Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn
Việc phát triển du lịch nông nghiệp gắn với NTM kiểu mẫu ở xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai là một hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế, giá trị khác biệt của nông nghiệp, nông thôn.

Với lợi thế có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, cùng với sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong việc huy động, lồng ghép các nguồn lực, thời gian qua, việc phát triển du lịch nông nghiệp gắn với NTM kiểu mẫu ở xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai là một hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế, giá trị khác biệt của nông nghiệp, nông thôn; đồng thời, theo đúng định hướng chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp theo hướng “tích hợp đa ngành”, qua đó, góp phần tạo ra việc làm “tại chỗ” cho lao động nông thôn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản; nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Lê Việt Bích, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai cho hay: "Giai đoạn tiếp theo 2021-2026, chúng tôi quyết tâm xây dựng NTM kiểu mẫu, tham mưu đề xuất cho Đảng bộ xã Phú Thượng, Ban Thường vụ có quyết sách chỉ đạo trong việc phát triển kinh tế".

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn
Làng du lịch sinh thái cộng đồng Ghềnh Chè không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, góp phần bảo vệ môi trường mà còn trực tiếp góp phần quảng bá thương hiệu chè Bình Sơn đến du khách gần xa.

Tháng 5 năm 2018, xóm Tiền Tiến, xã Bình Sơn, TP Sông Công đã được nhận vốn hỗ trợ của thành phố Mungyeong và Quỹ Toàn cầu hóa NTM (SGF) Hàn Quốc để triển khai chương trình xây dựng làng du lịch sinh thái cộng đồng Ghềnh Chè. Theo mô hình "Làng Saemaeul" của Hàn Quốc, người dân phát huy tinh thần tự lực; xây dựng các mô hình sản xuất tập trung, cung ứng theo chuỗi giá trị, góp phần giảm nghèo bền vững, Làng du lịch sinh thái cộng đồng Ghềnh Chè không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, góp phần bảo vệ môi trường mà còn trực tiếp góp phần quảng bá thương hiệu chè Bình Sơn đến du khách gần xa, qua đó nhận thức và tư duy của người dân đã được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Bá, Trưởng phòng kinh tế, TP Sông Công cho biết: "Thành phố đã hỗ trợ, quy hoạch, tư vấn thiết kế và nhiều chính sách khác để thu hút các nhà đầu tư cùng với HTX phát triển mạnh HTX du lịch cộng đồng".

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, vùng chè Tân Cương, TP Thái Nguyên có hương vị thơm ngon đặc trưng không nơi nào có được. Vì vậy, những năm gần đây, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với NTM kiểu mẫu đã được người dân ở xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương chú trọng, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Không chỉ sản xuất, nhiều cơ sở đã tạo ra điểm du lịch trải nghiệm văn hóa trà. Đây là một trong những hướng đi phù hợp, góp phần đẩy quảng bá các sản phẩm đặc sản chè.

Ông Bùi Trọng Đại, Giám đốc HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Bà con cũng thay đổi được những nhận thức mới, được hưởng nhiều những lợi ích khách quan đem lại; giới thiệu được sản phẩm của quê hương đến du khách".

Thời gian qua, mặc dù, đã có những chuyển biến tích cực về tư duy, nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM, nhưng việc xây dựng xóm NTM kiểu mẫu gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, đòi hỏi sự tiếp tục quan tâm, đầu tư của các cấp ngành, địa phương và sự đồng thuận cao của người dân.

Ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Việc phát huy nội lực của cộng đồng là vô cùng lớn, cho nên trong thời gian tới, cần tiếp tục quan tâm đào tạo, tập huấn cho cán bộ các cấp làm công tác du lịch cũng như đến với những người sản xuất trực tiếp ở các mô hình đó có những kiến thức về du lịch hay xã hội hóa du lịch. Có như vậy mới tạo ra một cộng đồng làm du lịch, mới thu hút, hấp dẫn khách du lịch".

Có thể nói, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn hay phát triển du lịch cộng đồng gắn với NTM kiểu mẫu là cơ hội cho các hộ dân làm kinh tế theo mô hình kết hợp kinh tế và văn hóa, nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương, tạo nên cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng tươi đẹp và tạo ra những vùng quê "Trù Phú - An lành", miền quê “Đáng sống”. Vì vậy, sự tiếp tục quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển về số lượng, chất lượng các xóm, xã NTM kiểu mẫu gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn./.