Facebook Zalo youtube Tiktok

Xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta

Chính trị
94 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đối với Đảng bộ tỉnh là gần 90 năm kể từ ngày Chi bộ Đảng đầu tiên ra đời vào năm 1936. Nhìn lại chặng đường phát triển từ năm 1936 đến nay, đã qua 20 kỳ Đại hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Thái Nguyên chúng ta trong những năm qua đã được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Thành tựu tự hào đang hiện thực hoá khát vọng “xây dựng Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta” như điều Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn khi Người về thăm tỉnh lần cuối cùng, ngày 1/1/1964 cách đây vừa tròn 60 năm.
aa
Xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta
Thái Nguyên không ngừng nỗ lực, hiện thực hóa những mục tiêu, khát vọng phát triển để xây dựng tỉnh trở thành trung tâm của cả vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Không chỉ được mệnh danh là “Đệ nhất Danh Trà” ghi đậm dấu ấn văn hóa trà Việt với diện tích trồng chè lớn thứ 2 cả nước; “cái nôi của ngành luyện kim Việt Nam”; ngày hôm nay, Thái Nguyên còn được biết đến là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, cực tăng trưởng quan trọng của Vùng trung du miền núi Bắc Bộ.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế Chính phủ nhận định: "Có thể nói Thái Nguyên là điển hình của kinh tế Việt Nam, chúng ta có cơ sở để đưa ra nhận định, bức tranh kinh tế của Thái Nguyên ngày càng phát triển, đó là một điều rất quan trọng".

Ngày hôm nay, thành tựu của gần 40 năm đổi mới đang hiện hữu khi từ một tỉnh nghèo, chậm phát triển, năm 1997, thu ngân sách mới chỉ trên 200 tỷ đồng thì đến năm 2023, thu ngân sách lần đầu tiên đạt con số 20.196 tỷ, ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển, khi lần đầu tiên Thái Nguyên đã tự cân đối được thu chi ngân sách. Kể từ năm 2020 đến nay, Thái Nguyên đã lọt vào tốp 4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước với tổng giá trị xuất khẩu hàng năm ở mức từ 27 - 31 tỷ USD. Mức sống của người dân được cải thiện rõ rệt, GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 113 triệu, duy trì ở vị trí thứ nhất trong 14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh chỉ còn 3,02%. Những thành tích và kết quả đạt được đã tạo niềm tin và đồng thuận xã hội cao, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta
Thái Nguyên nằm trong top những địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước

Bà Trần Thị Nhận, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Kệu, Phú Đình, Định Hóa, Thái Nguyên vui mừng cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi trước những thay đổi của quê hương, những con đường mới mở, trường học khang trang, sự thay đổi của nông thôn mới, đã đem lại sự đổi thay tích cực đến đời sống của người dân".

Ông Nguyễn Đức Diện, Phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên cũng cho biết: "Con người Thái Nguyên thân thiện, điều kiện thuận lợi, khí hậu ôn hòa, khả năng phát triển về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là những công nghiệp phụ trợ nếu được quan tâm chú trọng hơn nữa thì Thái Nguyên sẽ tăng trưởng một cách vượt bậc".

Với thành tựu của gần 90 năm kể từ ngày thành lập cơ sở Đảng đầu tiên, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên luôn xác định rõ nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện là then chốt; phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; phát triển văn hóa là mục tiêu, động lực; đảm bảo quốc phòng- an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp luôn đảm bảo thống nhất, sâu sát, sáng tạo, quyết liệt, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu để đảm bảo sự đồng thuận, sẻ chia và quyết tâm thực hiện. Các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Từ phong trào, đã xuất hiện và nhân lên nhiều gương điển hình tiên tiến; công dân tiêu biểu; góp phần để thi đua thực sự trở thành động lực của phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Tất cả các định hướng quan trọng trong Nghị quyết Đại hội của Đảng lần thứ 13 và Đại hội lần thứ 20 của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã và đang được cụ thể hóa trong thực tiễn. Điều này thể hiện bằng những kết quả tích cực mà chúng ta đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực, từ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế xã hội".

Ngày hôm nay, Thái Nguyên đang vững vàng duy trì vị thế "đầu tàu" của khu vực Trung du miền núi phía Bắc; phấn đấu đến năm 2025, là một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội; nơi đáng sống, đáng đến, an toàn, thịnh vượng, sung túc, bình yên, phát triển./.

Thu Trà, Ngô Huy

Tin mới hơn

Góp ý vào dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Chiều 30/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các tỉnh, thành trong cả nước. Dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Khởi nghĩa Thái Nguyên - Khát vọng "phục quốc" của những người yêu nước

Những ngày cuối tháng 8 mùa thu lịch sử của 107 năm về trước, Khởi nghĩa Thái Nguyên - cuộc khởi nghĩa với Khát vọng “phục quốc” của những người yêu nước đã bùng nổ. Cuộc khởi nghĩa là mốc son của phong trào yêu nước theo đường lối bạo động trong hai thập niên đầu thế kỷ XX, không chỉ vang dội cả nước Việt Nam mà còn làm rung động nước Pháp và ảnh hưởng tới các xứ thuộc địa của Pháp, góp phần “Thức tỉnh Á châu”. Khởi nghĩa Thái Nguyên dưới dự dẫn dắt của hai vị thủ lĩnh là Đội Cấn và Lương Ngọc Quyến chính thức nổ ra đêm 30/8/1917 và khép lại ngày 11/1/1918, đã in dấu son rạng rỡ trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Hội nghị Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh

Sáng 30/8, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức họp để thảo luận, cho ý kiến vào Báo cáo đánh giá kết quả công tác tháng 8 năm 2024 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; nghe báo cáo tiến độ giải quyết các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Họp Tổ biên tập Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XXI

Ngày 29/8, Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030 đã họp để chuẩn bị nội dung biên tập Văn kiện Đại hội. Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Tiểu ban Văn kiện, Tổ trưởng Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh chủ trì hội nghị.

Thẩm tra các tờ trình và dự thảo Nghị quyết

Ngày 29/8, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra các tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ Hai mươi (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự hội nghị có đồng chí Đỗ Đức Công, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Trường, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tin bài khác

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định về quản lý dự án đầu tư xây dựng

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định về quản lý dự án đầu tư xây dựng

Chiều 28/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đóng góp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Kết nạp mới trên 12.400 đoàn viên

Kết nạp mới trên 12.400 đoàn viên

Sáng 28/8, đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cấp cơ sở năm 2024. Dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.
Thẩm tra các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp thứ 20

Thẩm tra các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp thứ 20

Chiều ngày 28/8, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khoá XIV. Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2025

Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2025.
Phú Lương quan tâm công tác phát triển đảng viên đối với người có đạo

Phú Lương quan tâm công tác phát triển đảng viên đối với người có đạo

Những năm qua, việc xây dựng và nâng cao chất lượng công tác phát triển đội ngũ đảng viên nói chung và đảng viên là người có đạo nói riêng luôn được cấp ủy các cấp huyện Phú Lương xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, công tác phát triển đảng viên là người có đạo đã có nhiều chuyển biến tích cực, đảng viên là người có đạo chính là những hạt nhân tích cực, mẫu mực trọn cả việc đạo, việc đời ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...
Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Mới đây tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2

[Megastory] Mang Văn hoá Việt ra thế giới - KỲ 2

Cách đây tròn 80 năm, bản Đề cương về văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh khởi thảo ra đời. Văn kiện được ví như cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta ...
[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

[Infographic] Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: Nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua (2019 – 2024), tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của cấp ...
[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

[Megastory] Khơi nguồn dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam

Hơn 7 thập kỷ đã trôi qua nhưng ký ức về Bờ Rạ (xã Tân Thái, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) không khi nào nhạt nhòa trong tâm tưởng của các giảng viên, học viên ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc