Facebook Zalo youtube Tiktok

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Ngọn cờ lý luận của Đảng

Chính trị
Một trái tim lớn đã ngừng đập. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã cống hiến suốt 80 năm cuộc đời và 57 năm cho Đảng Cộng sản Việt Nam, đã ra đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng nhân dân Việt Nam. Ông là một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, một nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ và là nhà lý luận xuất sắc của Đảng. Cả cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn bó với hoạt động lý luận. Từ khi ra trường là biên tập viên của Tạp chí Cộng sản cho đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời mình, Tổng Bí thư luôn dành thời gian nghiên cứu, vận dụng lý luận vào thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, đồng thời rút kinh nghiệm từ thực tiễn, phát triển thành lý luận, góp phần hoàn thiện chủ trương, đường lối, tư duy lý luận của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
aa

Là người trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng cao cả của cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết nghiên cứu về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam từ khi còn là cán bộ công tác ở Tạp chí Cộng sản từ hơn 50 năm trước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Ngọn cờ lý luận của Đảng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết nghiên cứu về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Bằng tư duy lý luận sắc bén với trái tim nóng bỏng nhiệt huyết cách mạng, bằng thực tiễn sinh động, Tổng Bí thư đã có nhiều bài viết, phân tích, từng bước làm sáng rõ những vấn đề đặt ra. Tác phẩm "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một công trình khái quát cao, tổng kết lý luận về đường lối đổi mới và những bài học kinh nghiệm, những vấn đề có tính quy luật từ thực tiễn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Bà Scagliotti, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Torino, Italia chia sẻ: “Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ tổng kết đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn là bài học quý báu cho những chính đảng trên thế giới”.

Trong hầu hết các tác phẩm nghiên cứu về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Tổng Bí thư luôn chỉ rõ và khẳng định những giá trị đích thực của Chủ nghĩa xã hội và đó chính là mục tiêu, là con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta, Nhân dân ta đã lựa chọn, kiên định, kiên trì theo đuổi. Theo GS. TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết: “Điều mà Tổng Bí thư muốn nhấn mạnh đó là những giá trị mà CNXH chúng ta đang thực hiện và đang hướng tới, đó là giá trị chung của chế độ, là vì con người, giá trị vì nền kinh tế chung của cả nhân loại, đó là mối quan hệ liên quan đến con người và tự nhiên”.

Qua các bài viết giá trị, ý nghĩa, Tổng Bí thư đã truyền cảm hứng, niềm tin mãnh liệt cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Anh Jonathan Việt Lưu, Người Mỹ gốc Việt chia sẻ thêm: Dù chúng tôi sinh ra và lớn lên ở nước ngoài nhưng chúng tôi đều thấy tự hào vì lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam, về sự đồng lòng phấnn đấu vì những khát vọng chung lớn lao của dân tộc mình”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Ngọn cờ lý luận của Đảng

Nhiều bài viết, phát biểu của Tổng Bí thư được lựa chọn in thành sách và trở thành tài liệu quý của các tổ chức đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình nghiên cứu, học tập quán triệt tổ chức thực hiện. Trong đó, rõ nhất là cuốn "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" phát hành đầu năm 2023, đúng vào dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng ta. Không chỉ quan tâm đến một lĩnh vực, trong mỗi bài viết, phát biểu của Tổng Bí thư dù ở sự kiện nào, bối cảnh ra sao, về lĩnh vực gì cũng đều thể hiện tầm tư duy lý luận và tính tổng kết thực tiễn cao. Bà Phạm Thị Thinh, Phó Giám đốc Nhà Xuất bản CTQG Sự thật chia sẻ: “Cho đến nay, Tổng Bí thư đã xuất bản hơn 40 cuốn sách, với bất kỳ cuốn sách nào, Tổng Bí thư đều quan tâm đến tên sách cho đến bố cục, cách đặt tên từng phần, từng tiêu đề bài”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Ngọn cờ lý luận của Đảng
Cuốn "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" phát hành đầu năm 2023.

Những vấn đề lý luận, thực tiễn mà Tổng Bí thư tổng kết đã góp phần quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, tạo sự thống nhất tư tưởng trong toàn xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong toàn dân tộc, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc và mong muốn cống hiến, cổ vũ toàn thể nhân dân kiên định, hăng hái, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Thainguyentv

Tin mới hơn

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 73

Chiều 24/7, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 73, khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và công tác tổ chức cán bộ.

Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Trong suốt cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn đặc biệt của mình trên tất cả lĩnh vực. Song có lẽ một trong những dấu ấn sâu đậm nhất, sẽ mãi mãi được hậu thế nhắc tới và nể phục, đó là công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra Thông cáo đặc biệt và quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.

Công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 22/7, UBND tỉnh Thái Nguyên có công văn số 4060 về việc thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thực hiện Thông cáo đặc biệt về Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên vừa có Công văn số 1362/CV-ĐUK về việc thực hiện Thông cáo đặc biệt về Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin bài khác

Khảo sát tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân

Khảo sát tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân

Ngày 22/7, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng an ninh do Trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 1 để khảo sát, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân. Dự buổi làm việc có Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1; đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo các tỉnh Bắc Kạn, Bắc Giang và Bắc Ninh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người nâng tầm "ngoại giao cây tre" Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người nâng tầm "ngoại giao cây tre" Việt Nam

Thành tựu của công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam những năm qua là thành quả của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó nhân tố quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Khái niệm hay trường phái “ngoại giao cây tre Việt Nam” được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu lên lần đầu tiên trong Hội nghị đối ngoại toàn quốc (ngày 14/12/2021). Đây là sự đúc kết, hình tượng hóa đường lối đối ngoại mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang thực hiện với những đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước.
Nơi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng ở trong những năm sinh viên Đại học

Nơi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng ở trong những năm sinh viên Đại học

Với tỉnh Thái Nguyên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành nhiều tình cảm, gắn bó. Đặc biệt hơn nữa, trong giai đoạn từ năm 1965 đến năm 1967, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang rất ác liệt, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội sơ tán lên huyện Đại Từ, tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên). Lúc đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang là sinh viên khoa Văn khóa 8 của trường, sơ tán tại xóm Tràng Dương, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ. Mặc dù thời gian gắn bó không dài nhưng hình ảnh về cậu sinh viên với vóc dáng nhỏ nhắn, phong cách gần gũi, giản dị vẫn còn đọng mãi trong lòng người dân nơi đây.
Tình cảm của kiều bào và bạn bè quốc tế với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của kiều bào và bạn bè quốc tế với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trọn cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cho sự nghiệp Cách mạng của Đảng và dân tộc ta, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân. Những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại ấn tượng sâu sắc và nhận được những tình cảm đặc biệt từ những người Việt Nam ở nước ngoài và cả những người nước ngoài luôn dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một tình cảm rất đặc biệt.
Báo chí, truyền thông quốc tế đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Báo chí, truyền thông quốc tế đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các hãng thông tấn, báo chí lớn trên thế giới đồng loạt đưa thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhấn mạnh vai trò của Tổng Bí thư trong công cuộc xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Vừa qua, tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận các ca bệnh bạch hầu do tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bạch hầu đã tử vong ở tỉnh Nghệ An. Đây ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc