Trong 45 ngày, CSGT cả nước xử lý hơn 99 ngàn tài xế vi phạm nồng độ cồn
Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị

Trong số các trường hợp vi phạm, Cục CSGT cho biết số tài xế vi phạm ở mức 3 (trên 0,4mg/l khí thở) gần 31,5%. Ngoài ra còn có 1.438 lái xe không chấp hành việc kiểm soát; những trường hợp này có mức xử phạt tương đương mức kịch khung (trên 0,4mg/l khí thở).

Đại diện Cục CSGT cho biết trong năm 2023, Bộ Công an xác định quan điểm thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến giao thông. Trong đó tài xế có nồng độ cồn là 1 trong 3 hành vi vi phạm được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn, cùng với hành vi chở quá tải trọng, và chạy quá tốc độ.

Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị nhằm tạo tính răn đe, hình thành thói quen “đã uống rượu bia, không lái xe”. Quá trình xử phạt cũng được nhấn mạnh “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Trước ý kiến e ngại của về việc ăn trái cây, uống thuốc dạng siro sẽ có nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT khẳng định ngay khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, cơ quan này đã những thử nghiệm với nhiều loại hoa quả, thuốc ho, nước trái cây lên men… kết quả cho thấy người ăn, uống các loại này không ghi nhận trong cơ thể có nồng độ cồn.

Với những ý kiến còn băn khoăn khi ăn một số đồ ăn lên men, Đại tá Nhật cho biết, theo quy trình CSGT sẽ kiểm tra nồng độ cồn qua 2 bước là đo định tính (xác nhận có cồn hay không) và đo định lượng để xác định chính xác mức nồng độ cồn trong hơi thở.

Trường hợp kiểm tra định tính xác định có nồng độ cồn, nếu lái xe có sử dụng một số đồ ăn lên men trước đó, có quyền đề nghị CSGT cho nghỉ ngơi 5-10 phút, đồng thời uống nước cho sạch khoang miệng trước khi đo định lượng. Nếu trước đó tài xế đã đo định lượng, cũng được phép đề nghị cho thổi lại để đảm bảo tính khách quan.

Để tránh tình trạng xin bỏ qua vi phạm, Cục CSGT cho biết đã tham mưu hơn 40 thành ủy, tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo cơ quan ban ngành, công chức chấp hành pháp luật về ATGT, đã uống rượu, bia thì không lái xe, và không được can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm.