ban giai phap trien khai cac du an sau hoi nghi xuc tien dau tu
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Trịnh Ngọc Sơn

Với cách triển khai cụ thể, các ngành báo cáo ngắn gọn, tập trung vào các vấn đề chính và các giải pháp thực hiện. Ngay trong lời khai mạc đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh chủ đề thảo luận quan trọng của phiên họp này là các giải pháp, cơ chế triển khai thực hiện sau hội nghị Xúc tiến đầu tư với 38 nhà đầu tư, 50 dự án đầu tư đã xúc tiến bằng các biên bản ghi nhớ, quyết định chủ trương đầu tư có giá trị gần 47 nghìn tỷ đồng trên địa bàn.

Đặc biệt là thời gian gần đây, tỉnh đã đón tiếp thêm hàng chục nhà đầu tư mới đến tìm hiểu cơ hội đầu tư với những dự án có giá trị hàng trăm triệu USD. Điều này chứng minh Thái Nguyên đã trở thành “Cơ hội vàng của nhà đầu tư” trong và ngoài nước.

Đồng chí Chủ tịch cũng đề nghị các ngành cần chi tiết đối với từng dự án, giải quyết dứt điểm các vấn đề về thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng; kế hoạch sử dụng đất; tăng cường cải cách hành chính và giao Sở Kế hoạch đầu tư lập hồ sơ đối với từng dự án.

Đối với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đại biểu đã nhất trí đánh giá của dự thảo báo cáo với các chỉ tiêu 7 tháng năm 2018 như: chỉ số công nghiệp tăng 12,1 % so với cùng kỳ, toàn tỉnh đã gieo cấy gần 40 nghìn ha lúa, thu ngân sách đạt 8.140 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt gần 14,5 tỷ USD, tổng giá trị nhập khẩu trên địa bàn ước đạt 7,9 tỷ USD, tăng 0,1%; bình quân 7 tháng đầu năm 2018, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,43% so với cùng kỳ.

Thái nguyên đã hoàn thành và công bố kết quả kỳ thi THPT với 97,39% thí sinh tốt nghiệp..... Các hoạt động văn hoá, xã hội, thể thao du lịch có nhiều khởi sắc; hoạt động thăm hỏi, tri ân các gia đình có công, gia đình Thương binh Liệt sĩ được thực hiện rộng khắp ở các địa phương nhân ngày 27/7. Tình hình An ninh trật tự, An toàn xã hội, An ninh Quốc phòng được giữ vững.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên với các nội dung cốt lõi: phấn đấu đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ, du lịch ở phía Bắc, phát huy vai trò của doanh nghiệp FDI. Trong đó có SamSung là hạt nhân và tạo chuỗi liên kết, nâng cao giá trị và thương hiệu chè Thái và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận quy chế phối hợp quản lý cụm công nghiệp; công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 7 HĐND khoá 13 với các nội dung: Xây dựng Thị trấn Hùng Sơn – Đại Từ trở thành đô thị loại IV, công tác triển khai thu học phí đối với cấp học mầm non và cấp học phổ thông công lập, hỗ trợ tiền ăn cho học sinh dân tộc nội trú….

Kết luận phiên họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh: Việc triển khai các bước tiếp theo sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh trong thời gian tới. Các sở, ngành, các huyện, thành, thị căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện tốt các công việc được phân công; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, địa phương để giải quyết hiệu các bước triển khai dự án cho nhà đầu tư. Đồng chí cũng đã giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư lập hồ sơ chi tiết, cụ thể đối với từng dự án; Sở Tài nguyên - Môi trường xây dựng và trình kế hoạch sử dụng đất đối với một số dự án mới được bổ sung sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư.

Về các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong tháng 8 và những tháng cuối năm, đồng chí yêu cầu các sở, ngành chức năng tập trung làm tốt công tác tham mưu để việc thực hiện các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII đảm bảo đúng tiến độ, thời gian theo quy định; tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xây dựng chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm.