xuan yeu thuong den voi hoc sinh sinh vien
Sinh viên Trường Lạc Hồng vui vẻ chuẩn bị lên xe về quê đón tết

Đó là những hoạt động sẻ chia đầy nghĩa tình từ các trường đại học (ĐH), cao đẳng, trung cấp của TPHCM đến với các địa phương nhân dịp Tết Canh Tý 2020.

Những chuyến xe mùa xuân

Cầm trên tay chiếc vé xe, Nguyễn Hồng Thương, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Lạc Hồng, phấn khởi: “Quê em ở tận Tuyên Quang và khi nhận được chiếc vé xe về quê đón tết, em thấy rất hạnh phúc. Em vừa báo cho bố mẹ biết và gia đình em cũng rất vui, an tâm vì không còn lo chuyện tàu xe cho em nữa”. Hồ Ngọc Ty, sinh viên khoa Quản trị kinh tế quốc tế, cũng có chung cảm xúc: “Quê em ở Bình Định, em cứ nghĩ tết này sẽ không về được, nên khi nhận vé xe miễn phí để về quê, em thật sự quá vui và hạnh phúc”…

Để tạo điều kiện cho nhiều sinh viên khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình, Trường ĐH Lạc Hồng (LHU) đã tổ chức chương trình “Chuyến xe về Tết LHU 2020”. Theo đó, hơn 930 sinh viên được nhận vé xe miễn phí, mỗi vé trị giá 300.000 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được tặng một phần quà tết và bao lì xì của trường. Tổng kinh phí chương trình hơn 600 triệu đồng. TS Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết đây là năm thứ 3 liên tiếp trường tổ chức đưa sinh viên về quê đón tết, số vé xe tặng cho sinh viên năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Chương trình “Chuyến xe đoàn viên - Hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết Nguyên đán” cũng được Trường ĐH Sài Gòn tổ chức từ 10 năm nay, giúp hơn 2.800 sinh viên ở mọi miền đất nước được về quê sum vầy gia đình trong những ngày tết. PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn, cho biết, năm nay, chương trình “Chuyến xe đoàn viên” đã vận động được hơn 200 triệu đồng từ sự đóng góp của các đơn vị trong và ngoài trường, hỗ trợ vé xe cho 139 sinh viên hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, nhà trường tổ chức 4 chuyến xe đưa sinh viên từ TPHCM về quê ở các tỉnh miền Trung, hỗ trợ hoàn toàn chi phí ăn uống, nghỉ qua đêm tại các nhà nghỉ cho các bạn sinh viên trong suốt chuyến đi. Mỗi bạn sinh viên tham gia chương trình còn nhận một phần quà tết và bao lì xì trị giá hơn 300.000 đồng.

Mang tết đến mọi nơi

Không chỉ chăm lo cho sinh viên, rất nhiều trường ĐH, cao đẳng, trung cấp đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, mang mùa xuân ấm áp đến với những gia đình chính sách, những người nghèo khó, học trò vùng cao. Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết nhà trường đã phát động Chiến dịch Xuân tình nguyện 2020 với chủ đề “Ngày làm việc tốt” tại 8 mặt trận, từ TPHCM, Đông Nam bộ đến các tỉnh miền Tây.

Trường tổ chức thăm hỏi, chúc tết và trao quà gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú, tỉnh Tiền Giang; tặng 400 phần quà cho gia đình chính sách, người khuyết tật và hộ nghèo tại 8 mặt trận diễn ra chiến dịch; tặng 20 phần quà tại Mái ấm Hoa Sen (15/5A Lý Thường Kiệt, huyện Hóc Môn, TPHCM); nấu hơn 300 đòn bánh tét gửi tặng bà con địa phương tại 3 mặt trận Bến Tre, Tây Ninh, Bình Phước…

Mới đây, đoàn thiện nguyện của Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa TPHCM cùng một số mạnh thường quân đã có chuyến thăm, phát quà và tặng phong bao lì xì mừng năm mới cho 50 học sinh nghèo con đồng bào dân tộc thiểu số đang học tại Trường THCS Bảo Thuận (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng). Ngoài ra, đoàn cũng đã trao 120kg gạo nếp, 200 cây bút chì, 30kg đậu xanh, hàng chục bộ quần áo, bánh kẹo, giày dép… cho học sinh của trường.

Chia sẻ tại lễ trao quà, thầy Trần Hộ, Hiệu trưởng Trường THCS Bảo Thuận, cho biết 98% học sinh của trường là con đồng bào dân tộc thiểu số. Số gạo nếp và đậu xanh nhận được, trường đã tổ chức cho các em tham gia gói bánh chưng tại lễ hội “Xuân yêu thương” của trường vào ngày 18-1. Số quần áo được nhà trường trưng bày tại một gian hàng trong ngày hội, để các em tự ý lựa chọn cho mình những chiếc áo, quần phù hợp./.