Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia, chiều 24/7, tại Thành phố Sydney - Trung tâm kinh tế - văn hóa của toàn khu vực Nam Bán cầu, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ngành đã tham dự buổi gặp gỡ với hơn 100 doanh nghiệp Australia trong các lĩnh vực công nghiệp, thực phẩm, giáo dục, khoa học công nghệ.

Phát biểu trước các doanh nghiệp của Australia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, sau gần 30 năm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, bình quân gần 7%/năm, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế có quy mô trên 220 tỷ USD, tầng lớp trung lưu được coi là phát triển nhanh của thế giới. Nửa đầu năm 2017, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ nhịp phát triển ổn định theo hướng tăng dần qua các quý.

viet nam tao thuan loi cho doanh nghiep australia vao dau tu

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp Australia.

Đặc biệt, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), tăng trưởng về kim ngạch thương mại, thu hút khách du lịch quốc tế, thị trường chứng khoán ... có những kết quả hết sức ấn tượng, tạo tiền đề quan trọng để Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay.

Phó Thủ tướng cho biết, quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam - Australia có tính bổ trợ cao, được hỗ trợ bởi các khuôn khổ hợp tác như Hiệp định FTA ASEAN - Australia, Diễn đàn kinh tế châu Á Thái Bình Dương APEC; và sắp tới có thể là Hiệp định RCEP cũng như TPP.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng bày tỏ, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Australia sẽ mở rộng hơn nữa các hoạt động đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghiệp chế tạo; năng lượng; cơ sở hạ tầng (theo hình thức PPP); viễn thông ; dịch vụ - giáo dục - du lịch; nông nghiệp, chế biến thực phẩm; khoáng sản...

Thông qua các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao, có khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Qua đó, tạo ra sức lan tỏa, gắn kết với sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra, Việt Nam cũng mong muốn doanh nghiệp Australia quan tâm, tham gia vào quá trình tái cấu trúc hệ thông tài chính - ngân hàng, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm trong các dự án start-up dựa trên đổi mới - sáng tạo đang bùng nổ hiện nay.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao các dự án hợp tác kinh tế nói chung của Australia với Việt Nam. Chính phủ Việt Nam, chính quyền các địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng các doanh nghiệp Australia để triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh thành công, lâu dài và ổn định tại Việt Nam. Việt Nam coi sự thành công của các doanh nghiệp cũng chính là thành công của chính mình.

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo các Bộ, ngành và 2 địa phương là Bạc Liêu và Nghệ An cũng đã giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp Australia liên quan tới các lĩnh vực năng lượng, sản xuất nông nghiệp, thực phẩm./.