Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm thực hiện nghi lễ chào cờ

Diễn văn tại lễ kỷ niệm đã khái quát chặng đường lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong 90 năm qua. Những dấu mốc lịch sử có ý nghĩa quan trọng: Từ sự kiện ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế Đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, cho đến quá trình phát triển và trải qua nhiều hình thức tổ chức với các tên gọi: Mặt trận Việt Minh, Mặt trận Liên Việt và Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh: “Trải qua 90 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với nhiều hình thức và tên gọi khác nhau, MTTQ Việt Nam luôn làm tròn sứ mệnh của mình, trung thành với lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc và nhân dân, tiêu biểu cho truyền thống đoàn kết, đóng góp tích cực trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.”

Cùng với quá trình hình thành và phát triển của MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã trải qua 15 kỳ Đại hội. Với vai trò, trách nhiệm của mình, MTTQ luôn thường xuyên đổi mới nội dung, tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Ghi nhận, đánh giá cao vai trò và những đóng góp tích cực của MTTQ tỉnh đối với thành tựu của tỉnh trong thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: “Chúng ta có thể thấy rằng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX được tiến hành và rất thành công. Sự thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp cũng là minh chứng cho hoạt động rất là hiệu quả thiết thực của MTTQ Việt Nam trong công tác đoàn kết, tập hợp nhân dân, từ việc đóng góp cho văn kiện, báo cáo chính trị tới việc tham gia đóng góp trong nhiều lĩnh vực, tham gia phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng.”

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh vai trò của MTTQ tỉnh trong công tác giám sát, phản biện xã hội. Với chất lượng và hiệu quả và tính chủ động ngày càng cao, công tác giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên đã mở rộng và phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin và quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Phát huy truyền thống 90 năm đầy vẻ vang, đồng chí mong muốn trong thời gian tới MTTQ tỉnh tiếp tục nêu cao vai trò của mình, đổi mới hình thức và phương thức hoạt động để tập hợp và đoàn kết nhân dân. Nhiệm vụ trước mắt là bắt tay vào xây dựng kế hoạch chương trình hành động cụ thể để triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Đồng chí Bí thư nhấn mạnh: “Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đã nêu rất rõ từng phương hướng, nhiệm vụ cụ thể. Nếu chúng ta tuyên truyền sâu rộng tới người dân, từng cán bộ đảng viên thì sẽ thấy hình ảnh của mình trong đó, mình phải cần làm gì để thực hiện thành công Nghị quyết cũng như các chỉ tiêu đã đề ra, kể cả trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.”

Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

Trong không khí kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống, MTTQ tỉnh đã tổng kết công tác triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giai đoạn 2016-2020. Trong đó khẳng định đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với từng địa phương, từng địa bàn dân cư, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, xuất sắc trong triển khai, tổ chức thực hiện Cuộc vận động.

Ông Dương Văn Sình, Trưởng xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Cơ sở xóm có đặc thù là dân tộc thiểu số nên phải tuyên truyền nhiều hơn, mà hầu hết tuyên truyền bằng tiếng Mông hết, chứ tiếng phổ thông không sâu được.”

Bà Lương Ánh Tuyết, Trưởng Ban Công tác mặt trận xóm Bãi Hội, xã Bảo Cường, huyện Định Hóa cũng chia sẻ: “Để nhân dân tin tưởng, đồng thuận thì tất cả mọi công việc, chúng tôi đều thống nhất họp dân để dân bàn, dân biết, dân làm, dân kiểm tra.”

Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân
Các điển hình tiên tiến được khen thưởng trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giai đoạn 2016-2020

Tại lễ kỷ niệm, 90 điển hình tiên tiến đã được biểu dương, khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động./.