Trung tướng Lê Văn Hân, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam:

Môi trường “giáo dục khéo, chính sách đúng, kỷ luật nghiêm”

Quân đội ta là một tổ chức từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh. Riêng điều đó đã nói lên mục tiêu của quân đội. Mặt khác, quân đội được Đảng ta,Bác Hồ tổ chức, giáo dục, rèn luyện nên lớp lớp thanh niên vào quân ngũ luôn mang trong mình niềm tự hào được vào một tổ chức để phục vụ nhân dân. Phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc đang là những vấn đề đặt ra rất lớn, đòi hỏi quân đội ngày càng phát triển để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Quân đội nhân dân là một trường học lớn, là nơi giáo dục, rèn luyện, thử thách, rèn giũa, tôi luyện lớp lớp thanh niên. Đây là nơi có kỷ luật sắt nhưng cũng là nơi tạo mọi điều kiện để thanh niên phát triển toàn diện cả về văn hóa, nhân cách, trí tuệ. Quân đội cũng rất trân trọng tài năng. Những ai có tài năng gì quân đội cũng tạo mọi điều kiện để tiếp tục phát huy, bồi dưỡng. Tôi rất tâm đắc với câu nói của Bác Hồ: “Quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng và nhờ kỷ luật nghiêm”. Tuổi trẻ quân đội thật tự hào, may mắn được hoạt động trong môi trường có truyền thống như vậy.

tu hao tuoi tre quan doi
Bộ đội Trung đoàn 1, Sư đoàn 330, Quân khu 9 giao lưu với sinh viên Trường Đại học Tây Đô. Ảnh: HỒNG BỈNH HIỂU

Trải qua hơn 72 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Quân đội ta luôn thể hiện là quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng, của nhân dân Việt Nam anh hùng. Điều đó làm cho mỗi lớp thanh niên có niềm tự hào, từ đó luôn phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ. Ngày nay, trước đòi hỏi xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tuổi trẻ quân đội phải nỗ lực cao hơn, phát huy truyền thống cha anh đi trước.

KIM DUNG (ghi)

Đại tá Vũ Hồ, nguyên Trưởng phòng biên tập CTĐ, CTCT, Báo Quân đội nhân dân:

Kỷ luật là sức mạnh

Tôi rất vinh dự được cùng các đồng chí cán bộ của Tổng cục Chính trị thành lập nên Chi đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên trong quân đội. Vào thời điểm đó, những thanh niên như chúng tôi ai cũng khao khát được lên đường nhập ngũ, được vào quân đội để bảo vệ Tổ quốc. Tôi nhận thấy không chỉ có Quân đội nhân dân Việt Nam mà quân đội nhiều nước trên thế giới chính là môi trường để rèn luyện, thử thách thế hệ trẻ. Riêng Quân đội ta, một quân đội ra đời từ nhân dân, vì nhân dân phục vụ nên càng đòi hỏi sự rèn luyện phải nghiêm túc, khắt khe với tinh thần kỷ luật cao.

Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội ta, lớp lớp thế hệ đoàn viên, thanh niên quân đội đã kế thừa, phát huy truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm kiên cường, bất khuất của ông cha; chiến đấu anh dũng và chiến thắng vẻ vang, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc, xây đắp nên truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Hiện nay, thanh niên quân đội được tuyển chọn kỹ, có trình độ học vấn cao, được giáo dục, rèn luyện toàn diện cả về chính trị, đạo đức, văn hóa và sức khỏe; là lực lượng chủ yếu, trực tiếp nâng cao sức mạnh tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Thời gian qua, có không ít những luận điệu sai trái nhằm xuyên tạc bản chất của quân đội, nhưng thực tế vẫn khẳng định, quân đội không chỉ là nơi thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc mà còn là môi trường tốt để thanh niên rèn luyện, trưởng thành, tôi luyện ý chí, sức khỏe, kỷ luật, lòng yêu nước, kiến thức, kỹ năng... Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, tính kỷ luật của mỗi quân nhân càng đòi hỏi cao hơn, kỷ luật là sức mạnh của quân đội.

ĐỨC THỊNH (ghi)

Anh Trần Duy Quang, Khu vực 5, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ:

Tự hào tiếp bước cha anh

Trước đây, lớp lớp cha anh đã ngã xuống để giành lại nền độc lập cho dân tộc, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, nên mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm ra sức bảo vệ thành quả đó.

Ba tôi từng là bộ đội và tham gia giúp nước bạn Cam-pu-chia. Qua từng câu chuyện kể của ba, từ nhỏ, tôi đã mơ ước trở thành Bộ đội Cụ Hồ. Với tôi, tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ được khoác lên mình màu xanh áo lính mà quan trọng hơn nữa là được vinh dự, tự hào đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, được rèn luyện bản thân một cách nghiêm túc nhất. Tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ bởi tôi tin quân đội là môi trường tốt có thể giúp tôi trưởng thành. Trước tiên là bản thân tôi sẽ được rèn luyện tính kỷ luật nghiêm, khả năng thích ứng, sức khỏe tốt, sau là trở thành người có ích cho xã hội... Giờ đây tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng của người thanh niên đối với Tổ quốc.

THÚY AN (ghi)

Vi Thị Hiền, sinh viên lớp K66A, Khoa Việt Nam học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội:

Tình yêu đặc biệt

Tôi là cô gái có tình yêu rất đặc biệt đối với những người lính, cũng bởi vậy từ khi bắt đầu cuộc sống sinh viên, tôi đã tìm hiểu và tham gia vào nhiều hội, nhóm liên quan đến bộ đội, như “Tình yêu người lính trong tôi”, “Hội những người lính thân thiện”... Khoa Việt Nam học cũng kết nghĩa và giao lưu với Tiểu đoàn 3, Trường Sĩ quan Chính trị. Qua các hoạt động thực tiễn, giao lưu cùng thanh niên quân đội, tôi thực sự tin tưởng và tự hào về môi trường quân đội, về những anh Bộ đội Cụ Hồ gần gũi, gắn bó với nhân dân.

Khi vào các đơn vị, trường học quân đội giao lưu, tôi đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ… Ở môi trường quân đội, các hoạt động đều có giờ giấc, kỷ cương và được thực hiện trong sự tự giác của mỗi cá nhân. Tôi nhận thấy thanh niên quân đội có trình độ học vấn cao, được giáo dục, rèn luyện toàn diện cả về chính trị, đạo đức, văn hóa và sức khỏe; là lực lượng chủ yếu, trực tiếp nâng cao sức mạnh tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu... Khi được giao lưu trong môi trường quân đội, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều. Chính sự thẳng thắn, lạc quan và sự nhiệt tình của các đồng chí thanh niên quân đội đã giúp tôi có nhiều động lực hơn để cố gắng trong học tập.

Tôi luôn cảm thấy rất tự hào về những người lính. Bản thân tôi từ nhỏ đã có nguyện vọng được trở thành người lính, song do quân đội tuyển rất ít nữ nên cơ hội chưa đến với tôi. Chính vì vậy, điều mà tôi có thể làm bây giờ là tiếp tục học hỏi những anh Bộ đội Cụ Hồ, mãi giữ gìn tình yêu đặc biệt trong tôi.

HUYỀN TRANG (ghi)