Võ Nhai: Tiếp tục vượt khó trong xây dựng Nông thôn mới
Vướng mắc về tiêu chí giao thông nên xã Liên Minh chưa thể về đích NTM đúng hẹn

Là một xã khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nên việc xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở xã Liên Minh trở thành việc làm rất thiết thực, nhưng cũng là thách thức lớn đối với người dân nơi đây. Để hoàn thành chương trình này, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM, tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên đầu tư xây dựng hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế… Theo kế hoạch, xã phải về đích NTM vào năm 2022, tuy nhiên đến thời điểm này, một số tiêu chí về giao thông đang là rào cản lớn của địa phương khi vấn đề đối ứng xây dựng đường liên xóm chưa thực hiện được.

Ông Nguyễn Văn Trong, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Minh, huyện Võ Nhai cho biết: "Công tác đối ứng rất khó vì hộ nghèo tỷ lệ cao, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, rất mong được tiếp tục hỗ trợ từ các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn…để hoàn thành được mục tiêu đề ra".

Trong xây dựng NTM, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất có vai trò quan trọng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo nền tảng vững chắc thay đổi bộ mặt nông thôn. Dù đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng và thực hiện các đề án tái cơ cấu nông nghiệp, nhưng đến nay Võ Nhai mới chỉ có 7 sản phẩm Ocop đạt 3 sao; các mô hình phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn và tồn tại những yếu kém nhất định.

Chị Hoàng Thị Hải, Hợp tác xã Nông sản an toàn Liên Minh, huyện Võ Nhai chia sẻ: "Tư duy của người dân còn hạn chế, nên việc liên kết hình thành vùng nguyên liệu còn khó khăn, không tập hợp được bà con nông dân để cùng nhau phát triển".

Võ Nhai: Tiếp tục vượt khó trong xây dựng Nông thôn mới
Kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, kết quả xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Võ Nhai vẫn chưa thể hoàn thành kế hoạch theo tiến độ đề ra. Với đặc thù là huyện vùng cao, Võ Nhai vẫn cần đến rất nhiều các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới, đòi hỏi địa phương cần tiếp tục đề ra lộ trình phù hợp trong triển khai các đề án tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh, và huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành.

Bà Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện ủy Võ Nhai cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền cho người dân về ý nghĩa, vai trò của NTM, nhất là đối với phát triển kinh tế, mục tiêu giảm nghèo. Đồng thời, khơi dậy ý chí tự lực, nỗ lực vươn lên của người dân trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 2 Đề án phát triển du lịch huyện Võ Nhai và Đề án phát triển nông, lâm nghiệp của huyện; bố trí đầy đủ ngân sách để thực hiện công tác giảm nghèo, đầu tư cơ sở hạ tầng cho những xã khó khăn...".

Võ Nhai: Tiếp tục vượt khó trong xây dựng Nông thôn mới
Hiện Võ Nhai mới có 6/14 xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới

Đến nay, hiện Võ Nhai mới có 6/14 xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới. Trung bình có xã mới đạt 13,8 tiêu chí NTM và có tới 3 xã đặc biệt khó khăn. Để huyện hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo đúng kế hoạch, rất cần sự tiếp tục quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành và sự nỗ lực thay đổi tư duy của người dân trong phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt đời sống ở khu vực nông thôn./.