Ngày 17/10, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban vận động Trung ương sẽ phát động tháng cao điểm vì người nghèo 2016 (17/10 đến 17/11), bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam cho biết, sau 16 năm phát cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, bằng nguồn quỹ các cấp, đã xây dựng và sửa chữa nhà gần 1,5 triệu nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Cuộcvận động “Ngày vì người nghèo” được MTTQ Việt Nam phát động từ tháng 10/2000 để kêu gọi sự tham gia hỗ trợ của các tổ chức các nhà hảo tâm cho người nghèo. Từ năm 2000 đến nay, trên tinh thần MTTQ Việt Nam đứng ra cùng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các địa phương tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho người nghèo để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, MTTQ Việt Nam đã đề nghị và được Chính phủ chấp thuận để thành lập quỹ “Vì người nghèo” ở 4 cấp. Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã hướng dẫn cho MTTQ các cấp thành lập Ban vận động, xây dựng quy chế vận hành sử dụng quỹ vì người nghèo. Kể từ đó đến nay Quỹ vì người nghèo 4 cấp đã hoạt động đảm bảo đúng các quy định, quy chế ban hành và trên nguyên tắc đảm bảo các quy định về quản lý của Nhà nước và luật pháp.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, tính đến tháng 9/2016, qua 16 năm triển khai xây dựng, quỹ vì người nghèo các cấp đã huy động được số tiền trên 11.000 tỷ đồng, trong đó tập trung ở quỹ các cấp tỉnh, thành phố; còn quỹ vì người nghèo Trung ương hàng năm cũng vận động được bình quân từ 8.000 đến 10.000 tỷ đồng. Những nguồn lực huy động được đã kịp thời hỗ trợ cho người nghèo.

Từ năm 2000 cho đến nay, với việc huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo hỗ trợ cho người nghèo, trong giai đoạn đầu MTTQ Việt Nam đã tập trung xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Bằng nguồn quỹ các cấp, trong 15 năm qua đã xây dựng và sửa chữa nhà hơn 1,4 triệu nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Riêng trong 9 tháng 2016, bằng nguồn quỹ vì người nghèo và các nguồn lực đóng góp, mặt trận các cấp đã xây dựng và sửa chữa trên 34.000 căn nhà cho hộ nghèo, nâng tổng số nhà đại đoàn kết là gần 1,5 triệu căn nhà cho người nghèo, qua đó giúp họ ổn định cuộc sống./.