ động liên hệ với khách hàng. Tuy nhiên, mới chỉ có đại diện của khách hàng Trần Thị Xúy đến làm việc, nhưng thông tin về thân nhân và nội dung làm việc không rõ ràng. Bởi vậy, công ty đã hướng dẫn người được ủy quyền về bổ sung những thông tin, nội dung còn thiếu để làm việc và sẽ xử lý các vấn đề thiệt hại (nếu có).

"Về thông tin người được ủy quyền chỉ đúng mỗi cái tên, nội dung ủy quyền lại không có nội dung liên hệ với Công ty Thuận Lợi, thì bên mình cũng có hướng dẫn người đại diện làm lại giấy ủy quyền, trong đó có nội dung đó. Hoặc là khách hàng đến trực tiếp bên mình để làm việc và trao đổi những vấn đề liên quan đến quyền lợi của khách hàng", chị Trần Thị Xúy nói.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản về việc kiểm tra thực tế khu đất, hiện trạng phát sinh 2 căn nhà đang xây dựng trái phép trên diện tích hơn 7.500 m2, các giao dịch dân sự chưa đủ điều kiện theo luật định. Song song đó, Sở cũng đã yêu cầu Công ty Thuận Lợi dừng mọi hoạt động đầu tư, khai thác, làm thay đổi hiện trạng diện tích đất công cho đến khi hoàn tất các thủ tục và có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

chu dau tu len tieng ve vu ban 7500 m2 dat cong tai binh duong
Thông cáo báo chí liên quan đến Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương.

Về vấn đề phân lô bán nền đất công, ngành chức năng tỉnh Bình Dương cũng khẳng định việc tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng đối với Công ty Thuận Lợi và các đối tượng có liên quan. UBND thị xã Bến Cát cũng sẽ tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân trong công tác quản lý Nhà nước. Đồng thời yêu cầu Công ty Thuận Lợi báo cáo, giải trình về giao dịch của các hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng góp vốn… khi chưa đủ điều kiện theo luật định.

Trước đó, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cũng khẳng định, mặc dù mới có chủ trương giao đất công, nhưng Công ty Thuận Lợi đã phân lô, bán nền là vi phạm quy định của pháp luật.

"Quan điểm của tỉnh là, hơn 7.500m2 nằm giữa dự án, theo quy định pháp luật phải định giá giao cho Công ty Thuận Lợi. Nhưng mà mới có chủ trương thì đã phát hiện vi phạm, vi phạm là bán cho người khác rồi xây dựng. Vi phạm thì mình phải xử lý. Xử lý vi phạm xong thì mới tính tới tiếp nữa", ông Mai Hùng Dũng cho biết thêm./.