Từ ngày 22 đến 24/10, Chi hội Hướng dẫn viên (HDV) du lịch TP HCM tổ chức thí điểm chương trình "Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam". Đây là dự án được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ và tư vấn, giám sát.

Ông Phan Bửu Toàn, chủ tịch Chi hội HDV du lịch TP HCM cho biết, đợt này ban tổ chức nhận được tổng cộng 56 hồ sơ. Phần lớn thí sinh đăng ký xếp hạng 3 - 4 sao, hơn 10 hồ sơ đăng ký xếp hạng hướng dẫn viên 5 sao.

"Đây là buổi thí điểm nhưng chúng tôi thực hiện nghiêm túc từ khâu chuẩn bị đến chấm thi. Chúng tôi đánh giá một đến hai hướng dẫn viên có thể đạt 5 sao trong lần xếp hạng đầu tiên", ông Toàn chia sẻ.

60 huong dan vien du lich o tp hcm thi xep hang sao
Phần lớn thí sinh đăng ký thi xếp hạng là những HDV trẻ.

Theo bộ tiêu chuẩn đánh giá được EU thông qua, phần thi sẽ gồm 2 phần: Trắc nghiệm với 100 câu hỏi ngẫu nhiên và thi vấn đáp với hội đồng thẩm định. Trong lần đầu tổ chức, phần câu hỏi trắc nghiệm được đưa vào chung với thi vấn đáp. Mỗi thí sinh có 45 phút để trình bày về kiến thức nền và xử lý tình huống. Trong đó tiêu chí năng lực chiếm 20% tổng số điểm, kiến thức chiếm 50% và 30% còn lại là về kỹ năng.

Tuy nhiên thi vấn đáp chỉ là một phần trong quy trình xếp hạng hướng dẫn viên. "Chúng tôi còn dựa trên hồ sơ năng lực cá nhân và đánh giá của doanh nghiệp mới đưa ra kết quả cuối cùng", ông Phan Bửu Toàn giải thích.

Đăng ký xếp hạng 3 sao, HDV Hồ Duy Khánh của công ty du lịch TST cho rằng các câu hỏi trong bộ đề không quá khó, vừa sức với những HDV có trình độ cơ bản. "Các thầy cô trong hội đồng thẩm định là những người uy tín và làm việc nghiêm túc. Nếu có đợt thi tiếp theo, mình sẽ tiếp tục đăng ký để nâng cao. Đây là sân chơi tốt để các HDV trẻ như mình có cơ hội cọ sát và kiểm tra năng lực", Khánh cho biết.

60 huong dan vien du lich o tp hcm thi xep hang sao
Hội đồng thẩm định của đợt này gồm bà Phương Linh - Trưởng phòng hướng dẫn của Saigon Tourist (trái), giảng viên Đại học Hoa Sen; ông Lý Tất Vinh - nguyên quản lý lữ hành của Cholontourist; bà Võ Thị Cẩm Nhung - Phó trưởng khoa Lữ hành, Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn.

Ông Lý Tất Vinh, thành viên hội đồng thẩm định, đánh giá cao khả năng phản xạ của các HDV tham gia xếp hạng, tuy nhiên phần xử lý tình huống chưa tốt. "Không có nhiều gương mặt xuất sắc ở nhóm thí sinh ba sao, chúng tôi hy vọng nhóm bốn sao và năm sao sẽ tốt hơn".

Theo ông Vinh, rất khó để đánh giá việc tổ chức xếp hạng sao cho HDV có thành công ở Việt Nam hay không. "Hiện tại mới là buổi thí điểm cho TP HCM, chúng ta cần thời gian để phía doanh nghiệp xác nhận và đánh giá chất lượng sao của từng HDV, từ đó mới biết được hiệu quả của chương trình là thế nào", ông Vinh nói thêm.

Sau lần thí điểm đầu, Chi hội HDV du lịch TP HCM sẽ tổ chức xếp hạng lần hai vào cuối năm để hoàn thiện bộ đề thi và hình thức tổ chức thi tuyển. Hà Nội, Quảng Ninh cũng dự kiến xếp hạng cho HDV vào cuối năm nay.

Việc xếp hạng cho HDV du lịch ở Việt Nam còn nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Nhiều hướng dẫn viên cho rằng việc xếp hạng là không cần thiết vì nhiều năm qua họ vẫn hành nghề và có thu nhập tốt mà không cần phải xếp hạng từ hiệp hội.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thời gian vừa qua số lượng HDV tăng mạnh. Đây là bộ mặt của ngành du lịch nhưng lại không đồng đều về chất lượng. Việc xếp sao cho HDV không chỉ khẳng định giá trị, đẳng cấp của từng người hành nghề mà còn giúp các doanh nghiệp lữ hành có thể dễ dàng trong việc tìm chọn và trả lương cho các hướng dẫn viên.

Đại diện một số công ty lữ hành lớn tại Việt Nam cho biết họ ủng hộ việc xếp hạng hướng dẫn viên. Tuy nhiên cần phải có thời gian để doanh nghiệp kiểm tra lại việc xếp hạng HDV của hội có thật sự cần thiết, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp./.