Facebook Zalo youtube Tiktok

Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Chính trị
Trong suốt cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn đặc biệt của mình trên tất cả lĩnh vực. Song có lẽ một trong những dấu ấn sâu đậm nhất, sẽ mãi mãi được hậu thế nhắc tới và nể phục, đó là công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
aa
Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cuộc phát động đấu tranh chống tham nhũng bắt đầu từ năm 2013, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị.

Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Phiên thứ nhất, BCĐ PCTN ngày 04 tháng 02 năm 2013

Lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Phiên thứ nhất, BCĐ PCTN ngày 04 tháng 02 năm 2013 cho rằng:“Việc Trung ương quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN trực thuộc Bộ Chính trị, đây là xuất phát từ yêu cầu khách quan, với một mong muốn, một quyết tâm cao hơn là tạo một bước chuyển biến mới, rõ rệt hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự chỉ đạo sát sao, gương mẫu, có tâm, có tầm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành “phong trào, thành xu thế không ai có thể đứng ngoài cuộc”. Hàng loạt đại án đã được đưa ra xét xử, số lượng cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ cấp cao bị xử lý nhiều hơn bất cứ một giai đoạn nào trước đó. Quan điểm chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của Tổng Bí thư thật sự là một mệnh lệnh, làm cho cán bộ suy thoái phải run sợ.

Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cựu chiến binh Vũ Văn Thắng, Phường Chùa Hang, Thành phố Thái Nguyên

Cựu chiến binh Vũ Văn Thắng, Phường Chùa Hang, Thành phố Thái Nguyên cho biết: Bác đã làm gần ba nhiệm kỳ, thế nhưng công cuộc chống tham nhũng của Bác ấy thì nổi bật và đã được lòng đảng, lòng dân, lòng quân, toàn dân tộc, chúng ta ủng hộ về chống tham nhũng, Bác đã nói là không có vùng cấm, phải làm triệt để từ trên xuống dưới.

Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Vượng, Phường Chùa Hang, Thành phố Thái Nguyên

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Vượng, Phường Chùa Hang, Thành phố Thái Nguyên cho biết: khi vi phạm khuyết điểm thì vẫn phải thực hiện kim quyết nhưng lại rất mềm dẻo rất tế nhị và để cho cái con người bị kỷ luật đó phải tự nguyện chứ không phải là buộc phải phải thôi hoặc là kỷ luật đó là một cái mà sách lược với cách làm của người ta tuyệt vời chỗ đó mà hội nghị toàn quốc

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 tổ chức vào tháng 6/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh mọi quyền lực đều phải được kiểm soát bằng cơ chế, quyền lực phải được rằng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn, bất kể ai lạm dụng quyền lực để trục lợi đều phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý vi phạm. “Nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế” mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh chính là nhằm ý nghĩa đó.

Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực Ngày 30 tháng 06 năm 2022

Lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực Ngày 30 tháng 06 năm 2022: "Phòng chống tham nhũng là chống giặc nội xâm. Tức là chống những thói hư, tật xấu, nhất là sự suy thoái về phẩm chất đạo đức, tệ ăn bớt, ăn cắp, ăn chặn của công dưới nhiều hình thức, tiền tài, của cải, vật chất, do người khác ta cho là quà cáp, cho tặng nhưng thực ra là biếu xén, hối lộ. Với động cơ không trong sáng, nó thường diễn ra đối với những người có chức, có quyền, vì vậy, đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp đòi hỏi chúng ta phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, không nghỉ, không ngừng, ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự, với một bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm. Phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa thật chặt chẽ để không thể tham nhũng, một cơ chế răn đe trừng trị nghiêm khắc để không dám tham nhũng và một cơ chế bảo đảm để không cần tham nhũng”

Với tư cách là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư đã đưa công việc chống tham nhũng, tiêu cực lên một tầm cao mới, mang lại những hiệu quả tích cực, củng cố niềm tin trong Đảng và trong nhân dân, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn. “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, tinh thần của Trung ương đã lan tỏa xuống từng cấp, ngành, địa phương. Đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở tất cả 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đi vào hoạt động, đạt được những kết quả cụ thể.

Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Ông Ngô Quang Bắc, Cán bộ hưu trí, Thành phố Thái Nguyên

Ông Ngô Quang Bắc, Cán bộ hưu trí, Thành phố Thái Nguyên cho biết: Đảng viên người dân nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên rất tin tưởng vào Chương trình hoạt động và quy chế hoạt động và các nội dung hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng. Hy vọng rằng trong thời gian tới, với những kinh nghiệm chúng ta đã đạt được, học tập kinh nghiệm các tỉnh bạn cũng như thấm nhuần những tư tưởng chỉ đạo trung ương và quan trọng. Thắng lợi trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng xây dựng một môi trường trong sạch xây dựng tổ chức Đảng. Trong sạch vững mạnh quyết tâm đưa tỉnh nhà phát triển

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương mẫu mực về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Sinh thời, nhiều lần khi nhắc tới những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường xuyên nhắc nhở, căn dặn cán bộ đảng viên: Danh dự gắn liền với trọng liêm sỉ.

Lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “…Cán bộ đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỷ, giữ danh dự, phải biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực. Cha ông ta đã dạy rằng thiện căn ở lại lòng ta, chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài, có tài mà cậy chi tài, chữ tài liền với chữ tai một phần. Tránh tình trạng chân mình còn lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người.

Những kết quả từ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một minh chứng rõ nét nhất của việc vừa đề cao vấn đề đạo đức, sự gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, vừa cho thấy sự quyết liệt nghiêm trị những cán bộ suy thoái, biến chất. Chính sự gương mẫu, quyết liệt, "nói đi đôi với làm", của đồng chí Tổng Bí thư là chỗ dựa vững chắc, tạo động lực to lớn cho công cuộc phòng chống tham nhũng tiêu cực thành công, được nhân dân tin cậy và ủng hộ.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Vượng, Phường Chùa Hang, Thành phố Thái Nguyên cho biết thêm: Sự mất mát này là một tổn thất cho Đảng, cho nhân dân ta và những ngọn cờ chống tham nhũng thì cần phải phát huy cao hơn nữa. Mọi người vẫn phải tuyệt đối tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và tin tưởng vào cái đội ngũ lãnh đạo hiện tại thì mới có thể vượt qua được mọi khó khăn.

Cựu chiến binh Vũ Văn Thắng, Phường Chùa Hang, Thành phố Thái Nguyên cho biết thêm: Công cuộc chống tham nhũng thì vẫn còn tiếp diễn, tuy rằng Bác Trọng cũng đã ra đi, thế nhưng mà cái sự nghiệp của Bác, hoài bão của Bác trong việc chống tham nhũng thì vẫn còn tiếp diễn, đối với tập thể của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì cái việc ấy vẫn tiếp tục là làm tiếp là chúng ta còn phải làm tốt hơn nữa.

Ngày 19/7/2024, một trái tim lớn đã đã ngừng đập, nhưng di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho Đảng, cho dân là to lớn. Niềm trăn trở, đau đáu cả cuộc đời phải làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo kế tục, vững vàng chèo lái con thuyền cách mạng đi đến ngày thắng lợi, vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.

Quỳnh Hoa

Tin mới hơn

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 73

Chiều 24/7, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 73, khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và công tác tổ chức cán bộ.

Tin bài khác

Thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra Thông cáo đặc biệt và quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 22/7, UBND tỉnh Thái Nguyên có công văn số 4060 về việc thực hiện nghi thức Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thực hiện Thông cáo đặc biệt về Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thực hiện Thông cáo đặc biệt về Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên vừa có Công văn số 1362/CV-ĐUK về việc thực hiện Thông cáo đặc biệt về Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Khảo sát tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân

Khảo sát tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân

Ngày 22/7, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng an ninh do Trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 1 để khảo sát, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân. Dự buổi làm việc có Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1; đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo các tỉnh Bắc Kạn, Bắc Giang và Bắc Ninh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người nâng tầm "ngoại giao cây tre" Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người nâng tầm "ngoại giao cây tre" Việt Nam

Thành tựu của công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam những năm qua là thành quả của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó nhân tố quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Khái niệm hay trường phái “ngoại giao cây tre Việt Nam” được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu lên lần đầu tiên trong Hội nghị đối ngoại toàn quốc (ngày 14/12/2021). Đây là sự đúc kết, hình tượng hóa đường lối đối ngoại mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang thực hiện với những đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Vừa qua, tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận các ca bệnh bạch hầu do tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bạch hầu đã tử vong ở tỉnh Nghệ An. Đây ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc