Tại cuộc gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng được tổ chức sáng nay 16/10 tại Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành kiểm tra đảng qua các thời kỳ, đồng thời nhấn mạnh: công tác kiểm tra ngày càng được Đảng coi trọng.

can bo lam cong tac kiem tra dang phai nhu bao cong thoi nay
Các đại biểu dự cuộc gặp mặt

Nếu như các nhiệm kỳ trước, Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ có khoảng 10 ủy viên thì 2 khóa gần đây, con số này là 21 ủy viên, tăng gấp đôi so với các nhiệm kỳ trước. Ngày 30/7/2007, Hội nghị lần thứ 5, BCH Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết số 14 về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đây là Nghị quyết quan trọng, thể hiện quan điểm của Đảng rằng: kiểm tra, giám sát là nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng. Tại đại hội XII của Đảng, Đảng ta yêu cầu, tiếp tục đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra của Đảng.

Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Thành Nam, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã nhắc lại những lời chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một hội nghị gần đây rằng, cán bộ kiểm tra Đảng hơn ai hết phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không thể nói được ai, không thể kỷ luật được ai.

Ông Nam nhấn mạnh: “Nhiều người vẫn ví, cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng phải là những bao công trong thời nay, vừa là những người cộng sản chân chính, vừa có dũng khí đấu tranh, vừa có lòng nhân ái và nhiều khi phải hy sinh cả quyền lợi cá nhân”.

can bo lam cong tac kiem tra dang phai nhu bao cong thoi nay
Ông Nguyễn Thành Nam, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Sau hơn 10 năm thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đến nay (từ năm 2007), hệ thống kiểm tra các cấp của Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương có 576 ủy ban kiểm tra với hơn 2000 cán bộ làm công tác kiểm tra kiêm nhiệm và chuyên trách. Qua công tác kiểm tra Đảng đã phát hiện 14 tổ chức Đảng và 110 đảng viên vi phạm, chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm , phức tạp, kéo dài, những đơn thư tố cáo, mạo danh, dấu tên.

Đảng ủy khối các cơ quan trung ương là cấp ủy trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương bao gồm các đảng bộ, đảng ủy trực thuộc: các cơ quan của Đảng, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan khác như đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao, đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tối cao và đảng ủy Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Cuộc gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948) cũng nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương (7/11/1948)./.