Xuất khẩu chủ động thích ứng để về đích
Ngành may mặc tìm kiếm thị trường mới vượt khó. |
Tái cơ cấu mặt hàng sản xuất, chủ động hơn trong việc tìm kiếm thị trường mới được xem là giải pháp quan trọng để ngành may mặc của tỉnh vượt qua thời điểm khó, khi mà hoạt động xuất, nhập khẩu vẫn chưa phục hồi như dự tính. Lũy kế 8 tháng năm nay, xuất khẩu toàn ngành may mặc của tỉnh đạt trên 340 triệu USD, tương ứng với gần 2% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh và tăng trên 4% so với cùng kỳ. Mặc dù chưa đạt tăng trưởng như kỳ vọng, xong, việc duy trì ổn định chỉ số tăng trưởng dương cho thấy sức khỏe của doanh nghiệp, đồng thời khẳng định sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc chủ động linh hoạt, ứng biến trước tác động của thị trường.
Ông Lê Xuân Tráng - Giám đốc Công ty CP Thời trang xuất khẩu Hà Sơn cho biết: "Chúng tôi đang hết sức nỗ lực và cố gắng để tạo niềm tin, đặc biệt chúng tôi cũng cần phải cải tiến lại về tổ chức, cách làm đưa ra phương châm là chất lượng phải đạt hàng đầu, ngoài ra văn hóa ứng xử và làm việc với khách hàng".
Ông Nguyễn Viết Hạnh - Giám đốc Công ty Cổ phần may Thành Hưng thông tin: "Chúng tôi tập trung vào vấn đề thêm thị trường giá rẻ nhưng thị phần giá không được tốt nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng đảm bảo những đơn hàng đó để đảm bảo được sự ổn định".
Nắm bắt xu hướng phát triển của ngành công nghiệp cơ khí chế biến, chế tạo, năm 2022, Công ty TNHH KD Heat Technology Thái Nguyên đã tập trung nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm mới, từng bước chuyển hướng kinh doanh trọng tâm đến thị trường xuất khẩu. Chính vì vậy, mặc dù một số sản phẩm truyền thống tiêu thụ ở thị trường nội địa giảm so với cùng kỳ, thế nhưng kết thúc tháng 8, doanh nghiệp vẫn đạt tăng trưởng trên 12%, trong đó thị trường xuất khẩu tăng 57% so với cùng kỳ.
Ông Đoàn Như Hải - Tổng Giám đốc Công ty TNHH KD Heat Technology Thái Nguyên cho biết: "Mặt hàng chúng tôi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản là những linh kiện, hàng hóa cũng ít bị ảnh hưởng bởi mức biến động thị trường của thế giới, vì đây là mặt hàng thiêt yếu. Nhờ tăng trưởng hoạt động xuất khẩu mà công ty chúng tôi vẫn tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm ngoái".
Tái cơ cấu sản phẩm để phù hợp hơn với thị trường. |
Hoạt động xuất, nhập khẩu vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan, các yếu tố rủi ro, thách thức ngày càng ra tăng. Thực tế này đã buộc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cần chủ động trong việc tiếp cận thị trường, mạnh dạn tái cơ cấu sản phẩm để phù hợp hơn với thị trường. Bên cạnh đó, vấn đề chia nhỏ rủi ro cũng được các doanh nghiệp hướng đến đó là linh hoạt hợp tác với nhiều bạn hàng, với quy mô khác nhau, thay vì tập trung chủ yếu vào 1 đối tác cụ thể như trước. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp nói chung, lĩnh vực xuất, nhập khẩu của tỉnh nói riêng duy trì ổn định đà tăng trưởng.
Ông LEE EUNG SIN - Tổng Giám đốc công ty TNHH SSNewtech vina cho biết: "Năm 2023, SSNewtech vina đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 200%, tương ứng với doanh thu là 8 triệu USD. 6 tháng đầu năm nay chúng tôi đã hoàn thành khoảng 70% kế hoạch đề ra. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, SSNewtech vina đã được cải tiến rất nhiều. Hiện tại, ngoài tập đoàn Samsung, chúng tôi có kế hoạch hợp tác với các tập đoàn lớn khác ở nhiều quốc gia, bằng việc phát triển thêm những sản phẩm môđeo mới nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường".
Từ giữa quý I đến hết tháng 8 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh liên tục duy trì tăng trưởng dương, với xu hướng tháng sau cao hơn tháng trước. Đáng chú ý, từ tháng 3 đến tháng 7, kim ngạch xuất khẩu có chỉ số tăng trưởng từ 9 đến trên 30%. Điển hình như tháng 6 tăng gần 32% so với tháng trước. Theo đó, kết thúc 8 tháng năm nay, xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt gần 18,4 tỷ USD. Mặc dù con số tăng trưởng chưa thực sự ấn tượng, song, đây là những tín hiệu vui và là cơ sở để Thái Nguyên kỳ vọng lĩnh vực xuất khẩu - một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế sẽ sớm phục hồi trong những tháng cuối năm./.