Trước giờ G, các nhà mạng hỗ trợ chuyển SIM 11 số sang 10 số ra sao?
Chuẩn bị sẵn sàng
Xác nhận với Dân trí, ba nhà mạng lớn đều khẳng định đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, thử nghiệm để sẵn sàng chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số vào ngày 15/9, tức còn 3 ngày nữa.
Đại diện Viettel cho biết, trước đó nhiều tháng, các yếu tố hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, truyền thông đã được chuẩn bị chi tiết nhằm đảm bảo cho hơn 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động (thuộc 8 dải số từ 0162 đến 0169) trên mạng Viettel sẽ được chuyển đổi sang đầu số 03 mới một cách thuận lợi nhất.
Nhà mạng đã hoàn tất thử nghiệm chuyển đầu số |
Dự kiến, việc chuyển đổi thuê bao Viettel từ 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h00 ngày 15/9 và hoàn tất vào ngày 7/10/2018. Mỗi ngày có 1 dải số được chuyển đổi theo đúng lộ trình đã thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông. Quá trình chuyển đổi được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống, vào ban đêm nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến liên lạc của khách hàng.
Phía VinaPhone cũng cho biết tương tự, xác định đây là một đợt chuyển đổi lớn, tác động tới nhiều người dùng nên mặc dù đã có kinh nghiệm và làm tốt nhiều đợt chuyển đổi trước đây, VNPT đã chuẩn bị kế hoạch từ rất sớm. Ngay từ giữa tháng 6, VNPT đã thành lập Ban chỉ đạo việc chuyển mạng và yêu cầu các đơn vị kỹ thuật trong nội bộ Tập đoàn phân loại tập thuê bao từ đầu số để quá trình chuyển đổi diễn ra chính xác, tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng.
Đợt này, VinaPhone chuyển đổi với 15 triệu thuê bao 11 số sang 10 số. Lộ trình chuyển đổi dự kiến sẽ chia thành 5 đợt tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi là: 0124, 0127, 0129, 0123, 0125, bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết ngày 25/9. Tất cả đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ cho đến hết ngày 14/11/2018. Viettel cũng cho biết, nhà mạng này vẫn duy trì thông báo đổi đầu số (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) đến hết ngày 30/6/2019 nếu người dùng quay nhầm sang đầu số cũ.
Giải quyết bài toán danh bạ
Viettel được xem là nhà mạng tiên phong trong việc hỗ trợ đồng bộ danh bạ cho người dùng khi chuyển đổi đầu số. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel, cho biết: “Người dùng Viettel sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì để chuyển sang đầu số 03. Ngay cả việc cập nhật lại số thuê bao mới sau khi chuyển đổi cũng được chúng tôi hỗ trợ thông qua tính năng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng My Viettel".
Tính năng đồng bộ danh bạ trên My Viettel (tự động sửa số điện thoại 11 số thành 10 số theo mã mới) sẽ được Viettel chính thức cung cấp từ ngày 07/10/2018 (thời điểm Viettel và các nhà mạng hoàn tất việc chuyển đổi mã mạng) cho các dòng điện thoại thông minh Android, iOS, Windows Phone. Chỉ với vài thao tác đơn giản, toàn bộ số điện thoại 11 số (thuộc tất cả các nhà mạng) sẽ được chuyển đổi sang đầu số mới.
Người dùng không còn đau đầu để chuyển đổi danh bạ |
Chậm chân hơn một chút nhưng rất cần thiết, nhà mạng VinaPhone cũng vừa công bố tính năng hỗ trợ đồng bộ danh bạ trên MyVNPT. Phía VinaPhone nói rằng, một trong những mối lo lớn nhất của khách hàng về việc chuyển đổi mã mạng là đồng bộ danh bạ. Với MyVNPT, danh bạ của người dùng sẽ được đồng bộ, tự động chuyển đổi 11 số thành 10 số chỉ sau một vài thao tác.
Đáng chú ý, cả hai nhà mạng này cũng cho biết, ứng dụng mà họ cung cấp đều có thể được sử dụng cho tất cả nhà mạng khác (không cần đăng nhập), với chức năng chuyển đổi tương tự.
Riêng với dòng điện thoại phổ thông, các nhà mạng đưa lời khuyên, người dùng có thể sao chép danh bạ từ máy sang sim. Sau đó, lắp sim vào một máy smartphone có tải ứng dụng để thực hiện đồng bộ danh bạ.
Bên cạnh đó, đại diện Viettel Telecom cũng nói thêm, đã chủ động thông báo kế hoạch chuyển đổi mã mạng cho các ngân hàng trong nước và các ứng dụng công nghệ có lượng người dùng lớn để sẵn sàng phối hợp hỗ trợ khách hàng Viettel cập nhật số điện thoại mới.
Một điểm cũng được đánh giá cao dành cho VinaPhone đó là hỗ trợ tin nhắn SMS miễn phí để thông báo với bạn bè.
Đại diện nhà mạng này chia sẻ, xác định việc chuyển đổi số sẽ gây khó khăn bước đầu cho khách hàng khi nhận biết và ghi nhớ, VinaPhone sẽ miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới tới toàn bộ số VinaPhone khác trong danh bạ của khách hàng.
Để thực hiện tính năng này, sau khi kết thúc chương trình chuyển đổi (7/10/2018), chủ thuê bao đăng nhập vào app MyVNPT và làm theo hướng dẫn. Các thuê bao trong danh bạ sẽ nhận được thông báo số điện thoại mới của khách hàng sau khi đổi mã.
Ngoài ra, khi gọi đến số điện thoại cũ sau thời gian chuyển đổi, khách hàng sẽ nhận được SMS thông báo số điện thoại đã được thay đổi.
Những lưu ý dành cho người dùng:
Theo qui định của Bộ TT&TT, lộ trình chuyển đổi mã mạng sẽ diễn ra từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 07/10/2018.
Sau khi chuyển đổi, khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, nhà mạng sẽ tiếp tục duy trì âm báo, tin nhắn hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.
Nhà mạng khuyến nghị khách hàng chủ động theo dõi lịch chuyển đổi, chủ động thông báo tới bạn bè và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng/doanh nghiệp, thông tin hóa đơn hay name card… để không bị gián đoạn công việc. Để thuận tiện nhất, khách hàng thực hiện thao tác sau ngày 07/10/2018 (sau khi tất cả các nhà mạng hoàn tất công tác chuyển đổi).