Xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân theo đúng quy định
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ.

Theo đơn của bà Vũ Quỳnh Hoa, cư trú tại tổ dân phố Đồng Thịnh, thị trấn Hoá Thượng, huyện Đồng Hỷ: Năm 2000, mẹ bà là Nguyễn Thị Nguyệt có mua thửa đất số 156, tờ bản đồ số 25 (được tách từ thửa số 141, tờ bản đồ số 25) của bà Đỗ Thị Mai Hồng. Thửa đất này được bà Hồng mua lại của ông Chu Văn Năm từ năm 1994, được ông Năm xác nhận là đất thổ cư. Năm 1994, bà Hồng đã nộp biên lai nộp thuế trước bạ và thuế chuyển quyền sử dụng đất cho UBND xã Hóa Thượng (nay là UBND thị trấn Hóa Thượng), song trong quá trình làm thủ tục, tại thời điểm đó đã bị thất lạc hồ sơ, chỉ còn lại biên bản ghi chỉ giới đất thổ cư. Chính vì vậy, việc chuyển nhượng đất của bà Hồng cho bà Nguyệt đã không thực hiện được.

Trước những vướng mắc trên, bà Nguyệt đã làm lại hồ sơ gửi tới cơ quan chức năng xem xét xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi hồ sơ của bà được chuyển sang cho cơ quan thuế, do không còn hồ sơ gốc, Chi cục Thuế huyện Đồng Hỷ đã yêu cầu bà Nguyệt phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Không đồng ý với yêu cầu trên, năm 2021, bà Nguyệt nộp hồ sơ lên UBND xã Hóa Thượng và tiếp tục làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau khi đưa ra căn cứ thì cán bộ địa chính xã Hóa Thượng đã ghi xác định thửa đất trên là đất thổ cư. Tuy nhiên, trong Biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, xác định thửa đất của bà Nguyệt có 33,8 m² đất nằm trong hành lang giao thông. Gia đình bà Nguyệt nhận thấy điều này không đúng với việc đo đạc trước đó nên đã tạm dừng việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó đến nay, gia đình bà Nguyệt vẫn chưa hoàn thành được thủ tục mua bán với bà Hồng. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Nguyệt đã chết, bà Vũ Quỳnh Hoa là người nhận di sản thừa kế của mẹ đẻ. Bà Hoa đã nộp đơn tới các cơ quan chức năng đề nghị được giải quyết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của gia đình.

Sau khi nghe ý kiến kiến nghị của công dân và ý kiến của lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ và cơ quan chuyên môn. Kết luận tại buổi tiếp công dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện. Do vậy, UBND huyện Đồng Hỷ phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát, căn cứ vào các quy định của pháp luật; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân theo đúng thẩm quyền, quy định; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15/04/2024./.