Xuân về nơi
Toàn cảnh buổi làm việc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thái Nguyên.

Ngay trong những ngày đầu năm mới dương lịch 2023, một niềm vui lớn với Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, khi được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm và chúc tết. Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư vui mừng nói:

“Thái Nguyên, Cao-Bắc-Lạng-Thái-Hà-Tuyên, sáu tỉnh chiến khu Việt Bắc,

Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù

Mênh mông bốn mặt sương mù

Đất trời ta cả chiến khu một lòng

rất đáng tự hào.

Thái Nguyên đệ nhất danh trà

Nước xanh như cốm đậm đà tình quê

Dẫu xa ngàn dặm sơn khê

Hương thơm quấn quýt lối về cùng đi

Dịp này, tôi và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao đây lên hôm nay, chủ yếu là thăm, chúc tết và chúc mừng Thái Nguyên của chúng ta trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều những cố gắng, nỗ lực, để có được thành tích, cơ đồ. Đúng là chưa bao giờ có được như bây giờ. Xin các đồng chí một tràng pháo tay. Một tỉnh miền núi có nhiều khó khăn, đất đai không phải như đồng bằng, nhưng đạt được chỉ số như thế này là rất đáng khích lệ. Nếu mà đọc trôi qua thì không thấy rõ hết, nhưng chúng ta đã vượt qua mọi khó khăn để có được thành tựu như vậy”.

Thái Nguyên không chỉ đẹp bởi truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa, bởi những nương chè xanh ngút mắt, với danh xưng Đệ nhất danh trà ngày càng bay cao bay xa. Thái Nguyên hôm nay còn được biết đến là trung tâm phát triển và sáng tạo, là địa chỉ đỏ trong thu hút đầu tư. Khát vọng xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng thủ đô Hà Nội vào năm 2030 đã, đang được hiện thực hóa thành thành tựu trên các lĩnh vực, với chỉ đạo tích cực của cấp ủy sự, vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp cùng sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, không chỉ tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, mà thực sự đã góp phần hiện thực hóa thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Xuân về nơi
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong chương trình thăm và làm việc tại Thái Nguyên.

Trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực quyết tâm và đồng lòng của cả hệ thống chính trị, tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản thực hiện tốt mục tiêu kép “Vừa duy trì ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả”. Tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 6,51%, cao gấp 2,5 lần bình quân chung cả nước. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,59%, cao hơn so với bình quân chung cả nước và vượt kế hoạch đề ra là 8%. Một số chỉ tiêu chủ yếu tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng. Thu ngân sách có sự tăng trưởng nổi bật, đạt 19.116 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Chỉ số giá trị xuất khẩu của tỉnh đứng thứ tư toàn quốc, với giá trị đạt gần 31 tỷ USD. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 932.000 tỷ đồng, tăng 10,8% so với năm 2021. GRDP bình quân đầu người ước đạt 107 triệu đồng, tăng 12,5% so với năm trước. Toàn tỉnh có trên 8.850 doanh nghiệp đăng ký thành lập, với số vốn đăng ký 129,3 nghìn tỷ đồng; có 171 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 10,3 tỷ USD. Công cuộc chuyển đổi số được triển khai nhanh chóng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và đạt kết quả đáng ghi nhận, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngành nông nghiệp truyền thống với cây trồng thế mạnh là cây chè đã được tái cơ cấu hiệu quả, phát triển theo hướng công nghệ cao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng thương hiệu trà Thái Nguyên ngày càng nổi tiếng; hơn 10.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm là giá trị mà cây chè đã mang lại cho ngành chè Thái Nguyên. Chương trình xây dựng nông thôn mới, các hoạt động y tế giáo dục đào tạo tiếp tục đạt nhiều thành tựu tích cực. Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 chính là cụ thể hóa mục tiêu đưa Thái Nguyên phát triển xanh, bền vững và toàn diện, đa dạng các giải pháp như hiện thực hóa nhiệm vụ xây dựng tỉnh trở thành trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí, chế tạo trình độ cao của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ theo tinh thần định hướng của Bộ Chính trị nêu trong nghị quyết.

Năm 2022 khép lại với những biến động thách thức lớn chưa từng có trong nhiều thập kỷ, để lại những dấu ấn đặc biệt về nỗ lực lớn lao, những thành tựu, kết quả rất đáng khích lệ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm 2023 đã tới, với Hy vọng mới, Khí thế mới, với niềm tin được củng cố, đoàn kết được tăng cường, bản lĩnh được tôi luyện qua những cam go, thử thách, như lời nhắn nhủ, gửi gắm trách nhiệm và cũng là sự động viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của Trung ương với tỉnh Thái Nguyên ngay trong những ngày đón chào xuân Quý Mão 2023.

“Được về thăm và chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên hôm nay, tôi rất vui mừng với những kết quả thành tựu đã đạt được trong những năm qua. Tôi tin tưởng và mong rằng, phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, thủ đô kháng chiến, thủ đô gió ngàn, cùng với khát vọng phát triển và quyết tâm mới, khí thế mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta sẽ tiếp tục đoàn kết,chung sức, đồng lòng, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện hơn nữa công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, để Thái Nguyên sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp lớn, hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc, vùng thủ đô Hà Nội và của cả nước, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Nhân dịp mừng xuân đón tết Quý Mão năm 2023, tôi xin chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Nguyên anh hùng của chúng ta ngày càng tiến bộ và đạt nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa. Và qua các đồng chí, cho tôi xin được gửi tới cán bộ, đảng viên và toàn thể đồng bào các dân tộc tỉnh nhà lời chúc mừng năm mới, luôn luôn dồi dào sức khỏe, đoàn kết phấn đấu xây dựng quê hương Thái Nguyên thân yêu của chúng ta ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh, nhân dân ngày càng có cuộc sống ấm no, vui tươi, hạnh phúc”.

Xuân về nơi

Niềm tin, sự gửi gắm tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đoàn kết, thống nhất, phấn đấu phát triển Thái Nguyên luôn bình yên, luôn sung túc, hạnh phúc và ngày càng phát triển.

Xuân về nơi