Ý nghĩa của giờ học trải nghiệm thực tế
Tiết học trải nghiệm với bộ môn nghệ thuật truyền thống là múa rối nước

Được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi, lồng ghép giới thiệu văn hóa các dân tộc Việt Nam với việc tìm hiểu, giới thiệu về lịch sử dựng nước, giữ nước của cha ông để có được nền độc lập tự do như ngày hôm nay. Bên cạnh đó, các em được tham gia các trò chơi dân gian, xem múa rối nước… Đây là một cách học lịch sử về di sản thiết thực, ý nghĩa đã được thiết kế để học sinh trải nghiệm, từ đó giúp các em nhận thức đúng và có cái nhìn xuyên suốt về chiều dài lịch sử nước nhà.

Em Vũ Đặng Thùy Linh, Lớp 5B, Trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Tham gia tiết học trải nghiệm hôm nay con đã được tìm hiểu về những trò chơi dân gian, về lịch sử văn hóa của dân tộc Việt Nam. Con cảm thấy rất bổ ích. Ngoài những bài học trên lớp được đi trải nghiệm như thế này con đã biết thêm được những điều mới”.

Chương trình trải nghiệm là một sự kết hợp hiệu quả giữa bảo tàng - nhà trường nhằm đem lại cho học sinh, sinh viên những kiến thức, hiểu biết về lịch sử qua các trải nghiệm, hoạt động nhóm. Với lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước, dữ liệu, con số, cột mốc lịch sử là vô cùng lớn. Do đó, việc chuyển tải nội dung về lịch sử theo cách học từ trải nghiệm thực tế thật sự là cần thiết.

Ý nghĩa của giờ học trải nghiệm thực tế
Các học sinh tìm hiểu về cách tạo màu hoa văn, họa tiết trên trang phục của các dân tộc Việt Nam

Chị Nguyễn Thu Hương, Cán bộ Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cho biết: “Mỗi năm Bảo tàng đều mong muốn xây dựng chương trình có nội dung mới nhưng vẫn gắn với văn hóa truyền thống, gắn với văn hóa dân tộc , gắn với nội dung trưng bày của bảo tàng. Để làm sao cho những học sinh khi đến với bảo tàng các bạn sẽ coi nơi đây là một ngôi trường thứ hai để hiểu về văn hóa dân tộc và chiều dài của lịch sử dân tộc”.

Chương trình trải nghiệm lịch sử và di sản của năm 2019 đã thu hút khoảng 30 nghìn người tham gia. Chắc chắn với sự đổi mới trong nội dung và cách thức tổ chức trên cơ sở có sự trao đổi, phối hợp giữa bảo tàng và nhà trường, chương trình năm nay sẽ tiếp tục là một sân chơi kiến thức, trí tuệ nhiều hấp dẫn với học sinh, sinh viên./.