Truyền lửa cho văn hóa đọc trong học đường
Qua 1 năm thực hiện kế hoạch về tìm Đại sứ văn hóa đọc, học sinh thích đọc sách hơn, nhiều em tìm đến thư viện của nhà trường hơn.

Trường Tiểu học Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên đạt giải nhất tập thể Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Thái Nguyên năm 2020 và em Nguyễn Ngọc Minh Thu, học sinh lớp 5B của nhà trường với bài viết chia sẻ về cuốn sách “Mười vạn câu hỏi vì sao” mà em yêu thích cũng đã trở thành Đại sứ văn hóa đọc của tỉnh năm 2020. Không những thế, em cũng đã đạt giải khuyến khích toàn quốc. Em Nguyễn Ngọc Minh Thu chia sẻ: "Năm nay, em vẫn đọc cuốn sách này, lúc nào quên em lại đọc. Cuốn sách chỉ cho em những điều nên và không nên làm".

Em Ngọc Quyên, lớp 5B, Trường tiểu học Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Khi được phát động, em với bạn Thu đã cùng nhau làm bài thi, khi thông báo bạn Thu được giải, em rất vui và em cũng được bạn cho mượn sách đọc, em thấy những quyển sách đó rất vui, bổ ích".

Cô giáo Phạm Quỳnh Trang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Qua 1 năm thực hiện kế hoạch về tìm Đại sứ văn hóa đọc, tôi thấy học sinh có những yếu tố như: học sinh thích đọc sách hơn, nhiều bạn tìm đến thư viện của nhà trường hơn và các em có nhiều kỹ thuật đọc sách như: biết tra cứu sách, biết lựa chọn những quyển sách nào để đọc và bên cạnh đó biết phối hợp sách trong hoạt động học".

Truyền lửa cho văn hóa đọc trong học đường
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Thái Nguyên năm 2021 đã chính thức được phát động vào ngày 7/4 tại Trường THCS Chu Văn An, TP Thái Nguyên.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Thái Nguyên năm 2021 đã chính thức được phát động vào ngày 7/4 vừa qua tại Trường THCS Chu Văn An - ngôi trường với bề dày truyền thống và thành tích dạy tốt, học tốt của tỉnh Thái Nguyên. Thông qua cuộc thi, nhằm lan tỏa văn hóa đọc cũng như hình thành thói quen đọc sách cho các em học sinh.

Em Đoàn Mai Chi, lớp 9A3, Trường THCS Chu Văn An, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Cùng với sự ra đời của những thiết bị điện tử công nghệ hiện nay, nếu không có chương trình phát động thì sách đang dễ bị xao lãng. Em thường đọc những cuốn sách liên quan đến môn học, những quyển truyện vui được viết bằng ngôn ngữ chúng em cần phải học như Tiếng Anh và thông qua những cuốn sách đó em thấy rất thú vị và thu hút em có thể đến với việc đọc sách nhiều hơn".

Bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: "Hiện nay, chúng tôi chủ yếu đang nhắm đến thế hệ trẻ và các trường học, bởi trong suốt 1 thời gian khá dài, chúng ta đã bỏ hổng đối tượng này. Tất cả những địa phương nào khi được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và đặc biệt có sự phối hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng hành với các thầy, cô giáo, các em học sinh, ở nơi đó, hiệu quả phát triển rất tốt".

Ông Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện tỉnh Thái Nguyên thông tin thêm: "Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Thái Nguyên năm 2021 được tổ chức với nhiều nội dung phong phú và có nhiều nét mới. Chúng tôi dành nhiều phần thưởng để khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân, đặc biệt là các nhà trường và các em học sinh hào hứng, nhiệt tình tham gia cuộc thi lần này".

Kho tàng tri thức của nhân loại vô cùng bao la, rộng lớn, với vô vàn điều thú vị mà các em học sinh, sinh viên có thể tìm hiểu. Và kho tàng ấy có thể được khai phá bởi chính những hành động, thói quen đọc sách hàng ngày. Đây chính là ý nghĩa nhân văn mà cuộc thi hướng tới. Hành trình lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà việc đọc sách mang đến cho cộng đồng, vinh danh những Đại sứ văn hóa đọc cần tiếp tục được nối dài, góp phần truyền cảm hứng, tiếp lửa cho văn hóa đọc trong học đường phát triển hiệu quả, đúng hướng./.