trung quoc manh tay dau tu vao thi truong cong nghe dong nam a

Trung Quốc đang mạnh tay đầu tư vào các startup ở Đông Nam Á. (Ảnh: Reuters)

Theo một nghiên cứu mới đây của công ty công nghệ tài chính (fintech) Refinitiv, trong 7 tháng đầu năm nay, giới đầu tư Trung Quốc đã rót khoảng 1,78 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp (startup) ở Đông Nam Á, cao gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích đánh giá, sự bùng nổ về công nghệ tại Trung Quốc cũng như những cơ hội đến từ các nền kinh tế số ngày càng trưởng thành của Đông Nam Á là nguyên nhân dẫn đến sự tăng mạnh về đầu tư của nền kinh tế số một châu Á.

Các "kỳ lân" (startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) của khu vực Đông Nam Á là những công ty được hưởng lợi nhiều nhất. Hồi tháng 7, công ty đầu tư mạo hiểm Gobi Partners cùng Teleport (nền tảng phụ trách vận tải và logistics của hãng hàng không AirAsia) đã đầu tư 10,6 triệu USD vào công ty Easy Parcel của Malaysia chuyên cung cấp nền tảng về dịch vụ chuyển phát nhanh.

Trước đó vào tháng 5, mạng xã hội YY của Trung Quốc cũng đã mua lại nền tảng phát video trực tiếp (livestream) nổi tiếng Bigo của Singapore với giá 1,45 tỷ USD. Một số thương vụ quy mô lớn khác mới diễn ra trong thời gian gần đây có thể kể đến việc "gã khổng lồ công nghệ" Alibaba mua quyền kiểm soát nền tảng thương mại điện tử Lazada, Tencent đầu tư vào công ty Sea (Singapore) hay JD.com đầu tư vào nhãn hiệu thời trang Pomelo (Thái Lan)...

Theo chuyên gia Boh Wai Fong của Đại học Nanyang (Singapore), sự bùng nổ về ngành công nghệ tại Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư nước này muốn tìm một nơi khác để "gửi tiền". Giới đầu tư cũng bị thu hút bởi những điểm tương đồng giữa thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á.

Chuyên gia này đánh giá, người dân Đông Nam Á rất ưa chuộng và cảm thấy thoải mái với các công nghệ di động hay thương mại điện tử - vốn là một phần vô cùng quan trọng trong sự phát triển của kinh tế Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc đã phản ứng tích cực với các loại hình kinh tế sử dụng công nghệ di động và giới đầu tư hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục "nở rộ" tại Đông Nam Á.

Theo một nghiên cứu mới đây của Google phối hợp với Temasek và Bain & Company, số người dùng Internet tại Đông Nam Á đã tăng một cách chóng mặt

Hiện có khoảng 90% người dân ở các nước Đông Nam Á có khả năng sử dụng mạng Internet bằng điện thoại di động. Ước tính, quy mô tăng trưởng của nền kinh tế số tại Đông Nam Á có thể chạm mốc 300 tỷ USD vào năm 2025./.

Vi Diệu (Vietnam+)